Sống khỏe với bệnh đái tháo đường

Cập nhật: 20-12-2019 | 09:41:46

Đái tháo đường (còn gọi là bệnh tiểu đường) là một rối loạn chuyển hóa Carbonhydrat, mỡ và Protein khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Các triệu chứng cổ điển của đái tháo đường thường gặp, đó là: Đi tiểu thường xuyên, khát nước, đói nhiều, ăn nhiều, gầy nhiều.

Bệnh là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo khác, như: Bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương... Với bệnh nhân đái tháo đường type 2 thường không có bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu và vì vậy bình thường chẩn đoán muộn khoảng 7 - 10 năm. Chỉ có cách kiểm tra đường máu cho phép chẩn đoán được ở giai đoạn này.

Người bị đái tháo đường nên tuân thủ 8 nguyên tắc trong ăn uống: Ăn nhiều rau (không tinh bột), đậu và trái cây như táo, lê, đào, chuối, xoài, đu đủ là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, là sự lựa chọn tốt cho đồ ăn tráng miệng; ăn các loại ngũ cốc tự nhiên, ít chế biến sẵn; hạn chế khoai tây trắng, bánh mì trắng, mì sợi trắng; hạn chế đồ ngọt như kem và giảm nước ép trái cây. Hoàn toàn loại bỏ các đồ uống có đường ngọt; ăn lành mạnh, như: Cá, đậu, thịt gà không da; thực phẩm với chất béo có lợi cho sức khỏe như: Dầu ô liu, bơ, dầu thực vật… Hạn chế chất béo bão hòa từ sữa và các sản phẩm khác từ động vật. Loại bỏ hoàn toàn các chất béo trong thức ăn nhanh và chế biến sẵn; ăn ba bữa ăn chính và một hoặc hai bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Đặc biệt, người bệnh không nên bỏ buổi sáng; ăn chậm và ngưng khi đủ no.

Người bệnh cũng nên ngừng hút thuốc, bởi thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể, tuần hoàn máu ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường và gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, người bệnh nên tập luyện thường xuyên nhằm tránh các biến chứng như đột qụy và đau tim.

Bác sĩ Trần Hữu Nhơn (Bệnh viện Medic Bình Dương chi nhánh 2)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên