Sống ở thành thị dễ mắc bệnh thần kinh hơn

Cập nhật: 28-06-2011 | 00:00:00

Sự khác biệt về môi trường sống có tác động nhất định đến khả năng phản ứng của não đối với căng thẳng xã hội.

Theo các nhà khoa học, khi lo lắng, vùng não điều tiết cảm xúc của người sinh ra và lớn lên ở thành phố sẽ hoạt động mạnh hơn so với người sống ở nông thôn. Điều này có thể lý giải tại sao người thành phố thường dễ mắc bệnh thần kinh hơn.

  Điều kiện sống khiến những phản ứng của não đối với người sống ở thành thị và nông thôn là khác nhau. Ảnh minh họa.

The Guardian cho biết, nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, người sống ở thành phố có nguy cơ rối loạn tâm thần do lo âu cao hơn 21% và rối loạn tâm trạng cao hơn 39% so với người nông thôn. Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt ở người sống tại đô thị cao gấp đôi so với người sinh sống ở nông thôn.

Trong một nghiên cứu mới do giáo sư Andreas Meyer-Lindenberg thuộc đại học Heidelberg của Đức đứng đầu, người ta đã quét não của 32 sinh viên trong khi họ vừa đang làm bài tập số học, vừa nghe các ý kiến chê bai.

Kết quả được công bố trên Nature cho thấy, các hạch hạnh nhân (vùng xử lý cảm xúc, có liên quan đến trạng thái lo âu, trầm cảm) chỉ hoạt động ở những người sinh ra và lớn lên trong thành phố, phản ứng vùng não của họ cũng mạnh hơn so với người ở nông thôn.

Để chắc chắn hơn khi đưa ra kết luận, ông tiếp tục thực hiện thí nghiệm lần nữa với 23 sinh viên khác, và vẫn cho kết quả tương tự.

Theo Meyer-Lindenberg, những phản ứng thái quá của các vùng não nói trên có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề về sức khoẻ tâm thần thường gặp ở người thành phố.

Trước đây, khi nghiên cứu về cơ chế gây bệnh tâm thần phân liệt, Meyer-Lindenberg chỉ tập trung vào yếu tố gene. Nhưng dù có hàng chục gene có liên quan đến căn bệnh thì ảnh hưởng mạnh nhất cũng chỉ làm tăng 20% nguy cơ. Vì vậy, ông chuyển hướng sang nghiên cứu tác động của môi trường sống.

Dự báo đến năm 2050, có tới 70% dân số thế giới sẽ sống ở thành thị. "Trong khi đó, không có nhiều nhiều thông tin khoa học giúp những người làm quy hoạch xác định điều gì tốt hoặc không tốt đối với sức khoẻ của những người sẽ sống trong các thành phố", Meyer-Lindenberg nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên