“Sống phập phồng” theo dự án thế kỷ XXI

Cập nhật: 10-09-2013 | 00:00:00

 “Sống phập phồng”!

Sáng 5-9, những gia đình có nhà bị cây đè sập hoặc tốc mái trong Dự án TDM thế kỷ XXI đã thuê người đến dọn dẹp và lợp lại mái nhà. Nhiều người còn chưa hết hoảng hốt khi kể lại sự việc với P.V. Ông Nguyễn Thế Đạo, nhà số 159/30/1 Thích Quảng Đức cho biết: Nhà của ông đã bị gió mạnh thổi tốc gần hết phần mái tôn có diện tích 32m2. “Khi đó nhiều người trong gia đình còn đang ngủ trưa thì trời đổ mưa kèm theo sấm chớp và gió giật dữ dội. Tôi thấy mái tôn rung lên rần rần và gió ngày càng lớn nên đoán sẽ có chuyện chẳng lành. Tôi gọi tất cả những người trong gia đình chuyển lên phía trước nhà để tránh. Đúng như dự đoán, cả nhà vừa mới chuyển lên phía trên thì nghe “rầm rầm” và một phần mái tôn đã bị gió cuốn bay đi!”, ông Đạo kể lại.    Nhà dân trong vùng dự án vô cùng xập xệ!

Gần đó là hộ của ông Nguyễn Văn Mến cũng bị gió thổi tốc mái tôn, với diện tích tới 84m2. Người nhà của ông cho hay: Khi thấy mái tôn rung lên bần bật mỗi khi cơn gió đi qua, mọi người trong gia đình cảm thấy bất an nên đã di chuyển lên phía trước nhà để tránh. Ngồi chưa ấm chỗ thì một cơn gió lớn đã cuốn phăng mái tôn của căn nhà. Rất may là những người trong nhà đã kịp thời di chuyển, chứ không thì sẽ gặp hậu quả đáng tiếc! Bên cạnh nhiều nhà bị tốc mái, một số nhà bị cây cối ngã đè như hộ của ông Lương Công Hòa, số 159/7 Thích Quảng Đức bị cây đổ ngã đè mái nhà làm bể tường, sập cả mái tôn…

Vì sao chỉ một cơn mưa có kèm gió lốc đã làm cho cả chục căn nhà nằm trong Dự án TDM thế kỷ XXI bị tốc mái và hư hỏng? Theo nhiều người dân cho biết từ nhiều năm qua, do nhà của họ nằm trong Dự án TDM thế kỷ XXI nên không được phép sửa chữa, dù cho nhiều căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. “Nếu ai đó lén lút xây dựng hoặc sửa chữa sẽ bị xử lý ngay. Đã có nhiều trường hợp bị cưỡng chế, buộc tháo dỡ khi họ xây dựng trái phép”. Người dân ở khu vực này còn cho biết, cách đây gần 1 năm, căn nhà của ông Nguyễn Văn Đệ bất ngờ đổ sập khiến ông Đệ bị thương nặng phải vào bệnh viện điều trị nhiều ngày. Nguyên nhân cũng là do nhà của ông Đệ quá xuống cấp nhưng ông không dám sửa chữa nên đã dẫn tới việc sập nhà.

Đi sâu vào khu quy hoạch Dự án TDM thế kỷ XXI, P.V ghi nhận nơi đây có hàng trăm căn nhà xập xệ, tồi tàn đang có khả năng sập đổ bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, những con đường dẫn vào khu vực này hết sức nhếch nhác, ô nhiễm, đầy rẫy ổ gà, ổ voi và rác thải. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, nhà số 159/1, than vãn: Mỗi lần mưa là nhà bị ngập lênh láng nhưng cũng không dám sửa nhà và con đường phía trước nhà vào mùa mưa thì lúc nào cũng lầy lội! Trao đổi với P.V, nhiều người dân đều bày tỏ nguyện vọng chung là mong muốn Nhà nước phải có biện pháp thúc giục chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án, chứ không thể để người dân tiếp tục kéo dài tình trạng sống “phập phồng” như hiện nay.

Sẽ thu hồi dự án nếu không thực hiện đúng gia hạn

Dự án Thủ Dầu Một thế kỷ XXI có tổng diện tích quy hoạch gần 25 ha, tọa lạc tại P.Phú Cường, TP.TDM do Công ty Tân Vũ Minh làm chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vào ngày 22-1-2008. Tuy nhiên, cho đến nay theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.TDM thì chủ đầu tư chỉ mới tiến hành giải tỏa được 133/517 hộ, đạt 26%!    Con đường nhếch nhác dẫn vào Dự án TDM thế kỷ XXI

Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để xem xét về tiến độ triển khai thực hiện Dự án TDM thế kỷ XXI. Sau khi nghe lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo TP.TDM và chủ đầu tư là Công ty Tân Vũ Minh báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho rằng tiến độ thực hiện dự án này là quá chậm; công ty chưa bố trí được khu tái định cư cho 85 hộ dân đã di dời và chưa giải quyết được chung cư cho 220 hộ dân lấn chiếm đất công. Trong thời gian tới, chủ đầu tư phải sử dụng quỹ đất sạch đã đền bù giải tỏa của dự án để bố trí cho 85 hộ dân tái định cư. Đối với 220 hộ lấn chiếm đất công, chủ đầu tư phải bố trí tái định cư bằng hình thức chung cư.

Ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND P.Phú Cường, cho biết: Theo số liệu thống kê của UBND phường thì thiệt hại do cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy, xảy ra vào đầu giờ chiều ngày 4-9 vừa qua đã làm 15 căn nhà, trong đó có 10 căn nằm trong Dự án Thủ Dầu Một (TDM) thế kỷ XXI bị cây đè sập nhà và tốc mái.

Về tiến độ thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng gia hạn thời gian cụ thể. Thứ nhất, đối với số tiền tạm cư còn “nợ” của những hộ gia đình đã di dời ra khỏi dự án nhưng chưa bố trí được tái định cư (mỗi hộ 2 triệu đồng/tháng), chủ đầu tư phải thanh toán trước ngày 20-4-2013. Thứ hai, đến cuối năm 2013 chủ đầu tư phải hoàn tất việc bố trí tái định cư cho các hộ dân. Nếu hết thời hạn trên mà chủ đầu tư chưa thực hiện bố trí tái định cư xong cho dân, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án và bố trí tái định cư cho dân; đồng thời tìm kiếm đơn vị khác để thực hiện dự án theo quy định hiện hành. Theo ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND P.Phú Cường thì hiện tại chủ đầu tư đã thanh toán khoản tiền tạm cư cho những hộ dân đã di dời. Còn về phần bố trí tái định cư hiện chủ đầu tư cũng đang triển khai thực hiện.

Có thể thấy rằng, với những động thái quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tư sẽ phải thực hiện đúng kết luận tại cuộc họp trên nếu như không muốn dự án bị thu hồi. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người dân thì nếu chủ đầu tư có thực hiện đúng như thời gian gia hạn của lãnh đạo tỉnh thì cũng mới chỉ giải quyết được một phần bức xúc của 85 hộ dân đã di dời ra khỏi dự án. Còn đối với hàng trăm ngôi nhà đang nằm trong dự án đã xuống cấp, có nguy cơ bị tốc mái hoặc có thể sập thì không biết đến khi nào mới được chủ đầu tư tiến hành giải tỏa và bồi thường? Và nguy cơ từ những căn nhà này do bị tốc mái hay đổ sập là có nhiều khả năng sẽ xảy ra, nhất là trong mùa mưa bão. Lúc này, không ai dám chắc là tính mạng của người dân ở đây liệu có bảo đảm?!

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên