Sống sót sau 500 ngày dưới hang sâu 70 m một mình

Cập nhật: 15-04-2023 | 09:34:21

Sau 2 lần tổ chức sinh nhật một mình dưới lòng đất, bà Beatriz Flamini đã phá vỡ kỷ lục thế giới và trở thành người sống trong hang lâu nhất.

Các nhà khoa học chia sẻ niềm vui vỡ òa sau khi một nữ vận động viên leo núi người Tây Ban Nha xuất hiện trở lại sau 500 ngày sống một mình ở độ sâu 70 m trong hang động ở ngoại ô thành phố Granada mà không có liên hệ với thế giới bên ngoài. Đây là một thí nghiệm khoa học nhằm cung cấp thêm hiểu biết về năng lực của tâm trí và nhịp sinh học của con người.

Bà Beatriz Flamini, 50 tuổi, là một Vận động viên  leo núi kỳ cựu. Bà bắt đầu thực hiện thử thách vào ngày 20/11/2021. Sau 2 lần tổ chức sinh nhật một mình dưới lòng đất, bà đã phá vỡ kỷ lục thế giới và trở thành người sống trong hang lâu nhất. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy bà Flamini xuất hiện với đôi kính râm, nụ cười rạng rỡ và ôm chầm đội ngũ hỗ trợ khi họ gặp mặt.

Phát biểu sau khi lên mặt đất, bà Flamini cho biết bà đã có một trải nghiệm tuyệt vời chưa từng có. Chia sẻ về quãng thời gian sống dưới hang sâu, bà cho hay: "Tôi đã không nói chuyện với bất kỳ ai ngoài bản thân mình trong suốt một năm rưỡi."

Cũng theo nữ Vận động viên  này, để rèn luyện sức khỏe và "giết thời gian", đa số thời gian bà dành để tập thể dục, đọc sách, vẽ tranh và đan mũ len. Trong thời gian này, bà đọc được 60 cuốn sách và uống 1.000 lít nước. Bà đã mang theo 2 máy ảnh GoPro để ghi lại quãng thời gian đáng nhớ này.

Trong đoạn phim do dự án Timecave cung cấp, trong thời gian ở trong hang, bà  Flamini cho biết: "Hang động là nơi khá an toàn, nhưng không dành cho con người bởi khi bạn không nhìn thấy ánh sáng ban ngày, bạn không biết thời gian trôi qua như thế nào và do đó não bộ không được kích thích." Bà cho hay thời gian dường như ngừng trôi bên dưới lòng đất.

Khi thực hiện nghiên cứu đầy thử thách này, bà Flamini được theo dõi và hỗ trợ tối đa của các nhà tâm lý học, nhà nghiên cứu và các huấn luyện viên thể chất, dù họ không có sự liên lạc. Những dữ liệu thu được hiện đang được các nhà khoa học tại các trường Đại học Granada và Almeria và một phòng khám có trụ sở tại Madrid phân tích.

Họ đang nghiên cứu tác động của tình trạng cô lập xã hội và tình trạng mất phương hướng tạm thời cực độ đối với nhận thức của con người về thời gian, những thay đổi có thể xảy ra về tâm lý thần kinh và nhận thức mà con người trải qua dưới lòng đất cũng như tác động đối với nhịp sinh học và giấc ngủ.

Trước đó, Sách kỷ lục thế giới Guinness xác nhận 33 thợ mỏ ở Chile đã trải qua "thời gian sống sót lâu nhất do bị mắc kẹt dưới lòng đất" với 69 ngày ở độ sâu 688 m sau vụ sập mỏ ở San José vào năm 2010.

Hiện người phát ngôn của Guinness chưa thể xác nhận ngay liệu có một kỷ lục riêng về thời gian tự nguyện sống trong hang hay không và liệu bà Flamini có phá kỷ lục đó hay không./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên