Sống thật trên mạng ảo

Cập nhật: 07-11-2023 | 14:12:00

(BDO) Trong thời đại công nghệ hiện nay, “sống ảo” là một thuật ngữ được nhiều bạn trẻ sử dụng. Tuy nhiên, thể hiện những hình ảnh chân thật thay vì cố gắng tạo ra một “cuộc sống lý tưởng” trên mạng xã hội (MXH) là cách để có một tinh thần khỏe mạnh hơn.

“Sống ảo” được biết đến như một hành động, việc làm cập nhật trên MXH khác với thực tế, tự tạo niềm vui cho mình bằng cách đăng ảnh hay trạng thái của mình lên chia sẻ hoặc bằng những lượt tương tác trên MXH như thả tim, thích, theo dõi, có xu hướng tạo ra hình ảnh về một người hoặc một cuộc sống mà họ mong muốn.



Huyện đoàn Bàu Bàng chia sẻ thông tin và hình ảnh Hội đoàn nét đẹp đoàn viên năm 2023 trên trang Fanpage

Một số biểu hiện của sống ảo phổ biến trong giới trẻ hiện nay, như: Nghiện “like”, chụp ảnh “check in”, luôn dính chặt với điện thoại, sống khác với điều kiện của bản thân. Từ đó dẫn đến những hệ quả, như: Lười giao tiếp, thụ động, dễ dẫn đến trầm cảm, sống ảo đem đến những mối quan hệ ảo, mất nhiều thời gian, suy nghĩ tiêu cực, khác xa với thực tế, thích được chú ý.

Trong cuộc sống hiện đại, thể hiện những hình ảnh chân thật thay vì cố gắng tạo ra một “cuộc sống lý tưởng” trên MXH là cách để có một tinh thần khỏe mạnh hơn. Trong một thế giới có vẻ như tràn ngập tin tức giả và cuộc sống giả tạo trên MXH, sống thật trên mạng ảo không chỉ tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn mà còn là điều khiến bạn nổi bật giữa đám đông và tạo được dấu ấn.

Để sống thật trên mạng ảo một cách phù hợp, có thể giúp thể hiện bản thân mình một cách chân thật và kết nối với mọi người trên khắp thế giới, thì trong “Cẩm nang Công dân số văn minh” do CFC Việt Nam biên soạn đã đưa ra một số gợi ý được gọi là những bí kíp đơn giản, hữu ích. Trong đó, cẩm nang đã khuyên các cư dân mạng hãy là con người đích thực của mình và thể hiện điều đó chứ không phải là điều mà người kỳ vọng bạn trở thành.

Bạn cũng có thể chia sẻ những trải nghiệm, câu chuyện của mình và bài học của bạn khi trải qua những chuyện đó.

Trên trang fanpage của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong tỉnh Bình Dương, hình ảnh các hoạt động và các link tin, bài đăng trên Báo Bình Dương, Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương được đăng tải ngày càng thu hút nhiều người quan tâm. Hình ảnh các hoạt động thiện nguyện, gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, các sáng kiến kinh nghiệm… đã góp phần động viên mọi người hăng hái hơn trong học tập, phấn đấu rèn luyện, sẵn sàng ra sức thi đua, cống hiến, xây dựng, phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.

Theo đó, mỗi cá nhân cũng ngày càng trở nên hoàn hảo hơn, có lối sống tích cực, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của người Việt Nam hơn.

Chị Nguyễn Thị Tiên, làm việc tại  Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TP.huận An), cho biết để tạo năng lượng ngày mới cho mình, chị thường lên MXH xem những chia sẻ của một học sinh, sinh viên xuất sắc, luôn xuất hiện đầy năng lượng chia sẻ về trải nghiệm mình đã từng trải qua những ngày lo lắng, hồi hộp ra sao mỗi khi kỳ thi tới. Bởi, qua đó chị có thể nhìn thấy vẻ đẹp của những trải nghiệm và bài học, để tự đúc kết kinh nghiệm cho bản thân và chia sẻ nó để lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người.

Theo các chuyên gia, hiện nay có rất nhiều những nền tảng, ứng dụng khác nhau để hỗ trợ chúng ta thể hiện bản thân. Vấn đề là chúng ta cần tìm ra cách tốt nhất để giao tiếp và truyền tải thông điệp ý nghĩa cũng như con người thật của mình trước mọi người. Chúng ta nên làm những điều khiến bản thân hào hứng, hỗ trợ những người xung quanh làm điều tương tự và giúp họ tỏa sáng ánh sáng chân thật của mình.

MINH HIẾU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=279
Quay lên trên