Sống tốt đời đẹp đạo

Cập nhật: 20-07-2021 | 09:19:32

Phát huy truyền thống tốt đẹp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và luôn tâm niệm lời Phật dạy “Phụng sự chúng sinh là cúng dường Chư Phật”, nhiều năm qua, các cơ sở thờ tự Phật giáo và tăng, ni, phật tử trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực ích đạo, lợi đời. Tiếp nối mạch nguồn và những giáo lý tốt đẹp của nhà Phật, Đại đức Thích Thiện Hưng đã ngày đêm đem hết khả năng của mình để làm những gì lợi lạc nhất cả về vật chất, tinh thần cho mọi người và cho xã hội.

 Đại đức Thích Thin Hưng tng quà khu cách ly phòng, chng dch bnh Covid-19

 Đại đức Thích Thiện Hưng hiện là Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Phật giáo quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh; Ủy viên Thư ký Hội LHTN tỉnh; Trụ trì chùa Tổ Long Hưng (Tân Định, TX.Bến Cát). Trong những năm qua, với vai trò là Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Đại đức Thích Thiện Hưng đã luôn tích cực, chủ động điều hành các hoạt động phật sự của giáo hội như vận động tăng, ni, phật tử và các cơ sở tự viện chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước; chấp hành các quy định của chính quyền các cấp; vận động tăng, ni, phật tử sống đoàn kết hòa hợp và luôn chấp hành Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại đức đã vận động cũng như thực hiện tốt các chương trình do chính quyền, MTTQ các cấp đề ra, như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia và chấp hành tốt các khóa bồi dưỡng kiến thức về quốc phòng - an ninh, dự các chương trình triển khai nghị định về chính sách tôn giáo. Đại đức đã trực tiếp tham mưu cho Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ban Trị sự các huyện, thị, thành phố và các cơ sở tự viện trong tỉnh tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chương trình hoạt động phật sự hàng năm. Các hoạt động phật sự và công tác xã hội của các tổ chức Phật giáo từ tỉnh đến cơ sở đều đồng bộ, nhất quán, đúng đường hướng “Đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội” và đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Không những chu toàn với các hoạt động phật sự tại giáo hội, Đại đức Thích Thiện Hưng còn rất quan tâm đến công tác từ thiện xã hội, phụng sự chúng sinh. Với vai trò là Ủy viên Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương, đại đức đã tích cực vận động thanh niên Phật giáo tham gia các phong trào của Đoàn, Hội; tổ chức ký kết và thực hiện các chương trình phối hợp giữa Phật giáo tỉnh và Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Đại đức còn tham gia tuyên truyền các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, thăm viếng mẹ Việt Nam anh hùng trong các dịp lễ, tết… Ngoài ra, đại đức cũng tích cực vận động tăng, ni, phật tử tham gia các cuộc vận động của Hội Chữ thập đỏ như hiến máu nhân đạo; giúp đỡ người nghèo, nạn nhân trong các trận thiên tai, bão lụt các tỉnh miền Trung với số tiền hàng trăm triệu đồng.

 Đại đức Thích Thin Hưng thường xuyên quan tâm công tác xã hi, t thin. Trong nh: Đại đức đến thăm, trao quà cho bnh nhi ti Bnh vin Đa khoa tnh (nh chp trước thi gian xy ra dch bnh)

Đặc biệt thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đại đức Thích Thiện Hưng đã tham mưu Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức các cuộc họp với chư tôn đức tăng, ni là thành viên Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, huyện, thị và trụ trì các tự viện trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền đến tín đồ, phật tử nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát và việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó tạm dừng các buổi thuyết giảng, khóa tu, nghi lễ và các sự kiện tập trung đông người. Trụ trì các cơ sở tự viện chịu trách nhiệm bảo đảm thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt chấp hành nghiêm chủ trương của Chính phủ, của tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện tinh thần thông bạch của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc đóng góp quỹ mua vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vàlời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại đức đã cùng với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hội LHTN, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bình Dương tích cực tham gia công tác từthiện xã hội trong mùa dịch; đồng thời kêu gọi và đóng góp kinh phí về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh để Ban Trị sự Phật giáo tỉnh ủng hộ về Trung ương Giáo hội và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kịp thời chuyển vào quỹ mua vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, đại đức cùng với các đoàn thể của tỉnh tổ chức các đợt đến thăm, tặng quà và nhu yếu phẩm cho các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, huyện Phú Giáo, TX.Bến Cát…

Nói về những việc làm của mình cho đời, cho người, đại đức chỉ khiêm tốn tâm sự rằng, là một người con của Phật và là một công dân, việc cố gắng làm tròn nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc và thực hiện đúng “Đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, sống cuộc sống thuần lương mỹ thiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương và giáo hội ngày càng vững mạnh, như vậy là hạnh phúc, an lạc...

 Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp vừa qua, Đại đức Thích Thiện Hưng (tên khai sinh Trần Huỳnh Hoàng Long) được cử tri ở đơn vị bầu cử số 1 bầu làm đại biểu H ĐND tỉnh Bình Dương, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. “Với trách nhiệm của một tu sĩ Phật giáo, một đại biểu trẻ, tôi sẽ tham gia ý kiến với HĐND tỉnh có những chính sách về an sinh xã hội để cho các tầng lớp nhân dân, thanh niên công nhân, những người lao động được thụ hưởng về lĩnh vực nghề nghiệp và việc làm, lập nghiệp, khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương Bình Dương; đóng góp ý kiến xây dựng và phát huy các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa, hướng thiện, giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam. Từ đó, góp phần hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và sa vào tệ nạn xã hội; kêu gọi đồng bào phật tử, nhà hảo tâm tiếp tục làm tốt và phát huy những công tác từ thiện an sinh xã hội, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo và trẻ em cơ nhỡ, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tình yêu thương giữa người với người…”. Đây là một trong những nội dung chương trình hành động của đại đức khi ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên