Sống “tốt đời, đẹp đạo”

Cập nhật: 18-10-2023 | 08:59:47

Thời gian qua, chùa Vĩnh Minh ở khu phố Phú Hội (phường Vĩnh Phú) đã tích cực vận động tăng ni, phật tử, các cá nhân hảo tâm đóng góp, đồng hành cùng địa phương giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động của chùa đã góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

 Chùa Vĩnh Minh tổ chức tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

 Bằng tinh thần “từ bi cứu khổ” của Phật pháp và đạo lý “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, trong những năm qua, chùa Vĩnh Minh luôn gắn hoạt động phật sự với công tác xã hội, kêu gọi các tổ chức đoàn thể, các cá nhân hảo tâm quyên góp thực hiện công tác an sinh xã hội và được đánh giá cao. Đại đức Thích Đồng Mẫn, Trụ trì chùa Vĩnh Minh, cho biết: “Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, mùa Vu lan, chùa vận động các cá nhân hảo tâm, tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh tích cực đóng góp, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo thông qua các hoạt động phối hợp với chính quyền địa phương. Chúng tôi luôn mong muốn chung tay cùng chính quyền địa phương tiếp sức và chia sẻ phần nào khó khăn với người dân, giúp họ ổn định cuộc sống…”.

Vào tháng 4 vừa qua, chùa Vĩnh Minh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú thành lập mô hình “Tôn giáo xây dựng nếp sống văn hóa, nghĩa tình” để thực hiện các hoạt động giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Chùa cũng phối hợp tổ chức chương trình “Ẩm thực buffet chay” lần 2 năm 2023 thu hút hơn 1.000 người tham gia với tổng kinh phí thu được sau chương trình hơn 115 triệu đồng và đã được trích ra thực hiện công tác an sinh xã hội, như: Hỗ trợ sinh kế cho 7 trường hợp bán vé số; giúp sửa chữa nhà cho 1 hộ nghèo với số tiền 5 triệu đồng; ủng hộ trường THCS Châu Văn Liêm 20 triệu đồng… Ngoài ra, chùa phối hợp tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 150 người nghèo, khó khăn và người già neo đơn trên địa bàn phường; tặng 200 phần quà trung thu cho trẻ em…

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, chùa Vĩnh Minh còn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác dân vận, tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Điển hình, chùa đã vận động tín đồ phật tử và những hộ dân sống lân cận chùa chung tay ủng hộ kinh phí và đóng góp công lao động để dặm vá một số đoạn đường giao thông trong khu vực phường Vĩnh Phú với tổng kinh phí 28,5 triệu đồng. Định kỳ vào mỗi cuối tuần, chùa vận động các thành viên và hộ dân sống lân cận cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố, xung quanh khu vực sinh sống để cùng khu phố thực hiện tốt, phấn đấu đạt danh hiệu “khu phố không rác”; tổ chức trồng hoa 1 tuyến đường 250m…

Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, cho biết thời gian qua, Phật giáo trên địa bàn phường nói chung và chùa Vĩnh Minh nói riêng đã có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Có thể nói, các hoạt động từ thiện, nhân đạo do chùa Vĩnh Minh thực hiện đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tăng thêm tinh thần gắn bó để cùng nhau xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc; xây dựng khu phố văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên