Sống với gương mặt người chết

Cập nhật: 02-08-2011 | 00:00:00

Tai nạn xảy ra khi Dallas Wiens, 32 tuổi, đang sơn những cửa sổ tại một trong những nhà thờ ở Fort Worth lúc 18g30 ngày 13-11-2008. Dòng điện cao thế đã phóng thẳng vào cơ thể anh, lấy đi toàn bộ gương mặt.

Máy bay trực thăng cấp cứu đã khẩn cấp đưa cơ thể bất động này tới một bệnh viện ở Dallas gần đó. Các bác sĩ chưa từng tiếp nhận ca bệnh nào tương tự trong đời họ. Khuôn mặt bệnh nhân chỉ còn lại những lỗ sâu hoắm, cháy nát, tất cả cơ quan đều biến mất. Ca phẫu thuật đầu tiên kéo dài 36 giờ để các bác sĩ giữ lại mạng sống của Wiens. Ba tháng tiếp theo anh hôn mê trong bệnh viện. Sáu tháng sau, các bác sĩ và chuyên gia phẫu thuật đã thực hiện 22 ca phẫu thuật để cố giành lại anh từ tay tử thần cho dù rất ít hi vọng anh sống sót.

  Wiens dần thích nghi với cuộc sống và khuôn mặt mới của mình nhờ cô con gái bé nhỏ

Wiens đã trải qua hai năm trong tình cảnh như vậy. Rồi anh được đặt lên bàn mổ ở Brigham tháng 3-2011 để phẫu thuật gương mặt. Ca mổ kéo dài 15 giờ. Toàn bộ gương mặt người chết cùng các mô bên dưới, sợi thần kinh, sợi máu được nối với tĩnh mạch cổ và động mạch của người nhận. Stefan Tullius, trong nhóm phẫu thuật tại Brigham, cho biết hàng trăm mạch máu nhỏ li ti và sợi thần kinh trong gương mặt phải được kết nối. Những sợi mà độ lớn của chúng không bằng sợi tóc được nối với nhau bằng những mũi kim bé xíu... Cuối cùng là đến da.

Giờ thì so với gương mặt cách nay hai năm, Wiens trông khá bình thường, kiểu như một sĩ quan cảnh sát hơi bất bình thường trên phim truyền hình hay tay chơi bài mặt lạnh. Anh đã có cảm giác khi con gái sờ tay lên mặt và cái môi chúm chím của con khi hôn anh.

Theo Spiegel

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên