Sử ca học đường: Khơi dậy hào khí ngàn năm

Cập nhật: 13-12-2016 | 07:13:35

Hội đồng Đội và Nhà thiếu nhi tỉnh vừa phối hợp tổ chức Hội thi “Nhà sử học nhỏ tuổi” Bình Dương năm 2016. Với những giai điệu hùng tráng, khắc họa sinh động những trang sử hào hùng của dân tộc, những câu chuyện về danh nhân, anh hùng lịch sử, phần thi Sử ca học đường của các đơn vị tham gia đã góp phần khơi dậy hào khí ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

 

Tiết mục “Chàng trai Gióng tuyệt vời” của TX.Tân Uyên

 

“Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Thấm nhuần lời dạy quý báu đó của Bác, các em thiếu niên nhi đồng Bình Dương hôm nay đã và đang từng ngày trau dồi kiến thức lịch sử. Có rất nhiều phương pháp học lịch sử, nhưng dễ học và dễ nằm sâu trong thiếu niên nhi đồng nhất là bằng những giai điệu của âm nhạc. Với niềm đam mê văn nghệ và sự hứng thú khi học lịch sử qua các bài sử ca, gần 400 thí sinh là học sinh thuộc 2 khối tiểu học và THCS đến từ 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã mang đến hội thi năm nay 18 tiết mục Sử ca học đường rất hoành tráng và đặc sắc. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng với những giọng hát trong sáng cao vút và những trang phục lộng lẫy sắc màu, các em thiếu niên nhi đồng Bình Dương đã tái hiện lại rất sinh động những trang sử hào hùng của dân tộc, những câu chuyện về danh nhân, anh hùng lịch sử trên sân khấu bằng những tiết mục sân khấu hóa, hoạt cảnh, múa rất ấn tượng và ý nghĩa.

Ấn tượng nhất là hình ảnh “vua cờ lau” Đinh Bộ Lĩnh cưỡi trâu điều binh đầy chí khí đuổi quân tham tàn của các em học sinh đến từ TX.Dĩ An. “Từ ngày xưa ngọn cờ lau dưới bóng một kỳ nhân/ Từng đàn trâu dàn hàng ngang kế gốc đa ven làng/ Bầy trẻ thơ làm kiệu tay tung hô một em bé/ Người là ai mà thật oai dáng uy nghi ngang tàn…”. Cũng với khí phách oai hùng lẫm liệt ấy, các diễn viên nhí của các đơn vị còn thể hiện tài năng, lòng biết ơn vô vàn của mình với tổ tiên qua nhiều tiết mục đầy cảm xúc tự hào được dàn dựng rất công phu. Đáng kể như: TX.Bến Cát với “Dòng máu Lạc Hồng”, huyện Dầu Tiếng với “Linh thiêng Việt Nam”, TX.Thuận An với “Con rồng cháu tiên”, TP.Thủ Dầu Một với “Nghĩa sư đồ”…

Anh Nguyễn Phan Thái Anh, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết, đây vừa là dịp để các em học sinh trong tỉnh giao lưu, vừa là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em mở rộng và nâng cao kiến thức lịch sử, rèn luyện kỹ năng và phát huy năng khiếu của mình. Thông qua sân chơi này, các em sẽ tích lũy thêm cho mình những bài học giá trị, giúp các khán giả nhỏ có thêm niềm tự hào về truyền thống của dân tộc và biết trân trọng hơn cuộc sống hòa bình.

MINH HIẾU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên