Sự cố ngoại giao nghiêm trọng ở Mỹ Latinh: Đại sứ quán Mexico bị an ninh Ecuador tấn công

Cập nhật: 07-04-2024 | 06:21:10

Rạng sáng ngày 6/4, lực lượng an ninh Ecuador đã tấn công vào Đại sứ quán Mexico tại Thủ đô Quito, khống chế toàn bộ nhân sự thuộc phái đoàn ngoại giao Mexico và bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas.

Hình ảnh vụ đột kích. Ảnh: X

Theo truyền thông Mexico, tại thời điểm xảy ra sự cố, nhiều nhân viên ngoại giao Mexico, bao gồm cả Tham tán Công sứ Roberto Canseco đã bị các lực lượng chức năng Ecuador tấn công thô bạo và để lại nhiều thương tích.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Chính phủ Mexico đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Ecuador và rút ngay lập tức toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước. Sau đó, Bộ Ngoại giao Mexico tuyên bố sẽ khởi kiện chính phủ Ecuador lên Tòa án Công lý Quốc tế.

Trong một thông báo trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Mexico Alicia Bárcena nêu rõ đây là hành động không chỉ vi phạm thô bạo Công ước Vienne về Quan hệ Ngoại giao năm 1961, mà còn thể hiện rõ sự coi thường “cao độ” các chuẩn mực cũng như nhận thức phổ quát về quan hệ quốc tế.

Chính phủ Nicaragua cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador.

Thông cáo của Chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega lên án mạnh mẽ vụ tấn công trên, coi đây là hành vi vi phạm trắng trợn Luật pháp quốc tế và các công ước ngoại giao giữa các quốc gia và chính phủ trên thế giới.

Thông cáo nhấn mạnh ngày 1/9/2020, Nicaragua từng rút Đại sứ quán nước này tại Quito và với tuyên bố mới nhất, Managua chính thức cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Ecuador. Chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega cũng bày tỏ tình đoàn kết và ủng hộ với người dân và chính quyền Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador sau sự cố ngoại giao nghiêm trọng này.

Ông Glas là Phó Tổng thống nhiệm kỳ 2013-2018, bị kết án tổng cộng 14 năm tù giam vì cáo buộc nhận hối lộ và liên quan đến vụ án tại Tập đoàn xây dựng Odebrecht (Brazil) - vụ hối lộ lớn mà nhiều quan chức tại nhiều quốc gia Mỹ Latinh dính líu.

Ông Glas mới hoàn thành 5 năm tù, được trả tự do vào năm 2022 và sau đó nhận lệnh bắt giữ lại hồi tháng 12 năm ngoái.

Cũng trong tháng 12/2023, ông Glas đã tị nạn trong Đại sứ quán Mexico và được Chính phủ Mexico cấp quy chế tị nạn chính trị vào ngày 5/4.

Theo Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên