Sử dụng điện an toàn để hạn chế cháy, nổ

Cập nhật: 28-09-2023 | 08:55:35

Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 167 vụ cháy, trong đó có 4 vụ cháy lớn, 11 vụ cháy trung bình và 152 vụ cháy nhỏ, sự cố cháy cỏ, rác, điện.... khiến 1 người bị thương. Thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 137 tỷ đồng. Nguyên nhân gây cháy do chập điện, sự cố kỹ thuật, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nguyên nhân về cháy do chập điện vẫn chiếm đa số.

Hiện tượng chập điện là sự cố rất nguy hiểm có thể xảy ra một cách bất ngờ. Khi xảy ra, không chỉ gây hỏng thiết bị điện mà còn phá hủy tài sản, thậm chí nghiêm trọng liên quan tới tính mạng con người.

Để tăng cường công tác PCCC, bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện, hạn chế cháy, nổ thiết bị, dây dẫn trên cột điện, lưới điện trên địa bàn, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, như: Đề nghị các đơn vị điện lực rà soát, kiểm tra hệ thống mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện; khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập của mạng lưới điện hạ áp tại các khu dân cư, các trạm biến áp không bảo đảm công suất phụ tải; có giải pháp quyết liệt trong phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên cột điện.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về an toàn PCCC trong sử dụng điện được quan tâm. Công an tỉnh đã khuyến cáo sử dụng an toàn, tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, tin nhắn trên các nhà mạng viễn thông nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa, tự kiểm tra công tác an toàn PCCC điện của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ hộ gia đình, giảm thiểu nguyên nhân và thiệt hại do sự cố mất an toàn hệ thống điện dẫn đến cháy, nổ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn lưới điện theo đúng quy định của pháp luật.

Một trong những cách làm hay trong công tác tuyên truyền gần đây là phát huy hiệu quả mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền về an toàn PCCC trong sử dụng điện. Cách làm này được xem là linh hoạt, đem lại hiệu quả thiết thực đến đối tượng cần tuyên truyền là khách hàng đang sử dụng điện.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Hiện nay yêu cầu an toàn trong sử dụng điện và an toàn PCCC điện vẫn đang là vấn đề cần quan tâm. Trong đó vấn đề đáng lưu ý là nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ khi sử dụng điện tại các hộ gia đình. Theo thống kê hàng năm, số vụ cháy, nổ xảy ra tại các hộ gia đình chiếm tỷ lệ khá cao, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng điện. Do đó để giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra cần phát huy hơn nữa sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và người dân”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=428
Quay lên trên