Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Cập nhật: 13-12-2022 | 07:37:40

Nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), vừa qua tại kỳ họp cuối năm, HĐND tỉnh đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 vốn ngân sách địa phương; đồng thời, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công.

 Tỉnh đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13

 Phát huy hiệu quả đầu tư

Theo kế hoạch đầu tư công năm 2023, tổng nguồn vốn ngân sách địa phương tỉnh huy động là hơn 18.675 tỷ đồng. Tổng nhu cầu vốn ngân sách địa phương trong năm 2023 của 289 dự án đã đủ điều kiện bố trí vốn là hơn 8.996 tỷ đồng, theo nguyên tắc, thứ tự ưu tiên. Cũng tại kỳ họp cuối năm, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phân bổ kế hoạch vốn cho các dự án.

Đối với các dự án bố trí vốn quá thời gian, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, chấp thuận bố trí vốn cho 27 dự án thực hiện theo quy định. Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Đây là các dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nên chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Tuy nhiên, quá trình rà soát cho thấy vẫn cần tiếp tục bố trí vốn để thực hiện dự án trong năm 2023 và các năm tiếp theo để hoàn tất công trình, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư và hạn chế lãng phí. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sau khi được HĐND tỉnh chấp thuận bố trí vốn”.

Ưu tiên các công trình trọng điểm

Theo kế hoạch đầu tư công năm 2023, tỉnh sẽ bố trí vốn cho 38 dự án trọng điểm, với tổng số vốn hơn 3.515 tỷ đồng, chiếm 39,1% số vốn đã phân bổ chi tiết. Trong đó, một số dự án được bố trí vốn lớn như giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị 200 tỷ đồng, đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố 1.100 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 (đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa) 360 tỷ đồng; dự án cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương 496,4 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường 189,4 tỷ đồng… Sau khi phân bổ hết cho các dự án đã đủ điều kiện bố trí vốn, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 còn hơn 9.679 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh: “Bình Dương tập trung ưu tiên bố trí vốn để thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả các dự án trọng điểm, các dự án giao thông kết nối, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các dự án bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước...”.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, tỉnh sẽ thường xuyên rà soát tiến độ và khả năng giải ngân của từng dự án, nhằm điều chuyển vốn của những dự án không có khả năng thực hiện và giải ngân sang các dự án khác, góp phần sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung thực hiện và giải ngân vốn các công trình quan trọng, trọng điểm, các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng của tỉnh, các công trình có khả năng hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm. Đồng thời, các sở, ngành chuyên môn, cơ quan kiểm soát chi của Bình Dương cần tập trung đẩy nhanh công tác thẩm định và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực thi pháp luật về đầu tư công, tránh tình trạng gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.

 Tính đến ngày 30-11, tổng giá trị giải ngân đầu tư công của tỉnh là 4.719 tỷ đồng, đạt 45,8% kế hoạch năm 2022 HĐND tỉnh giao. Tỉnh đã hoàn thành công tác chọn đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; thông qua phương án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung của các thị xã, thành phố, quy hoạch vùng của cấp huyện để tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên