Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Đôi bên cùng hưởng lợi

Cập nhật: 08-02-2023 | 08:25:18

Tiếp tục việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn tỉnh, hiện nay, ngành thuế tỉnh đang tập trung triển khai áp dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền đối với doanh nghiệp (DN), hộ cá nhân kinh doanh, góp phần mang lại lợi ích cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT).

 Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp người kinh doanh thực hiện nộp thuế đơn giản hơn. Trong ảnh: Hộ kinh doanh tại chợ Thủ Dầu Một sử dụng máy tính tiền trong giao dịch với khách hàng

 Nhiều lợi ích

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, đối tượng áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là các DN, hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đang sử dụng HĐĐT có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế, nhưng có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh có số lượng hóa đơn xuất ra nhiều và liên tục. Do đó, để thuận lợi trong việc lập hóa đơn, NNT được lựa chọn sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Hiện nay, việc sử dụng HĐĐT có mã khởi tạo từ máy tính tiền hỗ trợ cung cấp hóa đơn đến khách hàng cơ hội tham dự và trúng thưởng chương trình hóa đơn may mắn do Cục Thuế tỉnh triển khai. Ngoài ra, hình thức này mang lại rất nhiều lợi ích, DN kinh doanh tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian để xử lý dữ liệu; khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế...

Để sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, NNT chỉ cần đáp ứng 2 điều kiện, đó là có kết nối internet ổn định và có máy Pos (máy in hóa đơn, tính tiền) hoặc có máy tính; có phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán hoặc có điện thoại thông minh.

Tiếp tục tuyên truyền

Toàn tỉnh đã có hơn 32.000 DN, hộ kinh doanh kê khai đăng ký sử dụng HĐĐT. Cơ quan quản lý thuế tiếp tục chọn các ngành có đặc thù sử dụng nhiều hóa đơn hàng ngày cho khách hàng đa dạng, như: Siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống... để áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Thông qua đó giúp việc sử dụng HĐĐT được thông dụng và đơn giản, hỗ trợ thiết thực cho khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, ngành thuế gặp không ít khó khăn, như hộ kinh doanh nhỏ lẻ không trang bị máy tính tiền mà sử dụng thanh toán thủ công; việc sử dụng máy tính tiền để thực hiện xuất hóa đơn sẽ làm tăng thêm chi phí về máy móc thiết bị và nhân sự…

Theo ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục thuế tỉnh, để triển khai tốt việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, trong thời gian tới song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách và những lợi ích đạt được, Cục Thuế tỉnh chủ động kết nối nhà cung cấp giải pháp hóa đơn với NNT để triển khai, đồng thời tiếp tục rà soát các DN, hộ kinh doanh nộp thuế... Từ đó lựa chọn nhóm NNT có mức độ tuân thủ tốt để triển khai thí điểm.

Cùng với đó, Trung tâm Điều hành HĐĐT tại Cục Thuế tỉnh hỗ trợ NNT về chính sách, tiếp nhận và xử lý vướng mắc xảy ra trong quá trình triển khai; nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức thuế ở các chi cục, đội thuế liên phường để kịp thời hỗ trợ các cá nhân kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhóm đối tượng là hộ kinh doanh, đối tượng chưa được tiếp cận nhiều với công nghệ số; phối hợp với đại lý thuế, dịch vụ thuế trên địa bàn tỉnh để tư vấn, hỗ trợ các DN, hộ kinh doanh sử dụng các dịch vụ liên quan đến hồ sơ, thủ tục sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để nâng cao hiệu quả của việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn. Đặc biệt, hiện Cục Thuế tỉnh đang triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” trên địa bàn tỉnh, nhằm khuyến khích lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu của DN, tránh thất thu thuế.

Có thể thấy, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền mang lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan thuế và NNT là các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… Đây là một trong những mô hình chuyển đổi số DN đem đến lợi ích không nhỏ, đồng thời cũng đòi hỏi nhiều thách thức trong quá trình vận hành. Tin rằng với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của ngành thuế, trong thời gian tới sẽ có nhiều DN, hộ kinh doanh trong tỉnh đăng ký thực hiện, không chỉ giúp cơ quan thuế dễ quản lý mà còn giúp người kinh doanh thực hiện nộp thuế đơn giản hơn. Đồng thời giúp việc quản lý thuế trong các lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ được minh bạch, góp phần đem lại sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các loại hình kinh doanh.

 Sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền tích hợp thêm nhiều tính năng thông minh như tính tiền, lưu trữ dữ liệu bán hàng, in hóa đơn, tra cứu và báo cáo giao dịch... DN kinh doanh tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian để xử lý dữ liệu; thúc đẩy cá nhân và DN đóng thuế, nộp thuế đúng hạn một cách hợp pháp; minh bạch, rõ ràng cho khách hàng, tăng tỷ lệ quay lại sử dụng dịch vụ.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên