Sử dụng sản phẩm xanh: Góp phần bảo vệ môi trường sống

Cập nhật: 16-07-2011 | 00:00:00

Dự kiến trong quý IV, Siêu thị Co.opMart sẽ sử dụng 100% túi thân thiện môi trường thay cho sử dụng túi nilon

  -Thưa ông, đây là năm đầu tiên Co.opMart Bình Dương phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh thực hiện tháng TDX, ông có thể cho biết kết quả thực hiện chương trình này?

- Cùng với hệ thống SaiGon Co.op, tháng TDX tại tỉnh Bình Dương lần này được kéo dài thời gian thực hiện một tháng (tăng 2 tuần so kế hoạch) và thay vì lồng ghép với chương trình “tự hào hàng Việt” như trước đây thì lần này là chương trình riêng, được tổ chức khá quy mô và độc lập như một chương trình lớn tại hệ thống của Co.opMart Bình Dương. Có thể nói, chương trình tháng TDX đã tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với người tiêu dùng, tỷ lệ người tiêu dùng sản phẩm xanh có khởi sắc, tăng lên so với thời điểm ban đầu (năm 2010). Tuy nhiên, do lượng khách hàng đến mua sắm khá nhiều nên 7.000 chiếc túi thân thiện với môi trường nhanh chóng được tặng hết cho khách hàng trong vòng 2 tuần đầu tiên của chương trình. Từ đó, dẫn đến hiệu ứng lan tỏa chưa cao nên sau 2 tuần, chiến dịch tháng TDX gần như rơi vào yên lặng và kết thúc. Đó là một bước chúng tôi cảm thấy rằng, Siêu thị Co.opMart cần phải phấn đấu có thêm nhiều chính sách thiết thực, lâu dài nhằm khuyến khích cộng đồng, nâng cao ý thức người tiêu dùng trong việc mua và sử dụng sản phẩm xanh, qua đó thể hiện vai trò của mình trong công tác bảo vệ môi trường. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, giúp người tiêu dùng tiếp xúc được với các sản phẩm an toàn và chất lượng hơn từ phía các doanh nghiệp. 

- Trong lần đầu tiên phối hợp tổ chức chương trình này, số doanh nghiệp tham gia theo ông đánh giá thì như thế nào? 

- Lần này chúng tôi mở rộng ra không chỉ là những doanh nghiệp xanh cùng tham gia mà còn mở rộng ra cho các doanh nghiệp có mong muốn, có cam kết, có quy trình sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường cũng được tham gia. Do đó, đối tượng tham gia chương trình lần này cũng khá nhiều, về phía nhà cung cấp xanh cũng đã hỗ trợ hàng khuyến mại là quà tặng, kèm giảm giá trên hàng trăm mặt hàng. Số doanh nghiệp tham gia lần này là 14 doanh nghiệp. Các sản phẩm xanh của các doanh nghiệp tham gia trải đều trên nhiều nhóm ngành hàng, trong đó tập trung chủ yếu vào nhóm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm tươi sống như rau quả, thịt heo, thịt gia cầm, thịt bò,...

- Theo ông, tháng TDX lần đầu tiên này đã có những tác động gì tới người tiêu dùng? 

- Năm nay thì theo chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng đã có ý thức, hưởng ứng và nhận thức khá tốt đối với chương trình này. Theo đó, doanh số bán ra cũng tăng được hơn 15%, trong thời gian tổ chức chương trình so với bình thường. Qua ghi nhận thực tế, người tham quan, mua sắm tại siêu thị đã tự tay lấy những tờ rơi, phướn ở phía trên quầy kệ để xem thông tin những sản phẩm đó. Cũng có nhiều trường hợp, khi chúng tôi xếp hàng hóa vào vào túi nilon thông thường (do hết túi thân thiện) nhưng khách hàng yêu cầu không cần sử dụng nhiều túi nilon, điều này cho thấy họ rất quan tâm đến việc sử dụng sản phẩm xanh, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

- Tới đây, hệ thống Co.opMart sẽ làm gì để giúp người tiêu dùng tiếp xúc được với các sản phẩm an toàn và chất lượng hơn từ phía các doanh nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường?

- Một trong những hoạt động thiết thực cũng nằm trong chiến lược phát triển bền vững đó là “Co.opMart chung tay bảo vệ môi trường” như: hưởng ứng giờ trái đất, vận động cộng đồng thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh, sử dụng túi nilon tự hủy thay cho túi nilon thông thường... được Co.opMart triển khai và thực hiện đã đạt được những kết quả nhất định. Với những yếu tố xúc tác nho nhỏ, với hóa đơn thanh toán 200.000 đồng, khi khách hàng quên mang túi thân thiện với môi trường, siêu thị sẽ có dịch vụ giao hàng tận nhà trong bán kính 5km, nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng túi nilon. Biết rằng chi phí sẽ phát sinh, nhưng với những đóng góp nhỏ này, chúng tôi mong rằng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để hình thành thói quen mang theo túi mỗi khi mua hàng đồng thời cũng thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng và người kinh doanh.

Hiện nay, 21 siêu thị trong hệ thống Co.opMart tại địa bàn TP.HCM đã triển khai sử dụng 100% túi thân thiện với môi trường khi đi mua sắm tại siêu thị. Tuy nhiên, vì năng lực sản xuất của nhà sản xuất còn hạn chế nên chúng tôi chưa triển khai sử dụng lại túi này trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ đưa vào sử dụng 100% loại túi thân thiện thay vì sử dụng túi nilon như hiện nay. Để vận động, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm xanh trở thành một thói quen tích cực, theo tôi ngành chức năng cũng nên duy trì hoạt động thông tin tuyên truyền cho người dân một cách thường xuyên liên tục, chứ không làm từng đợt và cũng không tập trung vào một tháng mỗi khi tới dịp. Mặt khác, phổ biến rộng rãi hơn nữa tác hại của túi nilon và những thói quen không có lợi cho môi trường sống. Bằng những hành động cụ thể từ các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ, ngành chức năng, cùng với ý thức tiết kiệm bao bì của người tiêu dùng sẽ là một trong những biện pháp góp phần cải thiện và làm cho môi trường sống ngày càng xanh - sạch hơn.

- Xin cảm ơn ông!

TRÚC HUỲNH (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên