Sử dụng thuốc ly giải huyết khối trong điều trị bệnh nhân đột quỵ

Cập nhật: 27-06-2022 | 17:40:42

(BDO) Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam 44 tuổi, đang xem ti vi thì đột ngột thấy đau đầu, sau đó méo miệng, nói khó và liệt hoàn toàn ½ người bên phải. Qua thăm khám tại khu tiếp nhận cấp cứu, bác sĩ ghi nhận đã có tình trạng đột quỵ cấp ở bệnh nhân nên ưu tiên thực hiện các xét nghiệm máu và chụp cắt lớp vi tính sọ não khẩn. Ngay sau đó, các bác sĩ đã trực tiếp xuống thăm khám và đưa ra hướng điều trị. Chỉ trong vòng 30 phút bệnh nhân đã được chẩn đoán tình trạng nhồi máu não cấp giờ thứ 2,5 và chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Sau khi trao đổi hướng điều trị với người nhà bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành tái thông mạch não cho bệnh nhân bằng thuốc ly giải huyết khối rt-PA. Sau 20 phút sử dụng thuốc, sức cơ của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, bệnh nhân có thể giơ tay chân bên phải lên một cách tự nhiên. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn chưa đủ sức đi lại, miệng không còn méo, khả năng nói cải thiện. Bác sĩ tiếp tục khảo sát mạch máu não nhưng không ghi nhận tắc mạch lớn, bệnh nhân tiếp tục đưa lên khoa Thần Kinh điều trị. Sau 24 tiếng, bác sĩ tiếp tục khảo sát lại não bộ của bệnh nhân, kết quả không ghi nhận tổn thương trên não, lâm sàng cải thiện một cách ngoạn mục, bệnh nhân vận động đi lại gần như bình thường.  

Được biết, hiện trên thế giới thuốc ly giải huyết khối rt-PA là phương pháp hiệu quả nhất trong điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp. Thuốc chỉ có thể sử dụng ở bệnh nhân nhập viện trước 4,5 giờ tính từ lúc khởi phát triệu chứng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương là cơ sở y tế đi đầu trong tỉnh sử dụng thuốc ly giải huyết khối rt-PA điều trị bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não cấp. 

Hoàng Linh  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên