Sử dụng tiết kiệm điện dịp cao điểm cuối năm

Cập nhật: 25-12-2024 | 14:20:14

(BDO) Trước dự báo phụ tải tăng cao trong tháng cuối năm 2024 và khi bước vào mùa khô, việc cung cấp điện của ngành điện sẽ cực kỳ khó khăn. Để bảo đảm nguồn điện phục vụ xuyên suốt, an toàn, Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD) tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, để mỗi người, mỗi khách hàng trở thành “Người sử dụng điện thông thái”…Cùng với đó, ngành điện chủ động triển khai các biện pháp để bảo đảm việc cung cấp điện trên địa bàn.

Dự báo phụ tải điện tăng cao 

Trước dự báo phụ tải tăng cao trong tháng cuối năm 2024, việc cung cấp điện của ngành điện sẽ cực kỳ khó khăn; triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Quyết định số 2115/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, PCBD hết sức chú trọng triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, khuyến cáo trên các phương tiện thông tin truyền thông để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đồng hành với ngành điện, Chính phủ trong việc thực hành tiết kiệm điện.




Tổng Công ty Điện lực miền Nam, PCBD đầu tư xây dựng nhiều công trình điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Theo PCBD, trong 11 tháng của năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 372,9 triệu kWh. Tuy vậy, trong 3 tháng gần đây, sản lượng tiết kiệm điện lại giảm dần. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng điện vào cuối năm có xu hướng đang tăng cao. Cụ thể: Tháng 10-2024, sản lượng tiết kiệm là 39,2 triệu kWh, tháng 11-2024 là 35,9 triệu kWh và dự kiến tháng 12-2024 là 33,2 triệu kWh. Đây cũng chính là thời điểm các doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn sản xuất nước rút để cung cấp hàng hóa cho dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2025. Vì vậy, nhu cầu về điện trong giai đoạn này cũng tăng lên. 

Trước tình hình đó, PCBD đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà máy, doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của nhân dân trong các dịp lễ, tết và khuyến cáo khách hàng cân đối, điều chỉnh việc sử dụng điện tiết kiệm và an toàn. Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong công tác dịch vụ khách hàng của ngành điện trong những năm gần đây đã mang lại hiệu quả và nhiều tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là việc công khai, minh bạch trong các dịch vụ về điện.  

Đối với việc ước tính điện năng tiêu thụ, khách hàng hoàn toàn có thể tính toán được lượng tiêu thụ điện của gia đình mình qua website https://uoctinhdiennang.evn.com.vn/ hoặc truy cập vào trang web CSKH https://cskh.evnspc.vn/TraCuu/SanLuongDienTieuThuTrongNgay, đơn vị sẽ hỗ trợ khách hàng tra cứu sản lượng điện tiêu thụ. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh). 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai ở ấp Hố Cạn, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng chia sẻ, để tiết kiệm điện, gia đình bà không để thiết bị điện ở trạng thái chờ, khi không có nhu cầu sử dụng thì rút thiết bị điện ra khỏi nguồn điện.

“Tôi chỉ nấu cơm trước giờ ăn tầm vài chục phút và thức ăn để thật nguội mới cho vào tủ lạnh. Bên cạnh đó, tôi cũng điều chỉnh thời gian để điều hòa tắt 30 phút trước khi rời khỏi phòng… Ngoài ra, khi mua sắm thiết bị điện, tôi luôn chọn các nhãn hàng có xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện. Hiện nay, gia đình tôi đã thay dần các bóng đèn chiếu sáng thông thường bằng bóng đèn Led và luôn tận dụng nguồn ánh sáng, nguồn gió từ môi trường bên ngoài”, bà Tuyết chia sẻ biện pháp tiết kiệm điện của gia đình. 

Còn anh Lê Văn Thanh, công tác tại Đài Phát thanh huyện Dầu Tiếng chia sẻ, tại cơ quan, cá nhân anh và nhiều đồng nghiệp luôn thực hiện tiết kiệm điện tại đơn vị như tắt toàn bộ các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; ngắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc; sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật sự cần thiết, chỉ để chế độ làm mát từ 26 độ C trở lên và tắt máy điều hòa 30 phút trước khi hết giờ làm việc. Với máy vi tính, nếu không dùng đến trong vòng 15 phút, phải tắt màn hình; khi đi ra ngoài trong thời gian dài, phải tắt máy; rút hẳn nguồn điện các máy khi không sử dụng đến.

Đảm bảo cung cấp điện dịp cuối năm

Ông Lê Hồng Khanh, Phó Giám đốc PCBD cho biết, để đảm bảo việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, PCBD sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã thực hiện tốt trong thời gian vừa qua; đồng thời sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đóng điện các công trình lưới điện 110kV. Đơn vị tham gia cùng địa phương thực hiện phương án phát triển mạng lưới cấp điện tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện của khách hàng và chủ động báo cáo địa phương các trường hợp khách hàng sử dụng điện chưa hợp lý, chưa tiết kiệm theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, ngành điện Bình Dương tiếp tục nghiên cứu tìm giải pháp khắc phục các tồn tại trên lưới điện, bảo đảm cung cấp điện xuyên suốt, an toàn phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cấp bách trong những ngày còn lại của năm 2024 để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động phục vụ khách hàng để khách hàng có thể tiếp cận công nghệ số một cách nhanh và hiệu quả nhất nhằm góp phần tiết giảm chi phí hoạt động của đơn vị và khách hàng. 

Với nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng mạnh bởi sự hình thành của các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất lớn, phục vụ cho việc chiếu sáng công cộng và cộng đồng dân cư…, để có đủ điện phục vụ cho nhu cầu xã hội ngày càng gia tăng, việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm được xem là giải pháp cấp bách và lâu dài.

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=119
Quay lên trên