Sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 27-11-2021 | 09:42:28

 Vừa qua, việc sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã có hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người làm sai phương pháp, sai các bài thuốc “dân gian, truyền miệng” khiến cho việc điều trị khó khăn hơn. Bác sĩ Quách Trung Nguyên, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, đã có những trao đổi với Báo Bình Dương để hiểu đúng, đầy đủ hơn về các bài thuốc trong phòng, điều trị bệnh…

Theo bác sĩ Nguyên, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona (Covid-19) gây ra cho đến nay vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện nay, tỉnh đang trong giai đoạn “bình thường mới”, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn. Để thực hiện kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh thì Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Về y học cổ truyền, Bộ Y tế ban hành Quyết định 4539 ngày 25-9-2021 để hướng dẫn tạm thời việc sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cho tới thời điểm hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phù hợp với đặc điểm của “ôn dịch”, “nhiệt dịch độc” theo lý luận của y học cổ truyền và quá trình diễn biến bệnh theo vệ, khí, dinh, huyết, tam tiêu. Theo y học cổ truyền, tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp trên, giai đoạn đầu tập trung chủ yếu ở vùng mũi, họng. Sử dụng một số phương pháp y học cổ truyền kết hợp với các phương pháp phòng bệnh khác theo quy định để hạn chế lây nhiễm và phòng ngừa bệnh.

Dưới đây là nguyên tắc chung phòng và điều trị bệnh mà bạn đọc cần biết. Về phòng bệnh: Bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng. Tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế. Về điều trị: Căn cứ vào chẩn đoán, biện chứng luận trị và thể chất, tình trạng cụ thể của người bệnh, điều trị càng sớm càng tốt. Phải chú trọng vị trí bệnh và chứng hậu chủ yếu đối với từng giai đoạn của bệnh, theo sát các diễn biến bất thường của bệnh.

Tùy từng tình trạng bệnh lý và giai đoạn của người bệnh, thầy thuốc cần kê đơn gia giảm thành phần, khối lượng các vị thuốc cổ truyền phù hợp với lý, pháp, phương, dược và tính chất truyền bệnh của y học cổ truyền; trường hợp kết hợp với y học hiện đại theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bằng y học hiện đại của Bộ Y tế, đồng thời có kế hoạch điều trị, theo dõi và dự phòng hợp lý. (còn tiếp)

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên