Sự kiện khởi động xây dựng Thành phố mới Bình Dương đánh dấu bước đột phá rất có ý nghĩa trong quá trình CNH-HĐH toàn diện KT-XH của tỉnh...

Cập nhật: 28-04-2010 | 00:00:00

(Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tại Lễ khởi động xây dựng Thành phố mới Bình Dương, ngày 26-4-2010)

Tôi rất vui mừng tham dự Lễ khởi động xây dựng Thành phố mới Bình Dương. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân chân thành nhất, tôi nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ và nhân dân, cán bộ tỉnh Bình Dương về những thành tựu to lớn đã đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đưa Bình Dương từ tỉnh thuần nông, trở thành một trong những địa phương thuộc tốp đầu về sự thay đổi diện mạo cơ cấu kinh tế và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nước; đặc biệt sự kiện khởi động xây dựng Thành phố mới Bình Dương ngày hôm nay đánh dấu bước đột phá rất có ý nghĩa trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn diện KT-XH của tỉnh nói riêng và của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Tiếp nối sự nghiệp cách mạng chống ngoại xâm đầy hiển hách, trong thời kỳ đổi mới xây dựng và phát triển KT-XH, Bình Dương là một trong ít địa phương luôn đi đầu, đoàn kết, suy nghĩ sáng tạo và chọn cách đi riêng của mình, đi bước nào chắc bước đó, thể hiện sinh động, phong phú những quyết sách có tầm nhìn xa trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật và chính sách của Nhà nước vào thực tiễn.

Tôi cũng vui mừng ghi nhận sự nỗ lực, tinh thần cầu thị, mạnh dạn nhưng cũng rất cẩn trọng của tỉnh trong việc tìm hiểu, tham khảo, tranh thủ tư vấn của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, có nhiều kinh nghiệm đến từ nhiều quốc gia phát triển; qua đó xây dựng phương án phát triển phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của mình, xác định rõ tầm quan trọng và do đó rất quan tâm đến công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng kinh tế, kỹ thuật ngày càng hoàn chỉnh, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về môi trường phát triển bền vững. Buổi lễ long trọng hôm nay thể hiện sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Dương được hun đúc từ nhiều thế hệ, của nhân dân tỉnh nhà trong bước đột phá mới về phát triển.

Qua theo dõi tình hình và thực tế triển khai của địa phương, có thể nhận thấy kết quả thể hiện trên mấy việc lớn:

- Việc xác định vị trí và xây dựng Trung tâm Thành phố mới là cách làm sáng tạo để phát huy thế mạnh địa kinh tế của Bình Dương. Với chức năng Thành phố mà đặc trưng nổi bật là tri thức, công nghệ, Trung tâm Thành phố mới có vai trò kết nối không gian kinh tế trong địa bàn và rộng hơn là kết nối với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với các tỉnh Tây nguyên thông qua hệ thống giao thông cảng biển và sân bay quốc tế, tạo ra một cấp độ giao lưu năng động, thông suốt, tiết kiệm và hiệu quả, tác động trực tiếp đến sự phát triển KT-XH của địa phương và vùng trọng điểm.

- Với tầm nhìn trung và dài hạn, nguồn nhân lực có chất lượng cao được tỉnh Bình Dương xác định đóng vai trò là động lực phát triển KT-XH. Việc xây dựng trường Đại học Quốc tế Miền Đông tại Trung tâm Thành phố mới, gắn kết với các trường đại học trên địa bàn và khu vực TP.HCM, các đô thị vệ tinh Mỹ Phước và TX.TDM liền kề là sự tính toán phù hợp cho tương lai.

- Cùng với khu công nghệ cao đang xây dựng, tại Trung tâm Thành phố mới với những cơ chế, chính sách ưu đãi, sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm công nghệ mới, công nghệ sạch; đồng thời khơi dậy sức sống mới, sôi động về nghiên cứu khoa học khi có nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến đây làm việc, nghiên cứu. Đây là điều kiện quan trọng để hình thành thị trường nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà và khu vực.

Những việc làm trên một lần nữa thể hiện sự chủ động của tỉnh Bình Dương trong xây dựng và phát triển KT-XH một cách toàn diện, tiên tiến, tiệm cận với các tiêu chuẩn và tầm nhìn quốc tế, bảo đảm sự bền vững trong hội nhập sâu, rộng, ứng phó thắng lợi với những thách thức trong quá trình toàn cầu hóa, trở thành điểm hẹn gặp gỡ hấp dẫn của thị trường trong nước và quốc tế.

Với điểm nhấn quan trọng này, tôi hy vọng rằng, Trung tâm Thành phố mới Bình Dương sẽ trở thành Thành phố xanh, sạch, đẹp, bề thế, trật tự, thân thiện với môi trường; các chức năng theo quy hoạch sẽ phát huy tối đa để Thành phố là nơi sống, cống hiến, làm việc và thụ hưởng những giá trị ưu việt của nhân dân và cộng đồng Thành phố Công nghiệp, Giáo dục và Đào tạo trong tương lai gần.

Nhân dịp này, tôi hoan nghênh các nhà đầu tư, chuyên gia, tư vấn quốc tế đã tham gia tích cực với tỉnh Bình Dương trong quá trình xây dựng, thực hiện các dự án đầu tư và rất mong tiếp tục có sự phối hợp hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo.

Một lần nữa, tôi chúc mừng sự kiện khởi động xây dựng Thành phố mới Bình Dương; chúc tỉnh Bình Dương phát triển nhanh, bền vững; chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và các vị đại biểu sức khỏe, thành công.

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên