Sự thật đằng sau đơn thư của ông Huỳnh Uy Dũng

Cập nhật: 05-11-2013 | 00:00:00

> Bài 1: KCN Sóng Thần 3 bị "xẻ thịt" như thế nào?

>Bài 2: Vì sao bị chính quyền “tuýt còi”? 

Bài 3: Không có chủ trương, không thể có quy hoạch!

Nội dung đơn thư của ông Huỳnh Uy Dũng khiếu nại chính quyền tỉnh Bình Dương là chậm trễ, không phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với khu chức năng (hành chính, dịch vụ, kho bãi và khu ở 71,388 ha). Trên thực tế, trong quá trình kiểm tra tình hình thực hiện dự án KCN Sóng Thần 3 và đặt mối liên hệ quy hoạch chi tiết 1/500 với quy hoạch chi tiết 1/2.000 của KCN Sóng Thần 3, đặc biệt là quy hoạch toàn Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (KLH), chính quyền tỉnh Bình Dương nhận thấy rằng, việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 nói trên là không cần thiết và không có chủ trương cho thành lập quy hoạch này…  

Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Sóng Thần 3

Nói lại cho rõ sự hiểu lầm

Trong suốt thời gian kể từ khi thông tin về đơn thư của ông Huỳnh Uy Dũng đăng tải trên các phương tiện truyền thông, do chưa hiểu rõ bản chất của sự việc nên đã có những sự hiểu lầm đáng tiếc từ một số nguồn tin và một số phát ngôn, cho rằng: Bình Dương không phê duyệt quy hoạch chi tiết cho KCN Sóng Thần 3 khiến cho KCN này bị “treo”. Thực tế, thông tin này là không chính xác. KCN Sóng Thần 3 đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 trên cơ sở quy hoạch do Công ty Cổ phần Sóng Thần (nay là Công ty Cổ phần Đại Nam) lập và thẩm định đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tại Quyết định số 2940/ QĐ-CT ngày 22-6-2006. KCN Sóng Thần 3 cũng đã đi vào hoạt động và thu hút đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư tại KCN này đã xây dựng nhà máy, sản xuất, kinh doanh.

Bình Dương không thể tự điều chỉnh…

Theo UBND tỉnh Bình Dương, trong quá trình thực hiện quy hoạch dự án KCN Sóng Thần 3, chủ đầu tư đã nhiều lần nộp hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết, lần 1 vào ngày 17-3-2009, lần 2 vào ngày 15-7-2010 và lần 3 vào ngày 6-6-2012. Trong các lần xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết, chủ đầu tư đều xin chia tách dự án KCN Sóng Thần 3 thành 2 dự án độc lập theo hướng tăng diện tích đất dân cư đô thị, giảm diện tích đất công nghiệp.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, để thực hiện việc điều chỉnh nói trên, thẩm quyền cho phép quyết định chủ trương điều chỉnh là của Thủ tướng Chính phủ theo Điều 14, Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14- 3-2008 của Chính phủ. Cơ quan tham mưu việc này là Văn phòng UBND tỉnh, để UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định. Về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 thuộc thẩm quyền UBND tỉnh theo Điều 28, Nghị định 08/2005/NĐ-CP ngày 24-1-2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng và Điều 35, Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14-3- 2008 quy định về KCN, KCX và KKT. Cơ quan tham mưu việc này là Sở Xây dựng. Muốn Sở Xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết, chủ đầu tư phải có đầy đủ hồ sơ theo quy định trong Nghị định số 08/2005/ NĐ-CP bao gồm 2 yếu tố: Một là phải có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho phép tách KCN Sóng Thần 3 thành 2 dự án. Hai là do việc tách dự án KCN này thành 2 dự án sẽ thay đổi không gian và cơ cấu sử dụng đất toàn bộ KCN Sóng Thần 3 và KLH đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, nên khi điều chỉnh quy hoạch KLH nhất thiết phải có ý kiến của Bộ Xây dựng theo quy định tại Điều 30, Nghị định số 08/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quy hoạch xây dựng. Muốn Bộ Xây dựng thỏa thuận hoặc phê duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm thuê tư vấn lập hồ sơ theo quy định của Nghị định 08/2005/NĐ-CP trình Sở Xây dựng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Xây dựng quyết định.  

Đường vào KCN Sóng Thần 3

Như vậy, khi mọi thứ chưa thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục và đáp ứng đủ các điều kiện như trên thì không thể có quy hoạch chi tiết 1/500 để đòi phê duyệt hay không phê duyệt!

…và cũng không có chủ trương

Trên thực tế, Phó Chánh Văn Phòng UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Lượng cho biết, với trường hợp KCN Sóng Thần 3 đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000, không cần thiết phải có thêm quy hoạch chi tiết 1/500 nữa. Mặt khác, trong quá trình xem xét, UBND tỉnh Bình Dương nhận thấy: “…việc đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết của chủ đầu tư nói trên là nhằm hợp thức hóa diện tích khu ở (61,5 ha - PV) đã bị phân lô, bán nền và tạo điều kiện để chủ đầu tư tiếp tục kinh doanh bất động sản trái phép…”, (trích báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ của UBND tỉnh Bình Dương).

Hơn thế nữa, cũng theo UBND tỉnh Bình Dương, việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho Công ty CP Đại Nam sẽ phải thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2.000 của KCN Sóng Thần 3; phải điều chỉnh tổng thể quy hoạch KLH. Việc điều chỉnh quy hoạch này không đúng thẩm quyền của UBND tỉnh mà thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng. Đặc biệt, khi chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cùng với sự bắt buộc phải điều chỉnh toàn bộ quy hoạch KLH cũng sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể KLH, làm méo mó một quy hoạch có chất lượng đã được tư vấn nước ngoài dày công xây dựng, trong đó có quy hoạch thành phố mới Bình Dương; không bảo đảm quản lý theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt…

Về nguyên tắc, UBND tỉnh cũng phải thực hiện điều hành theo chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương. Tại Thông báo số 339 của Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương nêu rõ: “…Cần xác định KLH là dự án lớn, được Chính phủ phê duyệt, có vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị Bình Dương trong tương lai. Trong cơ cấu sử dụng đất của các KCN thuộc KLH, diện tích đất hành chính, kho bãi và khu ở dành cho việc xây dựng các công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động của KCN; đặc biệt đối với diện tích khu ở chỉ được sử dụng với mục đích phục vụ cho các đối tượng là chuyên gia, nhân viên và công nhân làm trong KCN và phải tuân thủ đúng quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…”.

“Do vậy, xét thấy việc xin điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư sẽ phá vỡ quy hoạch chung KLH theo đề án được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, UBND tỉnh không xem xét kiến nghị của chủ đầu tư; đồng thời có nhiều văn bản chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy hoạch đã được duyệt (Công văn số 3259/UBND-KTTH ngày 14-11-2008 và Công văn số 3184/UBND-KTTH ngày 21-10-2009); chỉ đạo Sở Xây dựng trả lời, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện (Sở Xây dựng đã có Công văn số 1056/SXD-KT,QHXD ngày 9-7-2012), báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về vụ việc của UBND tỉnh Bình Dương đã nêu rõ. (Còn tiếp)

NHÓM PHÓNG VIÊN

.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên