Sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 31-12-2022 | 10:08:57

Ngày 13-12-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 39/2022/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của quy chế tổ chức và hoạt động của CLB Phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương ban hành kèm theo Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 của UBND tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Quyết định số 39).

Theo Quyết định số 39 sửa đổi, bổ sung như sau:

- Hội viên CLB là người cư trú trên địa bàn cấp xã có đơn tự nguyện xin tham gia vào CLB, được Ban Chủ nhiệm CLB thẩm tra nếu đủ tiêu chuẩn mới kết nạp.

- Hội viên Đội xung kích chống tội phạm là công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự, có phẩm chất đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng, có việc làm ổn định; không có tiền án, tiền sự về ma túy; tự nguyện tham gia sinh hoạt CLB và được Chủ tịch UBND cấp xã quyết định công nhận. Lực lượng nòng cốt của Đội xung kích chống tội phạm có thể cơ cấu từ lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng dân phòng do công an cấp xã tham mưu cho Chủ tịch UBND cùng cấp quyết định. (Sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 4).

- Hội viên Đội Xung kích chống tội phạm được tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật và các kỹ năng phát hiện, bắt quả tang người đang thực hiện hành vi phạm tội và người có quyết định truy nã. (Sửa đổi, bổ sung điểm e, khoản 2, Điều 7).

- Trong trường hợp hội viên trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân mà bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ thì được xem xét giải quyết các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật về người có công với cách mạng. (Sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 19).

Ngoài ra Quyết định số 39 còn bãi bỏ: Hội viên Đội xung kích chống tội phạm được trang bị dùi cui điện, dùi cui cao su, găng tay bắt dao và chịu sự quản lý, hướng dẫn sử dụng của cơ quan công an và quân sự. Giao trưởng công an cấp xã đề xuất việc trang cấp, quản lý, hướng dẫn sử dụng theo quy định của pháp luật; khoản hỗ trợ từ quỹ quốc phòng - an ninh theo Quyết định số 75/2011/QĐ-UBND ngày 21-12-2011 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy định việc đóng góp, quản lý, sử dụng quỹ quốc phòng - an ninh ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương (điểm g, khoản 2, Điều 7 và điểm c, khoản 2, Điều 18).

Quyết định số 39 có hiệu lực thi hành từ ngày 30-12-2022.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên