Sữa nội đang chinh phục người tiêu dùng

Cập nhật: 18-09-2013 | 00:00:00

 Mặc dù đã có công bố chính thức từ các cơ quan chức năng trong và ngoài nước về một số sản phẩm thức ăn công thức được nhập khẩu không bị nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum, nhưng do tâm lý “cảnh giác” với sữa nhập khẩu khiến nhiều phụ huynh chuyển sang lựa chọn sữa nội cho con em mình. Xu hướng tiêu dùng đối với các sản phẩm sữa trong nước đang tiếp sức cho hàng Việt.

Sau nhiều sự cố liên quan đến sữa ngoại, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm được sản xuất trong nước

Quay về sữa nội

Qua nhiều năm “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam với các chiêu khan hàng, hết hàng, giá liên tục “nhảy múa”, cú sốc nhãn hiệu sữa Abbott, Karicare bị nhiễm khuẩn vừa qua đã khiến cho sữa ngoại dần yếu thế trên thị trường. Chị Quách Thu Dung (Chánh Mỹ, TP.TDM) đang nuôi con nhỏ 4 tháng tuổi cho hay: “Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết rằng sữa nội và sữa ngoại chỉ khác nhau ở mẫu mã, cách tiếp thị còn chất lượng là gần như nhau, trong khi giá sữa ngoại cao hơn sữa nội rất nhiều. Tôi nghĩ, việc tôi dùng sữa nội cho con là lựa chọn sáng suốt”. Chị Dông Khải Vân (Mỹ Phước, Bến Cát) cho biết, với mong muốn con trai đầu lòng của mình được sử dụng sản phẩm tốt nhất để con thông minh, khỏe mạnh, nên ngay từ khi mang thai chị đã chọn sữa ngoại. Nhưng khi nghe vụ um xùm về chất lượng sữa đắt tiền bị nhiễm khuẩn, chị phát hoảng nên đã chuyển sang sử dụng sữa nội. “Trước đây, trung bình tôi uống mỗi tháng khoảng 3 hộp Similac Mom IQ Plus (Abbott) loại 900, giá gần 1,4 triệu đồng, nhưng giờ sản phẩm Dielac Mama của Vinamilk cùng chủng loại, trọng lượng, giá chỉ có 500.000 đồng/3 hộp. Tính ra, tôi đã tiết kiệm tiền sữa trên 800.000 đồng/tháng mà dinh dưỡng cũng rất tốt, cả 2 mẹ con đều lên cân. Tôi nghĩ, giá cả các loại sữa Việt Nam rất phù hợp với đại đa số người tiêu dùng”.

Cần giữ vững niềm tin

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên cho biết, Vinamilk hiện chiếm 30% thị phần sữa bột của Việt Nam. Tháng 4 vừa qua, Vinamilk đã vận hành Nhà máy sữa bột tại Bình Dương với công suất 54.000 tấn/năm. Nhà máy sẽ giúp Vinamilk tiếp tục tham gia bình ổn giá sữa cho trẻ em nói riêng và người tiêu dùng nói chung.

Có thể nói, tâm lý quay về với hàng Việt là của nhiều người tiêu dùng hiện nay, bởi các sản phẩm sữa nhập dính vụ bê bối vẫn chưa ổn định niềm tin của người tiêu dùng. Người kinh doanh mặt hàng này cho biết, từ hơn một tháng qua, lượng sữa ngoại bán ra giảm khoảng 50% so với trước. Chủ cửa hàng bánh kẹo Thủy Tiên, phường Phú Cường, TP.TDM cho hay, trước đây, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 20 hộp sữa ngoại các loại, nhưng thời gian gần đây, chỉ bán khoảng 10 hộp/ngày. Nhiều khách trước đây hay mua nguyên thùng (khi có khuyến mại) thì nay cũng chỉ mua 1- 2 hộp. Người mua giảm, số lượng mua mỗi lần cũng giảm, khiến lượng tiêu thụ sữa ngoại giảm thấy rõ. Đại diện Cop.opMart Bình Dương thông tin, do không trực tiếp nhập hàng nên siêu thị không thống kê doanh số cụ thể của các loại sữa ngoại. Nhưng thực tế, hiện nay khách mua có tâm lý e dè với sản phẩm sữa ngoại…

Cũng do sức mua chậm nên gần đây, các hãng sữa nhập khẩu đã tổ chức khá nhiều chương khuyến mại để kích thích tiêu thụ. Chị Nga, chủ của hàng bánh kẹo trên đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, TP.TDM thẳng thắn phân tích: “Tôi bán hàng đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ thấy các hãng sữa ngoại, đặc biệt là nhãn Abbott khuyến mại nhiều đến vậy. Trước đây, trung bình một năm hãng này chỉ có từ 1 - 2 đợt khuyến mại, giá cũng tăng đều ít nhất từ 2 - 3 lần, mỗi lần tăng từ 5 -10% nhưng trong 2 tháng qua họ đã tổ chức dồn dập 3 chương trình khuyến mại, tặng quà… Họ quan tâm khách hàng kỹ lưỡng hơn để khách hàng quay trở lại với sản phẩm nhưng thực tế doanh số bán ra vẫn chưa cải thiện như trước đó. Trong khi đó, các sản phẩm sữa bột dinh dưỡng do doanh nghiệp trong nước sản xuất như Vinamilk hay Nutifood được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng và giá cả”. Dẫn chứng thực tế tại cửa hàng, chị Nga cho biết thêm, trước đây doanh số tiêu thụ của nhãn hàng Vinamilk chỉ đạt 7/10 so với nhãn sữa Abbott nhưng hiện nay doanh số bán ra 2 nhãn hiệu này đã có sự cân bằng, nếu so sánh về mặt giá trị tuyệt đối thì Vinamilk đã vượt qua sữa ngoại. Cụ thể loại sữa dành cho trẻ biếng ăn hiệu PediaSure (Abbbott) giá 554.000 đồng/hộp (900gr), trong khi sản phẩm cùng chức năng của Vinamilk giá khoảng 318.000 đồng/hộp. Sự chênh lệch về giá giữa 2 sản phẩm cho thấy sản phẩm sản xuất trong nước đang có sức bật đáng nể.

Theo nhận xét chung của các đại lý kinh doanh sữa trên địa bàn Bình Dương, việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có xuất xứ trong nước ngày càng tăng là điều đáng mừng nhưng vẫn chưa khẳng định tính bền vững của thị trường. Hiện không ít người tiêu dùng đang sử dụng sữa nội với tâm lý chờ tình hình lắng dịu mới tính tiếp. “Để các sản phẩm sữa Việt Nam thực sự là lựa chọn trước tiên và duy nhất, các doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước cần kiên định với mục tiêu kinh doanh, cam kết lâu dài, vững chắc về chất lượng sản phẩm. Có như vậy sữa nội mới thực sự trụ vững trên thị trường”, chủ cửa hàng kinh doanh sữa Ngọc Nga trên đường CMT8, TP.TDM bày tỏ.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên