Sửa sang trường lớp, sẵn sàng đón học sinh trở lại

Cập nhật: 11-10-2021 | 09:15:52

Sau khi toàn tỉnh trở lại “bình thường mới”, các địa phương bắt đầu sửa sang lại trường lớp đã được trưng dụng làm khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Các công trình đang xây dựng dở dang cũng được đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng chào đón học sinh (HS) trở lại trường với thời gian dự kiến vào đầu tháng 11-2021.


Lực lượng bộ đội hỗ trợ trường Tiểu học Tuy An (TP.Thuận An) tổng vệ sinh trường lớp

Tiếp nhận lại cơ sở

Sau bao tháng rời xa mái trường vì dịch bệnh Covid-19, nay thầy trò các trường trong tỉnh rất mong chờ ngày trở lại dạy và học trực tiếp. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên, HS, vấn đề tổng vệ sinh trường lớp được các trường đặt lên hàng đầu. Tại trường Tiểu học Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), ngành y tế đã tổ chức phun khử khuẩn 3 lần trước khi trả lại cơ sở. Ban Giám hiệu nhà trường đang cho rà soát và sẽ tổ chức sửa chữa, bổ sung điện, nước, cây cảnh, bàn ghế. Nhà vệ sinh cũng sẽ được sửa sang lại sạch đẹp, bảo đảm thân thiện, tạo an tâm cho HS và phụ huynh khi các em học trực tiếp.

Tại trường Tiểu học Tuy An (TP.Thuận An), sau khi ngành y tế đưa các F0 về cơ sở điều trị, nhà trường nhanh chóng bắt tay vào sửa sang trường lớp. Ngoài phun xịt khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, trong mấy ngày qua, lực lượng bộ đội đã hỗ trợ trường di chuyển các chậu cây cảnh trở về vị trí cũ, cắt nhánh, tỉa cành cho gọn gàng. Khuôn viên sân trường cũng được quét dọn sạch sẽ từng ngóc ngách. Chỉ trong vài ngày mà bộ mặt trường đã gọn gàng, sạch đẹp. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tuy An, cho hay sắp tới nhà trường sẽ sửa chữa lại nhà vệ sinh, đèn, quạt, bảo đảm đủ các điều kiện chào đón HS trở lại vào đầu tháng 11.

Tại TP.Thuận An, đến nay đã có hơn 10 trường nhận lại cơ sở. Tại trường Mầm non Hoa Cúc 10, trong những ngày qua, hơn 60 chiến sĩ quân đội đã chung tay cùng nhà trường dọn vệ sinh trường lớp. Với tinh thần “đoàn kết, xung kích, trách nhiệm, thắm tình quân dân”, các chiến sĩ đã không quản ngại vất vả, giúp trường tổng vệ sinh, khử khuẩn, tạo môi trường sạch, đẹp, an toàn cho các cháu.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa

Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, ngành giáo dục - đào tạo thực hiện tu sửa lớn, nhỏ trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập cho HS. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nhiều công trình đã tạm dừng thi công. Từ đầu tháng 10 đến nay, khi tỉnh bước vào trạng thái “bình thường mới”, các công trình tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Chuẩn bị cho năm học 2021-2022, TP.Thủ Dầu Một thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa 11 công trình trong hè. Do ảnh hưởng dịch bệnh, việc thi công tạm ngưng, nhưng hiện nay các công trình đã và đang dần hoàn tất các hạng mục sửa chữa, xây dựng. Tại trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP. Thủ Dầu Một), ngày HS trở lại trường chắc hẳn các em sẽ vô cùng thích thú vì trường đã được thay áo mới. Theo đó, trường sửa chữa nhiều hạng mục, như: Thay nền toàn bộ, sơn mới, sửa chữa nhà vệ sinh, sân trường... với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng.

Là địa phương có số HS tăng cao trong các năm học, những năm gần đây, TP.Thuận An đều có những công trình trường học mới. Hiện nay, ngoài 3 công trình đã hoàn thành, thành phố còn 3 công trình đang xây dựng dở dang, là: Tiểu học Bình Chuẩn 2, Tiểu học Vĩnh Phú, Mầm non Hoa Mai 2. Hiện các nhà thầu đã khởi động trở lại, cố gắng hoàn thành và bàn giao theo kế hoạch.

Năm học 2001-2022, huyện Bàu Bàng có 2 công trình xây dựng mới được đưa vào sử dụng là trường Tiểu học Trừ Văn Thố và THCS Cây Trường. Theo kế hoạch, huyện còn sửa chữa 6 hạng mục công trình cho các đơn vị với kinh phí trên 8 tỷ đồng. “Dịch bệnh xảy ra, đơn vị thi công thực hiện “3 tại chỗ” nên đến nay cơ bản hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Khi HS trở lại trường vào đầu tháng 11, các công trình bảo đảm hoàn thành phục vụ hoạt động dạy học cho thầy và trò”, cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bàu Bàng, cho biết.

Đối với TP.Dĩ An, địa phương này cũng có 17 công trình trường lớp có kế hoạch duy tu, sửa chữa phục vụ năm học 2021-2022. Trước khi dịch bệnh xảy ra đã có 3 công trình hoàn thành, 14 công trình còn lại đang được tiếp tục thi công để sớm bàn giao cho các trường.

Cùng với các công việc trên, hiện nay các trường đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đáp ứng với tình hình cụ thể tại đơn vị. Các trường cũng chú trọng tổ chức tập huấn, giao nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn HS thực hiện khi trở lại trường học, đặc biệt là tại các trường tiểu học và các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ. Có thể nói, toàn ngành giáo dục - đào tạo tỉnh đang trong tâm thế sẵn sàng đón thầy trò học trực tiếp để cùng hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều trường học trong tỉnh được trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung. Khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, ngành y tế đã và đang trả lại cơ sở để các trường chuẩn bị đón HS học trực tiếp. Trong đợt cao điểm của dịch bệnh, toàn tỉnh có 198 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên được trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X