Sữa tại Việt Nam: “Đắt nhất thế giới” hay còn... rẻ?

Cập nhật: 22-12-2010 | 00:00:00

Lâu nay, giá sữa tại VN vẫn được cho là “đắt nhất thế giới”. Đây là thông tin đã được Bộ Công Thương công bố khẳng định. Tuy nhiên ngày 21.12, Ủy ban các Cty dinh dưỡng thuộc Phòng Thương mại Châu Âu (Eurocham NFG) lại cho rằng giá sữa tại VN vẫn là… rẻ.

Năm 2009, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã thu thập giá của hơn 100 loại sữa khác nhau, thuộc khoảng 10 hãng sữa nước ngoài như Abbott, Mead Johnson, Nestle, Dumex, Wyeth, Friso, XO, Dutch Lady, Hiez... Bên cạnh đó, cơ quan này cũng khảo sát giá bán lẻ sữa tại các siêu thị lớn như Fivimart, Intimex, BigC... và một vài cửa hàng bán lẻ thông thường. Đặc biệt, Cục Quản lý cạnh tranh cũng tham khảo thông tin về giá sữa nhập khẩu được thu thập từ Tổng cục Hải quan Việt Nam và từ thương vụ Việt Nam tại 10 nước gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Hàn Quốc, Hà Lan, Anh, Mỹ...

Giá sữa tại Việt Nam được cho là Giá sữa tại Việt Nam được cho là "đắt nhất thế giới"

Kết quả nghiên cứu của cơ quan này cho thấy, giá sữa bột nguyên hộp nhập khẩu ở Việt Nam so với các nước đang phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia nhìn chung là cao hơn từ 20%-60%, có trường hợp cao hơn từ 100%-150% so với các quốc gia được khảo sát. Tuy nhiên, cơ quan này cũng khẳng định trong quá trình tổng hợp thông tin, do tên gọi của các loại sữa không đồng nhất với nhau và nhiều loại sữa nhập khẩu vào Việt Nam ít được bày bán ở các nước như Hà Lan, Australia, Anh, Mỹ nên chỉ có khoảng 20 loại sữa thuộc 7 hãng lớn (Abbott, Mead Johnson, Nestle, Dumex, Friso, Dutch Lady, XO) nhập khẩu vào các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam được đưa vào diện xem xét, so sánh.

Giá sữa bột tại Việt Nam đang ở mức cao. Giá sữa bột tại Việt Nam đang ở mức cao.

Tranh luận về vấn đề này, ngày 21-12, Eurocham NFG lại cho rằng giá sữa tại VN vẫn là… rẻ. Đi kèm với công bố này, Eurocham NFG cũng công bố khảo sát về giá sữa bán lẻ tháng 11.2010 tại Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Công bố này đã dựa trên một khảo sảo sát chuyên sâu so sánh về giá sữa Việt Nam so với các nước Châu Á khác. Theo kết quả khảo sát, giá sữa trung bình của đại diện 4 nhãn hàng Dumex Gold 1, Enfakid A+, Nan 2 và Anmum tại Việt Nam thì thấp hơn Singapore 62%, thấp hơn Indonesia 74%, thấp hơn Malaysia 32%, thấp hơn Thái Lan 21%. Theo tiến sĩ Matthias Duehn - GĐ điều hành Eurocham cho biết: Nói rằng giá sữa ở Việt Nam là cao nhất thế giới thì không đúng, bởi thông tin cho rằng giá sữa tại Việt Nam cao nhất thế giới đã dựa trên sự so sánh không chính xác.

Mặc dù vậy, theo quan điểm của Bộ Tài chính và số đông NTD Việt Nam đều cho rằng, giá sữa bột tại Việt Nam hiện nay đang ở mức cao. Đây cũng là lý do để Bộ Tài chính đưa mặt hàng này vào diện quản lý giá. Một vấn đề khác cần lưu ý là lâu nay, các hãng sữa đều chi vượt quá quy định 10% doanh thu cho quảng cáo sản phẩm và thương hiệu. Đây cũng là phần chi phí mà NTD phải gánh chịu. Một chuyên gia về giá của Bộ Tài chính nhận định: Lâu nay, trong vấn đề quản lý giá sữa, các cơ quan quản lý của Việt Nam với các phòng thương mại và DN nước ngoài đôi lúc có những khác biệt. Việc có được sự so sánh và tham khảo là cần thiết, bởi nó liên quan đến quan hệ thương mại giữa các quốc gia với DN và NTD. Nhưng dù muốn hay không, khi thị trường và NTD phản ứng khi cho rằng giá sữa tại VN là cao nhất thế giới thì các DN cũng cần xem lại - nhất là về chi phí quảng cáo quá cao. Việc Bộ Tài chính đưa sữa vào diện quản lý giá là nhằm đảm bảo hài hòa các lợi ích giữa DN và NTD trong sự vận động của cơ chế thị trường.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên