Các đại lý sữa cho biết vừa nhận thông báo tăng giá của một số nhãn sữa lớn ngay đầu năm 2010 với mức tăng trung bình 7-10%.
Theo đó, từ ngày 9-1 Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson ở VN, sẽ tăng giá các sản phẩm hiệu Enfa A+ của Mead Johnson với mức 7-9%. Nhà phân phối các sản phẩm sữa bột của Abbott là Công ty TNHH dược phẩm 3A cũng cho biết sẽ chính thức áp dụng bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4%.
Trong khi đó, Công ty Friesland Campina VN, nhà sản xuất sữa thương hiệu Cô gái Hà Lan Friso, cũng rục rịch tăng 10%, riêng mặt hàng sữa nước tăng 2%. Với mức tăng này, giá sữa bột sẽ đắt thêm 15.000-25.000 đồng/hộp.
Theo các đại lý, nhiều ngày gần đây những sản phẩm của các hãng trên đã có dấu hiệu ngưng cấp hàng. Nhân viên bán hàng đều thông báo trước việc tăng giá sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 1-2010. Hiện nay trên thị trường, nhiều đại lý đón đầu thông tin đã tăng giá bình quân 5% các sản phẩm sữa bột với số hàng cũ.
Ngày 2-1, trao đổi với phóng viên, đại diện nhà phân phối của Abbott cho biết việc tăng giá lần này là do tỉ giá giữa đồng USD và đồng VN, bản thân giá sữa nhập khẩu không tăng. Việc điều chỉnh lương cho nhân viên cũng là lý do được các nhà phân phối đưa ra trong lần tăng giá này.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có yêu cầu các công ty giảm giá sữa, tuy nhiên thị trường sữa vẫn vào đợt tăng giá mới.
(TheoTuổi Trẻ)