Suất ăn “0 đồng” lan tỏa giá trị nhân ái

Cập nhật: 10-07-2023 | 09:00:39

Những năm gần đây, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện rất nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực, gần gũi với cuộc sống người dân khó khăn. Mô hình hỗ trợ suất ăn “0 đồng” do các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thực hiện là một trong những mô hình ý nghĩa như thế.

 Những suất ăn tuy giá trị không lớn nhưng là cả tấm lòng của người gửi trao

 Niềm vui khi được cho đi

Từ nhiều tháng nay, vào mỗi sáng thứ sáu hàng tuần, “Bếp ăn 0 đồng” do Hội CTĐ phường Hiệp Thành thực hiện vẫn đều đặn mang niềm vui đến với nhiều người. Niềm vui đó không đơn giản chỉ là những suất cơm, phần ăn nhỏ do các thành viên, tình nguyện viên của bếp ăn cùng nhau làm nên để gửi tặng người dân khó khăn, mà còn chứa đựng trong đó là giá trị của tình yêu thương, đùm bọc, chia sẻ.

Đến thăm bếp ăn này vào sáng thứ sáu tuần rồi, chúng tôi thấy ngoài những thành viên của bếp còn có nhiều cán bộ CTĐ và các tình nguyện viên cũng tới phụ giúp các công việc cần thiết để tạo nên những suất cơm ấm lòng. Từ khâu sơ chế nguyên liệu đến đứng bếp nấu, chia đồ ăn, chia cơm... đều được mọi người phụ nhau làm để kịp đến 10 giờ phát cho bà con. Em Phan Đức Đăng Khoa (11 tuổi) cũng theo mẹ đến phụ cho cơm vào từng hộp. Khoa cho biết theo mẹ đến đây phụ các cô chú cũng hơn 10 lần rồi. Nhìn những hộp cơm đã đầy và được sắp xếp ngay ngắn trên tủ, thấy những giọt mồ hôi ướt đẫm cả khuôn mặt, chúng tôi hỏi em làm việc này có mệt không thì được em trả lời: “Dạ con không thấy mệt gì cả, chỉ thấy càng làm càng vui hơn thôi cô”.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội CTĐ phường Hiệp Thành, cho biết với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với người nghèo, người lao động khó khăn, năm 2022, “Bếp ăn 0 đồng” do Hội CTĐ phường quản lý đã được thành lập và đi vào hoạt động. “Bếp ăn luôn là địa chỉ tin cậy cho hàng ngàn lượt người nghèo, người lao động khó khăn bởi những bữa cơm ấm tình người. Từ khi thành lập đến nay, “Bếp ăn 0 đồng” đã nấu, cấp phát được 3.200 phần ăn, tổng trị giá thực hiện khoảng 55 triệu đồng. Những suất ăn của bếp có thể không lớn về giá trị vật chất, nhưng đầy tình người, góp phần san sẻ khó khăn cho những người bán vé số, người lao động khó khăn, động viên họ vươn lên trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Bích Hằng chia sẻ.

Tại khu phố 7, phường Phú Lợi cũng có một “Bếp chay 0 đồng” do nhóm từ thiện Thiện Minh phối hợp với Hội CTĐ phường thực hiện từ nhiều tháng qua. Anh Lê Minh Hoàng, trưởng nhóm từ thiện Thiện Minh, cho biết khởi điểm mô hình này của nhóm xuất phát trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Từ cuối năm 2022 đến nay, bếp bắt đầu hoạt động mỗi tháng 1 lần vào lúc 6 giờ sáng ngày 15 âm lịch. Kinh phí hoạt động do anh chị em trong nhóm đóng góp, cùng với sự chung sức chia sẻ của các nhà hảo tâm.

Anh Lê Minh Hoàng cho biết: “Chúng tôi mỗi người đều có công việc riêng, nhưng gặp nhau ở một điểm chung đó là muốn chia sẻ yêu thương, lan toả niềm vui đến với người dân còn khó khăn. Ai có điều kiện thì góp của, không có thì góp sức. Đến hẹn, mọi người tập trung tại điểm hoạt động, cùng sơ chế, nấu, phát suất ăn cho bà con khó khăn, đặc biệt là anh chị em công nhân lao động khó khăn; lúc thì bánh mì, khi thì bánh canh, hủ tiếu… Tùy điều kiện kinh phí cho phép và trị giá suất ăn, mỗi kỳ bếp trao gửi từ 300 - 600 phần ăn sáng đến bà con”.

Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái

Trao đổi với P.V, bà Đoàn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết trên địa bàn thành phố hiện có 2 mô hình hỗ trợ suất ăn miễn phí cho người dân khó khăn, đó là mô hình “Bếp ăn tình thương” và mô hình “Quán ăn 0 đồng”. Trong thời gian qua, mô hình “Bếp ăn tình thương” đã duy trì nấu cơm, cháo, suất  ăn phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo, khó khăn tại các bệnh viện trên địa bàn. Trung bình mỗi năm, mô hình này phục vụcho hơn 71.500 bệnh nhân nghèo, khó khăn tại các bệnh viện trên địa bàn với tổng số  tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Cùng với “Bếp ăn tình thương”, mô hình “Quán ăn 0 đồng” (Bếp ăn 0 đồng) cũng hoạt động rất hiệu quả. Lúc đầu chỉ có 4 quán tại 4 phường, nhưng đến nay đã nhân  rộng ở 14/14 phường; có những phường đã hình thành đến 2 - 3 bếp ăn. Hàng năm, các bếp ăn này phục vụ hơn 10.700 suất ăn cho người dân khó khăn, người nghèo bán vé số, công nhân lao động… với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Tùy theo điều kiện, mỗi suất ăn các bếp thực hiện có trị giá từ 15.000 - 20.000 đồng. Thế nhưng, cả người trao và người nhận đều cảm nhận được sự hạnh phúc, ấm áp khi tình yêu thương được lan tỏa. Bà Đoàn Thị Thu Hồng cho biết thêm: “Tuy số lượng không nhiều, trị giá phần ăn không lớn, nhưng những suất ăn “0 đồng” này đã hỗ trợ phần nào cho những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động của mô hình này trong thời gian qua đã góp phần lan tỏa giá trị nhân đạo đến với nhiều người. Người dân thấy được ý nghĩa của sự sẻ chia nên cùng chung sức đóng góp thực hiện để san sẻ với người dân khó khăn, góp phần chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.

 HÀNG NĂM, CÁC “BẾP ĂN 0 ĐỒNG” Ở TP.THỦ DẦU MỘT PHỤC VỤ HƠN 10.700 SUẤT ĂN CHO NGƯỜI DÂN KHÓ KHĂN, NGƯỜI NGHÈO BÁN VÉ SỐ, CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG… VỚI TỔNG TRỊ GIÁ HƠN 200 TRIỆU ĐỒNG.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên