Sức bật ở một nông trường

Cập nhật: 26-06-2015 | 09:20:37

Từ sự đoàn kết thống nhất, liên tục đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ Nông trường Cao su Hội Nghĩa (NT) đã khắc phục khó khăn, tập trung sản xuất, kinh doanh để vươn lên, trở thành đơn vị điển hình của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa.

Công nhân Nông trường Cao su Hội Nghĩa thu hoạch mủ cao su

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Võ Nguyễn Thái Dương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NT Cao su Hội Nghĩa cho biết, nhờ sự đoàn kết thống nhất, Đảng bộ đã lãnh đạo NT thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ NT nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Là một trong những NT có diện tích vườn cây lớn, nằm trên 4 xã, thị trấn của TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, với trên 2.700 ha. Những năm đầu nhiệm kỳ, do giá mủ cao, tình hình trộm cắp mủ trên vườn cây diễn ra khá phức tạp gây khó khăn trong công tác quản lý vườn cây và quản lý sản lượng mủ khai thác của NT. Mặt khác, tình hình lao động hàng năm luôn biến động, công nhân xin nghỉ việc nhiều, vì thế NT thiếu lao động cục bộ, nhất là vào đầu vụ, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến thất thường, gây ra nhiều loại bệnh trên vườn cây, mưa gió làm gãy đổ cây gây ảnh hưởng đến việc khai thác mủ…

Trước tình hình đó, Đảng bộ NT Cao su Hội Nghĩa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thâm canh chăm sóc vườn cây, áp dụng tốt các biện pháp quản lý kỹ thuật trên vườn cây khai thác và áp dụng một số diện tích cạo chế độ D4 để giải quyết việc thiếu lao động và góp phần tăng năng suất lao động. Kết quả, sản lượng khai thác cả nhiệm kỳ 2010-2015 đạt 15.814,3 tấn mủ cao su, vượt 4% kế hoạch. Năng suất vườn cây liên tục được nâng lên, đến nay đã đạt 2 tấn/ ha. NT trở thành thành viên Câu lạc bộ 2 tấn của công ty. Tỷ lệ mủ chén bình quân đạt 19%, chất lượng mủ đạt theo quy định của công ty.

Vườn cây cao su tốt, tay nghề công nhân khai thác cũng được nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ tay nghề kỹ thuật đạt loại xuất sắc, giỏi chiếm 95%, khá chiếm 5%. Đảng bộ NT đã chủ động lãnh đạo tốt công tác trồng mới tái canh được 498,25 ha, tỷ lệ cây sống đạt 100%, cây đạt từ 4 tầng lá trở lên. Vườn cây được chăm sóc đúng quy trình, công tác phòng trị bệnh được triển khai kịp thời. Do vậy, vườn cây phát triển tốt, góp phần rút ngắn thời gian kiến thiết cơ bản khoảng 30%.

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh, NT quan tâm chăm lo đời sống người lao động. NT đã tổ chức khảo sát cường độ lao động cũng như chế độ cạo của công nhân, từ đó xây dựng phương án tăng năng suất lao động. Đây là một trong những bước đột phá của NT được công ty đánh giá cao. Cụ thể, tiền lương bình quân đạt 6,8 triệu đồng/người/ tháng, vượt 17% so với nghị quyết đề ra. Công nhân Nguyễn Xuân Thanh cho biết, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo có hiệu quả trong sản xuất của Ban Giám đốc NT nên thu nhập của công nhân trong NT được cải thiện đáng kể. Công nhân đã an tâm gắn bó bám vườn cây, gắn bó với NT. Hàng quý, NT đều tổ chức tiếp xúc với công nhân ngay tại vườn cây để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo ra sự đồng thuận chia sẻ khó khăn từ người lao động, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, lãnh đạo NT luôn quan tâm đến công tác bảo vệ tài sản vườn cây. Cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân, đội bảo vệ NT, chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn đã tích cực phối hợp với NT, bảo đảm trật tự an ninh trên địa bàn NT đứng chân.

Ông Võ Nguyễn Thái Dương cho biết, nhờ mối quan hệ tốt với chính quyền các địa phương, NT luôn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả. Từ đó, NT đã thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, chế độ khám sức khỏe định kỳ, ăn giữa ca, bồi dưỡng bằng hiện vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm giúp cho người lao động có sức khỏe yên tâm làm việc được NT thường xuyên thực hiện. Nhờ vậy, người lao động trong NT luôn gắn bó xây dựng vì sự phát triển của NT nói riêng và công ty nói chung.

“Theo dự báo, năm 2015 và các năm tiếp theo là giai đoạn khó khăn đối với ngành cao su cũng như đời sống người lao động trong ngành do giá bán mủ thấp, từ đó sẽ tác động làm ảnh hưởng trực tiếp tới tư tưởng cán bộ, công nhân lao động NT. Vì vậy, nhiệm vụ của Đảng bộ NT Cao su Hội Nghĩa trong thời gian tới là sẽ tập trung công tác lãnh đạo tư tưởng, có các giải pháp sắp xếp lại lao động và tổ chức, nâng cao năng suất lao động, năng suất vườn cây, giảm chi phí giá thành để nâng cao thu nhập của người lao động và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của NT”, ông Dương nói tiếp.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên