Sức bật từ các khu dân cư, đô thị mới

Cập nhật: 22-07-2020 | 09:05:02

Các dự án xây dựng khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn trong những năm qua đã tạo nên diện mạo mới cho đô thị Bình Dương, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đồng thời thúc đẩy đô thị tỉnh nhà phát triển bền vững, xứng tầm.

Kỳ 1: Điểm nhấn phát triển

Trên địa bàn tỉnh hình thành nhiều khu dân cư, khu đô thị văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Một tuyến đường thuộc khu dân cư Việt Sing. Ảnh: THANH QUANG

Biểu tượng vươn tầm

Năm 2004 tỉnh đã triển khai dự án Khu liên hợp công nghiệp-đô thị-dịch vụ (KLH). Có thể coi đó là một điểm nhấn tạo động lực phát triển đô thị và công nghiệp tỉnh nhà. KLH được quy hoạch trên diện tích 4.196 ha, tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng vào thời điểm triển khai, nằm trên địa bàn của TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một.

Bên cạnh các khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ, hiện đại về hạ tầng, khu dịch vụ cao cấp được quy hoạch khoảng 612,7ha, khu đô thị bao gồm cả khu tái định cư với diện tích 1.662ha, với các công trình hành chính, văn hóa, y tế, giáo dục, thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê… Nhiều công trình tạo lực đã hình thành tại KLH đã thực sự mang lại vóc dáng mới cho đô thị Bình Dương, là điểm nhấn giàu sức sống, tạo nên sức bật thực sự cho tiến trình phát triển toàn diện, bền vững.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 5 khu tái định cư tại các xã, phường: Phú Mỹ (71ha), Hòa Lợi (140,6ha), Định Hòa (78,4ha), Phú Chánh (248ha) và Tân Vĩnh Hiệp (103ha) để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng quy hoạch. KLH có 7 tuyến đường tạo lực với tổng chiều dài là 34km nhằm bảo đảm giao thông thông suốt trong toàn khu và đấu nối với hệ thống giao thông. Ngoài ra, đầu tư hệ thống cấp điện, nước, bưu chính - viễn thông để đáp ứng nhu cầu của người dân và các nhà đầu tư.

Đặc biệt, tỉnh cũng đã hoàn thành quy hoạch TP.Mới Bình Dương - Trung tâm chính trị- kinh tế-văn hóa của tỉnh với quy mô 1.000ha, thiết kế với tiêu chí hiện đại nhất. TP.Mới Bình Dương chính là “trái tim” của KLH, hiện đại, năng động, bền vững. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết TP.Mới Bình Dương hoàn toàn có triển vọng phát triển hài hòa, đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh và gắn kết với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Là nơi có không gian sống thân thiện, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, trở thành biểu tượng cho sự thăng hoa của Bình Dương.

Sức sống mới

Bên cạnh phát triển các dự án khu đô thị, trên địa bàn tỉnh đã hiện diện nhiều tòa chung cư, khu dân cư, khu nhà ở xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng về nhà ở, vừa tạo cảnh quan kiến trúc, điểm nhấn cho đô thị. Một trong những dự án điển hình phải nói đến Khu dân cư (KDC) Việt Sing, TP.Thuận An. Nơi đây được đầu tư hiện đại theo tiêu chuẩn Singapore, đầy đủ các chức năng tiện tiện ích như một thành phố thu nhỏ dành cho mọi đối tượng. Cùng với hệ thống giao thông thuận lợi, hệ thống đèn chiếu sáng lung linh, các khu chợ trong khu dân cư được quy hoạch, đầu tư bài bản, đa dạng các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho người dân. Dọc trục đường D1 và N7, các quán ăn, nhà hàng ẩm thực hoạt động tấp nập. Bên cạnh đó, các dịch vụ vui chơi giải trí cũng đua nhau mọc lên…

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TP.Thuận An cho biết: “Trên địa bàn phường có KDC Việt Sing được đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, bảo đảm tiêu chí của KDC đô thị. Hiện có hơn 40.000 hộ dân thuộc khu phố 4 của phường đang sinh sống. KDC không chỉ đáp ứng về nhu cầu nhà ở mà còn kéo theo các dịch vụ thương mại phát triển mạnh, nhiều nhà hàng, quán ăn mọc lên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân, đồng thời mang lại diện mạo đô thị và phát triển kinh tế địa phương”.

Kết nối trực tiếp với các tuyến Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Lũy, Mỹ Phước - Tân Vạn, KDC Hiệp Thành III, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một như một “đảo xanh” tạo nên vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và con người của một khu đô thị hiện đại. KDC có đến trên 50% diện tích dành cho các công trình hạ tầng phúc lợi, với nhiều con đường bê tông nhựa rộng thoáng, đầy đủ hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng biệt, bảo đảm tiêu chuẩn của đô thị hiện đại.

Dự án KDC Hiệp Thành III được UBND tỉnh phê duyệt năm 2004, có tổng diện tích 431.531m2. Ngoài nhà ở liền kề, chung cư cao tầng, nơi đây còn có trường trung - tiểu học, các dịch vụ tiện ích như siêu thị, câu lạc bộ thể dục thể thao… để đáp ứng nhu cầu của cư dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chị Lê Thị Hương, ngụ ở Block F, KDC Hiệp Thành III, chia sẻ: “Tôi rất thích cuộc sống nơi đây, không khí mát mẻ, nhộn nhịp. Hiện nay, KDC Hiệp Thành III là trung tâm dịch vụ mới của phường, đầy đủ các loại hình dịch vụ. KDC này đã mang lại sức sống mới cho người dân, tạo diện mạo đô thị mới cho phường Hiệp Thành”. (Còn tiếp)

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên