Sức bật từ những công trình động lực

Cập nhật: 10-06-2022 | 09:00:27

Năm 2020 và năm 2021, Bắc Tân Uyên được tỉnh đầu tư nhiều dự án trọng điểm. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. UBND huyện đang nỗ lực để thực hiện đúng tiến độ các dự án trọng điểm, tạo tiền đề để Bắc Tân Uyên tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại.

Điểm nhấn hạ tầng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Mỹ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bắc Tân Uyên, cho biết năm 2022 UBND huyện giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư 77 công trình. Theo đó, đơn vị chuẩn bị đầu tư 10 công trình, khởi công mới 11 công trình, chuyển tiếp 56 công trình. Trong đó, công trình đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng qua huyện Bắc Tân Uyên có ý nghĩa lớn, thêm tuyến kết nối vào địa phương, tạo quỹ đất hai bên đường để thúc đẩy mời gọi đầu tư, hình thành mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, đô thị. Hiện nay, Trung tâm Hành chính huyện, trường Mầm non Sơn Ca, trường THPT Tân Bình… đã và đang được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đối với Trung tâm Hành chính huyện, việc đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng là rất cần thiết khi khối nhà tạm đã sử dụng 10 năm, xuống cấp trầm trọng và không thể chống chịu thêm. Việc đưa vào sử dụng cũng tạo ra một bộ mặt Bắc Tân Uyên khang trang, văn minh. Điều đáng mừng là các đơn vị thi công các công trình trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên rất nỗ lực, trách nhiệm để hoàn thành khối lượng theo đúng tiến độ. Đơn cử trong dịch bệnh Covid-19, công trình Trung tâm Y tế huyện nằm trong khối nhà hành chính vượt tiến độ trước 1 năm, tạo ra rất nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Trường Mầm non Sơn Ca (xã Tân Định) hoàn thành 64% khối lượng công trình

Chúng tôi đến thăm công trường trường Mầm non Sơn Ca, xã Tân Định, Bắc Tân Uyên, nhận thấy khối nhà chính đang tô tường, ốp gạch tầng 2. Sân đường đang lắp đặt cống, hố ga, đang làm nền hạ giao thông nội bộ… Tổng tiến độ đạt 64%, đúng theo lộ trình cam kết về thời gian của đơn vị thi công với chủ đầu tư. Đơn vị thi công cho biết trong thời gian tới, khắc phục những khó khăn về thời tiết, đơn vị vẫn quyết tâm triển khai để bàn giao đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Duy Mỹ cho biết: “Bắc Tân Uyên là huyện đang trên đà phát triển, theo dự báo trong vòng 5 năm tới, do công nghiệp phát triển nên khi tiến hành thiết kế, chúng tôi giải phóng mặt bằng cho diện tích tầm nhìn 5 - 10 năm tới. Phần diện tích đang xây dựng của trường Mầm non Sơn Ca là đáp ứng nhu cầu cho trẻ hiện tại và tương lai gần. Những phần đất trống là chuẩn bị đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu phát triển ở giai đoạn tiếp theo. Các công trình trường học xây mới chúng tôi đều chia làm 2 giai đoạn, xem đây là bước chuẩn bị để thuận lợi giải phóng mặt bằng về sau”.

Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng

Ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên khẳng định huyện đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình Trung tâm Hành chính huyện, đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định) thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các tuyến đường nhánh và cơ sở hạ tầng phụ trợ trong khu trung tâm hành chính và các công trình trường học, trung tâm văn hóa… Lãnh đạo huyện thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc các đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình và tranh thủ lập thủ tục thanh quyết toán, giải ngân đối với các công trình đã có khối lượng hoàn thành.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đối với các công trình trường học, Bắc Tân Uyên có thuận lợi rất lớn khi đất quy hoạch là của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, việc bàn giao mặt bằng rất nhanh chóng, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Rất nhiều tuyến đường nội ô cũng đãnhận được sựđồng thuận rất lớn từđa sốcác hộdân trong công tác bồi thường giải tỏa để thi công. Nhiều công trình nâng cấp, mởrộng hẻm cũng nhờvào sựđóng góp của người dân nên hoàn thành sớm…

Theo ông Nguyễn Duy Mỹ, công trình đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua huyện đến nay vẫn còn vướng việc giải tỏa đền bù (25 hộ). Nguyên nhân là do người dân không chịu giá đền bù, đòi hỏi giá quá cao. Một số hộ dân chưa có chỗ ở mới nên chưa thểdi dời được. Đối với các hộ dân chưa có chỗ ở mới, do không nằm trong quy định về việc phải đền bù, huyện cũng đã nỗ lực vận động xã hội hóa, tạo điều kiện cho người dân được an cư.

Tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn sát cầu Tam Lập) đang thi công nhưng vẫn còn có hộ dân chưa chịu di dời. Ông Mỹ cho biết việc người dân sinh sống giữa con đường không những gây cản trở tiến độ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người dân là rất lớn. “Chúng tôi cũng nhiều lần vận động, đề nghị người dân tìm hiểu kỹ luật đền bù, chính sách Nhà nước về hỗ trợ đối với từng trường hợp, nhưng vẫn chưa tìm được sự đồng thuận”.

Với nhiều công trình, dự án, đặc biệt với các dự án giao thông đang vàsắp được triển khai, huyện Bắc Tân Uyên rất mong tiếp tục nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của cảhệ thống chính trị và người dân. Qua đó, giúp hạtầng ngày càng hoàn thiện hơn, tạo động lực, sức bật cho sựphát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên