Sức dân trên những tuyến đường

Cập nhật: 12-03-2024 | 08:20:28

Với sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trên địa bàn, đến nay xã Phú An, TX.Bến Cát đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh và phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền cấp trên, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền xã trong thực hiện các tiêu chí thì sự chung tay, góp sức của nhân dân có vai trò rất quan trọng.

Những tuyến đường “do dân, vì dân”

Ấp Bến Giảng, xã Phú An có 5 tuyến đường dân sinh với bề mặt đường nhỏ, chủ yếu là các tuyến đường dân sinh, hẻm cụt, bề mặt đường dưới 5m, không đủ điều kiện đưa vào danh mục đầu tư công khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, tình trạng đó đang dần được khắc phục khi chính quyền và người dân đã quyết tâm bê tông hóa các tuyến đường thông qua chủ trương xã hội hóa được người dân rất ủng hộ.

Lãnh đạo các cấp của TX.Bến Cát cùng ấp Bến Giảng tham gia lễ khởi công nâng cấp tuyến đường ĐX075

Bà Dương Thị Tân, Bí thư Chi bộ ấp Bến Giảng, cho biết cuối năm 2023, thực hiện kế hoạch của UBND xã Phú An về vận động xã hội hóa nâng cấp các tuyến đường sỏi đỏ, đường đất trên địa bàn xã giai đoạn 2023- 2024, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận ấp Bến Giảng đã phổ biến kế hoạch của xã đến người dân; đồng thời vận động nhân dân chung tay, góp sức để thực hiện nâng cấp các tuyến đường dân sinh trên địa bàn. “Với mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như đồng bộ hệ thống giao thông kết nối trên địa bàn nên chủ trương xã hội hóa nâng cấp các tuyến đường dân sinh đã được người dân trong ấp đồng tình ủng hộ. Trước mắt là thực hiện nâng cấp tuyến đường ĐX 075...”, bà Dương Thị Tân chia sẻ.

Chỉ trong thời gian ngắn vận động, khoảng 20 hộ dân ở dọc tuyến đường ĐX075 đã đóng góp tiền để sớm thực hiện nâng cấp đường. Chị Nguyễn Thị Dung, một người dân tại đây cho biết tuyến đường ĐX075 vốn là đường đất nhỏ đi lại rất khó khăn, nhất là mỗi khi trời mưa. Do vậy, khi xã có chủ trương xã hội hóa nâng cấp tuyến đường bằng bê tông thì người dân rất đồng tình, sẵn sàng đóng góp để xây dựng.

Hướng đến NTM kiểu mẫu

Ông Trần Văn Thiên, một trong những hộ dân tích cực hưởng ứng chủ trương xã hội hóa nâng cấp các tuyến đường dân sinh trong xã, cho biết việc đóng góp tiền được thực hiện công khai, đồng thời các phương án xây dựng đường cũng được bàn bạc dân chủ nên nhân dân rất phấn khởi.

Sau hơn nửa tháng xây dựng, với sự hỗ trợ về thủ tục pháp lý và kỹ thuật của xã và sự tham gia tích cực của nhân dân, tuyến đường ĐX075 đã được bê tông hóa dài 1.600m, rộng 4m; tổng kinh phí xây dựng tuyến đường gần 1,3 tỷ đồng, hoàn toàn do nhân dân đóng góp. Ngoài ra, các hộ dân còn hỗ trợ ngày công và các chi phí khác. Công trình được hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại an toàn mà còn góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của ấp Bến Giảng. Đây cũng là một trong những công trình chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Phú An nhiệm kỳ 2024-2029 và đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024- 2029 nên càng có ý nghĩa hơn.

Ông Lê Văn Mỵ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú An, cho biết thực hiện kế hoạch “Vận động xã hội hóa nâng cấp các tuyến đường sỏi đỏ, đường đất trên địa bàn xã giai đoạn 2023-2024” của UBND xã, thời gian qua, cùng với cấp ủy, chính quyền, hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền vận động, để người dân nắm bắt được chủ trương của xã trong công tác triển khai vận động xã hội hóa nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, gắn với các tiêu chí NTM nâng cao, từng bước xây dựng bộ mặt đô thị xã Phú An phát triển đồng bộ và hiện đại. Trong năm 2023, toàn xã có 9 tuyến đường được nâng cấp từ nguồn vốn xã hội hóa với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, ban lãnh đạo các ấp đã chủ động, tích cực tuyên truyền đến người dân mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết, lợi ích của việc đầu tư nâng cấp, bê tông hóa các tuyến đường theo nội dung kế hoạch của xã; từ đó vận động người dân đóng góp kinh phí, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền từng bước hoàn thiện các chỉ tiêu NTM nâng cao và hướng đến NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Theo UBND xã Phú An, hiện nay trên địa bàn xã còn khoảng trên 40 tuyến đường chưa có danh mục, chủ trương đầu tư nâng cấp. Các tuyến đường này chưa được đầu tư do có chiều rộng mặt đường nhỏ, chủ yếu là các tuyến đường dân sinh, hẻm cụt, dưới 5m không đủ điều kiện đưa vào danh mục đầu tư công. Do vậy, trong thời gian tới xã sẽ đẩy mạnh xã hội hóa các tuyến đường giao thông trên địa bàn bảo đảm các tiêu chí nâng cấp NTM nâng cao và từng bước xây dựng NTM kiểu mẫu, góp phần phát triển đô thị với hệ thống đường giao thông đồng bộ trên toàn địa bàn xã, bảo đảm tính kết nối khu vực, chỉnh trang đô thị, phục vụ nhu cầu lưu thông, đi lại của người dân…  

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên