Sức hút từ bolero ngày càng tăng

Cập nhật: 05-12-2022 | 08:56:25

Mang lại cho người nghe cảm giác gần gũi, dân dã nhưng tràn đầy cảm xúc, giờ đây bolero đã được công chúng yêu thích và trở thành “món ăn” không thể thiếu trong các bữa tiệc âm nhạc ở Bình Dương.

Trải lòng cùng âm nhạc

Sở hữu chất giọng trầm ấm, ngọt ngào, ca sĩ Đỗ Quốc Hương (TP.Dĩ An) là gương mặt quen thuộc trong các chương trình văn nghệ tại địa phương. Quốc Hương cũng đã từng thử sức mình với nhiều sân chơi, gameshow truyền hình bolero, trong đó có cuộc thi “Solo cùng bolero” do Đài Truyền hình Vĩnh Long tổ chức.


Thí sinh thi diễn tại vòng bán kết hội thi “Tình khúc bolero” TP.Dĩ An năm 2022

Với Quốc Hương, mỗi bài hát bolero ra đời đều là một câu chuyện hầu như có thật của mỗi nhạc sĩ. Vì vậy, mỗi khi hát anh thường tìm hiểu kỹ hoàn cảnh ra đời để thể hiện đúng tinh thần bài hát và có thể biến tấu một chút cho có nét riêng nhưng không nên làm sai ý nghĩa của nó.

Còn với Trần Thị Thùy Linh, tân quán quân bảng A hội thi Giọng ca bolero TP.Thủ Dầu Một năm 2022 thì khi hát bolero chị cảm thấy giai điệu rất dễ đi vào lòng người và dễ “phiêu” với cảm xúc của mình. “Giai điệu bolero mộc mạc như mình đang kể chuyện, tâm sự với một ai đó về câu chuyện mà tác giả gửi gắm trong từng ca khúc. Khi hát, tôi thấy mình ở trong ca khúc đó của tác giả và thể hiện bằng chính cảm xúc chân thật của mình”, Thùy Linh nói.

Hào hứng với tinh thần thi diễn của các thí sinh và khán giả đến cổ vũ hội thi Giọng ca bolero TP.Thủ Dầu Một năm 2022, nhạc sĩ Nguyễn Long, Giám khảo cuộc thi đã viết nên 2 ca khúc bolero mới, 1 bài dành tặng TP.Thủ Dầu Một mang tên “Tình ca trên phố Bạch Đằng” và 1 bài dành tặng các thí sinh hội thi mang tên “Em tỏa sáng đêm nay”. Trước đây, nhạc sĩ Nguyễn Long từng có nhiều ca khúc bolero được công chúng yêu thích, như: “Dầu Tiếng với tình tôi”, “Phú Giáo và em”, “Thương lắm Bắc Tân Uyên”, “Xin anh đừng hứa”, “Cho sinh nhật buồn”, “Phía sau cuộc tình”, “Lời tình cho dòng sông mùa thu”, “Nụ hồng trong đêm”… Ông cũng tham gia nhiều sân chơi bolero trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh với vai trò là thành viên Ban Giám khảo.

“Bình cũ rượu mới” vẫn say…

Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh cũng đã đa dạng hóa các thể loại âm nhạc trong chương trình biểu diễn, trrong đó có từ 2 - 3 bài hát bolero. Cách làm này cũng được nhân rộng tại các chương trình văn nghệ của các huyện, thị, thành phố, các đơn vị và đã thu hút khán giả theo dõi ngày càng nhiều hơn.

Những năm gần đây, Bình Dương ngày càng có nhiều hội thi tìm kiếm tài năng bolero. Với chủ đề “Tình khúc mùa hẹn”, hội thi Giọng ca bolero TP.Thủ Dầu Một đã thu hút gần 200 thí sinh đến từ 14 phường tham gia. Theo ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, hội thi năm nay được tổ chức với hình thức mới hơn, quy mô rộng hơn. Từ tháng 10-2022, vòng sơ khảo được tổ chức tại 3 cụm do 3 phường (Chánh Nghĩa, Hòa Phú và Tương Bình Hiệp) đăng cai tổ chức và sự phối hợp chuyên môn của Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao thành phố. Mỗi cụm phường đăng cai tổ chức 2 đêm sơ khảo. Vòng bán kết diễn ra trong 2 đêm tại phố đi bộ Bạch Đằng với sự tranh tài của 45 thí sinh. Trong đó có 20 thí sinh giành quyền vào vòng chung kết.

“Tuy “bình cũ”, nhưng “rượu” đã mới hơn, hương vị cũng mới hơn. Tôi hy vọng rằng, sự tham gia nhiệt tình của các thí sinh tại hội thi năm nay sẽ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng giới mộ điệu bolero. Và “Tình khúc mùa hẹn” năm sau sẽ lan tỏa những mùa hẹn ấn tượng hơn, sâu sắc hơn, thu hút nhiều người tham gia hơn nữa”, ông Minh Tuấn nói thêm.

Đến hẹn lại lên, hội thi “Tình khúc bolero” TP.Dĩ An lần thứ IX thu hút 100 thí sinh tham gia, hội thi tìm kiếm tài năng bolero huyện Dầu Tiếng cũng đã được tổ chức vào cuối tháng 11-2022. Bên cạnh các sân chơi bolero, nhiều đơn vị, cá nhân cũng đã chọn các ca khúc bolero để thể hiện tiết mục thi diễn của mình tại các hội thi, hội diễn văn nghệ trong tỉnh và các ngành, các cấp, các địa phương.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Long, nhiều người hay hát bolero theo kiểu nhái giọng một ca sĩ nào đó và thường hát không đúng giọng vùng miền. Chúng ta nên tìm ra nét riêng cho giọng hát và cách thể hiện của mình. Cùng một câu chuyện đó nhưng mỗi người sẽ có những cách kể khác nhau. Và quan trọng hơn là các thí sinh khi lựa chọn bài hát phù hợp với chất giọng của mình thì sẽ thể hiện thành công và lan tỏa cảm xúc nhiều hơn.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên