Sức mạnh của sự đồng thuận

Cập nhật: 30-09-2015 | 08:04:34

Thời gian qua, nhờ huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương, phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Phát huy nguồn lực tổng hợp đó, phường Thuận Giao đã làm tốt công tác xã hội hóa, tạo sức mạnh từ sức dân để phát triển hạ tầng đô thị, hệ thống trường học, chợ… phục vụ nhu cầu của nhân dân.

 Phường Thuận Giao thực hiện tốt công tác xã hội hóa nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Trong ảnh: Bộ mặt phường Thuận Giao hiện đã khang trang hơn. Ảnh: K.VINH

 “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Năm 2013, sau khi phát hiện một số tuyến đường nội bộ trên địa bàn phường có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng gây khó khăn cho sinh hoạt và đời sống của nhân dân, lãnh đạo phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã lên kế hoạch duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên trong thời gian này, do nhu cầu đô thị hóa mạnh mẽ, nguồn vốn ngân sách phân bổ từ cấp trên về phải ưu tiên sử dụng để làm đường giao thông, chỉnh trang đô thị. Để sửa chữa các tuyến đường nội bộ, phường phải huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Giao, cho biết: “Không thể xin bổ sung ngân sách hoặc cân đối từ các nguồn khác để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường nội bộ nên chúng tôi phải tập trung tìm hướng giải quyết mới. Bàn đi tính lại, cuối cùng chúng tôi nhận thấy chỉ còn cách vận động sức dân, xã hội hóa các nguồn khác nhau để tiếp tục làm đường, sửa chữa cống thoát nước nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân”.

Xác định được mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt, cả hệ thống chính trị của phường Thuận Giao đã tích cực vận động, giải thích cho các tầng lớp nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ về lợi ích, tác động của công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị đối với đời sống nhân dân cũng như bộ mặt KT-XH của phường. Không những thế, các ý kiến phản hồi của nhân dân cũng được lãnh đạo phường lắng nghe, chia sẻ và vận dụng kịp thời vào thực tiễn của địa phương. Nhờ đó, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền phường Thuận Giao đã vận động nhân dân tự đầu tư, sửa chữa 6 tuyến đường giao thông và cống thoát nước mưa với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, phường cũng đã duy tu, bảo dưỡng 5 tuyến đường giao thông với tổng kinh phí 3,1 tỷ đồng.

Sức dân không dừng lại ở những con số đó, nhờ vận động xã hội hóa tốt, từ năm 2010-2105 phường Thuận Giao đã tập trung được nhiều nguồn vốn để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, như: Xây dựng, cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc của phường và các khu phố, nhà bia ghi danh liệt sĩ, đường giao thông… với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng; trong đó có tới 26% nguồn vốn huy động được từ nhân dân. Đây là điểm sáng của phường Thuận Giao trong phong trào làm đường giao thông, chỉnh trang đô thị.

Tăng tốc phát triển

Đến nay, Thuận Giao đã trở thành một trong những phường sầm uất nhất của TX.Thuận An. Trên địa bàn phường dấu ấn của đời sống công nghiệp - đô thị đã hiện hữu khắp nơi, làm đổi thay bộ mặt KT-XH của địa phương. Ngoài các doanh nghiệp hoạt động trong 2 khu công nghiệp là Việt Nam - Singapore và Việt Hương, trên địa bàn phường còn có gần 670 doanh nghiệp. Ngoài ra, trên địa bàn phường còn có 4 chợ được đầu tư hạ tầng đồng bộ, 2 trung tâm thương mại và một số cơ sở kinh doanh lớn. Đến nay, ngành công nghiệp của phường Thuận Giao chiếm tỷ trọng đến 73% trong cơ cấu kinh tế của địa phương; các ngành hàng công nghiệp chủ yếu là gỗ xuất khẩu, may mặc, giày da… Tỷ trọng ngành nông nghiệp chỉ còn 0,2% trong cơ cấu kinh tế của phường, điều đó đã khẳng định sự thành công của địa phương trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Sự phát triển nhanh của 2 Khu công nghiệp Việt Nam -Singapore 1 và Việt Hương đã kéo theo nhu cầu sử dụng hàng ngàn lao động ở các địa phương khác đổ về. Đây chính là cơ hội tốt để người dân phường Thuận Giao phát triển kinh doanh dịch vụ mua bán, ăn uống, nhà trọ và các dịch vụ liên quan. Điều đáng chú ý là toàn phường hiện chỉ còn 106 người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, 81% lao động tại phường hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và 17,9% lao động làm các ngành dịch vụ.

Thời gian qua, phường Thuận Giao có tốc độ tăng dân số cơ học khá nhanh, đến 10%/năm. Trong số lượng người dân tăng thêm này có đến 87,56% là dân các địa phương khác đến và phần lớn đang ở độ tuổi lao động. Theo số liệu thống kê gần đây, các công ty trên địa bàn phường đã giải quyết việc làm cho hơn 70.000 lao động ngoài tỉnh. Chính vì thế loại hình kinh doanh nhà trọ được nhiều người dân trong phường chọn phát triển để tăng thu nhập cho gia đình. Đến nay toàn phường Thuận Giao có 1.039 cơ sở kinh doanh nhà trọ, đáp ứng nhu cầu thuê trọ của lao động xa quê đến làm ăn, sinh sống tại đây. Đây cũng là một minh chứng sinh động cho công tác xã hội hóa của phường Thuận Giao trong công tác xây dựng các công trình nhà ở để đáp ứng nhu cầu, phục vụ đời sống người dân từ các nơi khác đến làm ăn và sinh sống tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Trung cho biết, xác định công tác xã hội hóa nguồn vốn là động lực phát triển của địa phương nên trong những năm qua, lãnh đạo phường đã nỗ lực kêu gọi, vận động cá nhân, tổ chức đóng góp, hỗ trợ. Nhờ đó địa phương không những tiết kiệm được vốn ngân sách đầu tư, mà khi đầu tư xây dựng các công trình luôn có sự giám sát xuyên suốt của nhân dân, vì thế các công trình đều đạt hiệu quả cao.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên