Sức mua hồi phục, giá xe ôtô dịp cuối năm có diễn biến trái chiều

Cập nhật: 04-11-2023 | 13:54:21

Thị trường ôtô cuối năm đã ấm dần lên nhờ hàng loạt động thái kích cầu mạnh tay của các hãng xe.

Năm 2023 dần qua, thị trường xe hơi tại Việt Nam mang một gam màu đầy màu sắc khi chứng kiến sự xuất hiện liên tục của những mẫu xe mới cùng với những biến động không thể lường trước.

Càng về cuối năm, mùa mua sắm càng trở nên sôi động hơn bởi các hãng liên tục tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu giúp sức mua phần nào phục hồi. Tuy nhiên, song song với việc này là sự tái diễn của tình trạng mua sắm "bia kèm lạc" ở một số mẫu xe mới.

Xe giảm giá sâu mọi phân khúc

Theo ghi nhận, từ nửa cuối tháng 10 đến nay, hầu hết các mẫu xe thuộc từ phân khúc bình dân cỡ nhỏ đến xe hạng sang đều đang nhận được ưu đãi giảm giá hấp dẫn.

Ở nhóm sedan cỡ B, tiêu biểu có thể kể đến Nissan Almera đang được ưu đãi hàng chục triệu đồng tại đại lý. Hiện mẫu này được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương 65-71 triệu đồng kéo giá xe chỉ còn thấp nhất 474 triệu đồng. KIA Soluto nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương 19,3 - 29 triệu đồng; Hyundai Accent được ưu đãi tới 26 triệu đồng… Mẫu sedan quốc dân một thời Toyota Vios cũng đang được giảm 50% trước bạ tương đương 24-30 triệu đồng cùng gói hỗ trợ vay mua xe với lãi suất 0% năm trong 6 tháng.

Với nhóm xe gầm cao đô thị, đây cũng là phân khúc thường xuyên được giảm giá sâu do có tính cạnh tranh cao bởi hàng chục mẫu xe.

Theo ghi nhận từ đầu tháng 11, Subaru tiếp tục giảm giá sâu với mẫu Forester tới 280 triệu đồng với phiên bản 2.0i-L Eyesight, kéo giá xe từ 1,099 tỷ đồng còn 819 triệu đồng; phiên bản 2.0i-S EyeSight giảm từ 1,288 tỷ đồng còn 1,08 tỷ đồng; 2.0-L từ 969 triệu đồng còn 769 triệu đồng. Hyundai với mẫu MPV 7 chỗ Hyundai Stargazer được đại lý bán hàng giảm tới 120 triệu đồng tiền mặt, kéo giá xe xuống chỉ còn từ 455 triệu đồng, thấp nhất phân khúc. Một số mẫu xe khác như Honda BR-V, Mitusubishi Xpander, Toyota Yaris Cross đang được giảm từ 35-90 triệu đồng…

Không chỉ ở các mẫu xe phổ thông mà các mẫu xe sang, nhập khẩu cũng không đứng ngoài cuộc đua giảm giá. Hãng xe Đức Volkswagen tiếp tục giảm sâu nhất tới 500 triệu đồng hàng loạt mẫu xe của mình trong tháng này. Cụ thể, mẫu Touareg màu xanh đậm giảm 12% từ 2,999-3,499 tỷ đồng thấp nhất 2,59 tỷ đồng, Teramont giảm từ 2,499 tỷ đồng còn 2,099 tỷ đồng, Tiguan từ 1,99 tỷ đồng còn 1,75 tỷ đồng. Hãng xe Jeep với mẫu SUV Wrangler giảm từ 188-245 triệu đồng, bán tải Gladiator giảm từ 212-254 triệu đồng…

Tại nhóm xe điện, nhằm tri ân giáo viên nhân dịp 20/11, từ nay đến cuối nămVinFast sẽ giảm 3% giá ôtô, 25% giá xe máy, miễn phí thuê pin trong 1 năm. Với người có nhu cầu vay ngân hàng mua xe, chương trình cũng áp dụng mức vay đến 80% giá trị với ôtô (thời hạn 6 năm) thông qua ngân hàng BIDV. Còn Mercedes-Benz tặng kèm gói lắp đặt sạc tường cho các xe điện EQB, EQE và EQS SUV, giá trị khoảng gần 70 triệu đồng…

Xe mới tái diễn bán ‘bia kèm lạc’

Trong bối cảnh thị trường chung đua nhau giảm giá thì một số mẫu xe mới được ra mắt có động thái ngược dòng khi các đại lý lấy lý do khan hàng để đẩy giá bán và bán theo kiểu “bia kèm lạc,” bắt khách chi thêm tiền hoặc mua kèm bộ phụ kiện mới có thể nhận xe sớm.

Cụ thể, Toyota Innova Cross thế hệ mới vừa ra mắt trung tuần tháng 10/2023, chỉ vài ngày sau một số đại lý Toyota đã tung chiêu bán mẫu xe này theo kiểu “bia kèm lạc.” Theo đó, khách hàng đặt mua Innova Cross được nhân viên bán hàng các đại lý "gợi ý" mua thêm gói phụ kiện trị giá khoảng 30-50 triệu đồng để nhận xe sớm. Nếu không phải chờ từ 1-2 tháng mới có xe, bởi Toyota Innova Cross là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Tương tự Toyota Innova Cross, mới đây thế hệ mới của Honda CR-V vừa được Honda Việt Nam tung ra thị trường cũng bị một số đại lý ôtô Honda ở Hà Nội đề xuất mua ‘gói lạc’ trị giá khoảng 40-50 triệu đồng bán đối với phiên bản CR-V e:HEV RS nhập khẩu từ Thái Lan.

 “Mẫu này cứ về được chiếc nào là hết chiếc ấy, không có xe để trưng bày. Nếu khách anh chị có ‘nhã ý’ thì nhận được xe sớm, nếu không thì phải đợi vài tháng nữa mới có hàng về,” anh N. , một nhân viên bán hàng tại đại lý Hà Nội tiết lộ.

Thực thế, tình trạng “bán bia kèm lạc” với mẫu xe này thực tế không phải mới. Trước đó, vào hồi tháng 5/2022, một số đại lý của Honda cũng từng “gợi ý” với khách hàng mua gói phụ kiện trị giá 40 triệu đồng và nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Trên thực tế, CR-V mới ra mắt được đánh giá là có giá bán cao hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc như Mazda CX-5 (749-999 triệu đồng), Hyundai Tucson (769-899 triệu đồng), Kia Sportage (859-1.029 triệu đồng…

Bên cạnh đó, một số mẫu xe cá biệt khác cũng đang được điều chỉnh giá bán tăng lên cao trong thời gian này. Từ đầu tháng 10, Toyota Việt Nam cũng đã thông báo tăng giá 96 triệu đồng đối với mẫu Land Cruiser LC300, kéo giá đề xuất lên 4,196 tỷ đồng. Với Peugeot, Thaco cũng đã điều chỉnh giá bán với mức tăng từ 20-40 triệu đồng lần lượt với các mẫu 2008, 3008, 5008 và Traveller phiên bản Premium 7 chỗ ngồi.

Hiện tại, thị trường ôtô Việt Nam đang trong quý bán hàng cuối năm 2023 nên sức mua dự kiến ít nhiều được cải thiện, bên cạnh đó giá bán cùng các chương trình ưu đãi với nhiều mẫu ôtô ít nhiều sẽ có sự thay đổi.

Một số chuyên gia trong ngành ôtô cho hay nhìn chung khó khăn của thị trường xe vẫn còn, nhưng giờ là lúc nhà sản xuất và hãng bắt đầu có lãi sau nhiều tháng kinh doanh “ế ẩm.” Nhu cầu mua sắm đang dần ấm lên, tỷ lệ thuận với sự phục hồi của nền kinh tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên