Sức mua những ngày cận tết tăng mạnh

Cập nhật: 01-02-2010 | 00:00:00

Sức mua tại các siêu thị đã bắt đầu tăng

Hiện nay, sức mua tại các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị đã bắt đầu tăng gần 50% so với ngày thường. Các mặt hàng phục vụ tết như bánh kẹo, mứt, lạp xưởng, khô đặc sản, thực phẩm đóng hộp, rượu; hàng trang trí nhà cửa có sức mua tăng mạnh nhất. Bên cạnh việc tăng cường bổ sung hàng hóa, nhiều siêu thị cũng thực hiện đồng loạt các đợt khuyến mại đối với nhiều mặt hàng nhằm kích cầu tiêu dùng và góp phần bình ổn giá trong dịp tết. Sức mua được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những ngày giáp tết.

Mãi lực tại các siêu thị bắt đầu tăng

Thông thường hàng năm vào thời điểm này thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán đã rất sôi động, thế nhưng năm nay thì chỉ mới bắt đầu. Tại Siêu thị Citimart Bình Dương trong 2 ngày thứ bảy và chủ nhật vừa qua, từ lúc mở cửa cho tới 21 giờ luôn đông nghẹt khách đến mua sắm. Siêu thị phải tăng cường thêm nhân viên thanh toán và làm việc hết sức cật lực mới đáp ứng nổi nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Tại các siêu thị khác như Fivimart, Vinatex, Bình Dương Mart lượng người đến mua sắm tết cũng đã tăng cao so với những ngày trước đó. Theo nhận xét của đại diện các siêu thị, mãi lực tại các siêu thị hiện đã tăng từ 40 - 50% so với tuần trước. Các mặt hàng dùng làm quà biếu tết như bánh mứt, lạp xưởng, bột ngọt, dầu ăn, rượu và hàng trang trí nhà cửa như hoa vải, hoa khô, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ dùng cho nhà bếp... có sức mua tăng mạnh nhất. Tại siêu thị Bình Dương Mart, trong những ngày gần đây đã đón lượng khách tăng gấp đôi so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày, Bình Dương Mart đón khoảng 2.000 lượt và vào 2 ngày cuối tuần lượng khách tăng lên cao hơn khoảng trên 3.000 lượt.

Nhận định chung cho thấy, thị trường tết năm nay tuy khởi động chậm hơn so với mọi năm và hiện mãi lực mua sắm tại siêu thị là có tăng song nhìn chung vẫn thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân có thể là do tiền lương thưởng tết của người lao động năm nay được phát chậm nên người tiêu dùng chưa đổ đi mua sắm. Trong vài ngày tới, theo dự báo của Siêu thị Vinatex Bình Dương, chắc chắn lượng khách mua sắm tại các siêu thị còn tăng cao.

Chợ truyền thống vẫn... đìu hiu!

Khác với cảnh mua sắm nhộn nhịp, sôi động ở các TTTM, siêu thị... không khí mua bán tại các chợ truyền thống trong những ngày cuối tuần qua vẫn chưa cải thiện và vẫn đang trong cảnh đìu hiu. Nhiều tiểu thương vẫn than vắn thở dài vì lượng khách mua sắm còn ít. Vòng qua các chợ Búng, Lái Thiêu, Thuận Giao (Thuận An), Phú Hòa (TX.TDM)... khối lượng hàng bánh kẹo, mứt, rượu... được bày bán rất nhiều nhưng người đến mua sắm vẫn còn vắng vẻ.

Theo các tiểu thương, hàng năm vào thời điểm này việc mua sắm hàng hóa tết rất là nhộn nhịp, thế nhưng năm nay, người bán cứ ngồi đợi khách. Thỉnh thoảng mới có người khách quen tới hỏi mua, nhưng chủ yếu là bánh hộp, nước giải khát, kẹo, thủy hải sản khô. Chị Từ Lệ Lan, tiểu thương kinh doanh hàng bánh kẹo tại chợ Lái Thiêu, cho biết dự đoán ảnh hưởng giá cả tăng, kinh tế khó khăn, nên chị nhập hàng chỉ bằng 50% năm ngoái song rất lo lắng vì đã gần tết mà tình hình chẳng mấy khả quan, lượng người đi mua sắm vẫn rất ít. Chị Lan cho biết ngồi cả ngày trời mà chỉ bán được vài hộp bánh, vài cân kẹo, trong khi đó mứt tết thì chẳng có mấy ai hỏi mua. Còn một tiểu thương kinh doanh hàng tết theo mùa vụ tại chợ Thủ Dầu Một, thì than thở: “Chưa thấy năm nào khó làm ăn như năm nay, chỉ còn không đầy 15 ngày nữa là tết mà vẫn chưa thấy tín hiệu gì của tết cả”.

Trong cảnh đìu hiu ế ẩm này, các tiểu thương hy vọng tình hình sẽ khá hơn khi đoán rằng mọi người bây giờ ai cũng đang bận rộn nên đến cận tết mới đi mua sắm một thể. “Khác với các trung tâm thương mại, siêu thị khách hàng của chị em tiểu thương chợ truyền thống thường là khách hàng quen, những người sống tại địa phương nên họ thường mua sắm vào những ngày giáp tết”, chị Lan nói.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên