Ra mắt chỉ mới mấy ngày nhưng Bắc Bling, sản phẩm âm nhạc của nữ ca sĩ Hòa Minzi, nhanh chóng lọt top thịnh hành (được xem nhiều) trên nền tảng YouTube: 11 triệu lượt xem tính đến sáng ngày 5-3. Thậm chí có người còn cho rằng đây là “hiện tượng âm nhạc”.
Trong MV, âm nhạc, trang phục, bối cảnh thể hiện rõ nét truyền thống của một vùng đất. Điều đặc biệt là Xuân Hinh, một nghệ sĩ danh tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật chèo, cũng xuất hiện và “bắn” Rap rất sung. Đây cũng là yếu tố làm nên thành công của sản phẩm âm nhạc này. Hy vọng từ sản phẩm Bắc Bling, nữ ca sĩ này sẽ thừa thắng xông lên với những sản phẩm tương tự và dần khẳng định tên tuổi của mình.
Xin nhắc lại một trường hợp hiện đang là cái tên ăn khách trong làng ca nhạc: Hoàng Thùy Linh. Cách đây 5 năm, khi tung ra ca khúc Để Mị nói cho mà nghe, nữ ca sĩ đã “đốn tim” hàng triệu khán giả với giai điệu bài hát dễ nghe, ca từ dễ thương và mang âm hưởng dân ca. Cũng từ bệ phóng đó, những sản phẩm sau này của Hoàng Thùy Linh phần nào chịu ảnh hưởng của Để Mị nói cho mà nghe. Tính đến nay, ca khúc này đã có 187 triệu lượt người xem trên YouTube, một con số mà nhiều ca sĩ mơ ước.
Những sân chơi âm nhạc đình đám trong thời gian qua cũng đưa âm nhạc truyền thống vào và đã nhận được hưởng ứng tích cực từ khán giả, nhất là khán giả trẻ. Cụ thể khi bài dân ca Trống cơm xuất hiện tại chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai tập 4, với cách hòa âm phối khí mới đã khiến khán giả phải bật dậy hát theo. Ngay sau đó, tiết mục này nhanh chóng lọt top thịnh hành trên nền tảng YouTube. Trước đó trong một chương trình ca nhạc, bài hát Cô đôi Thượng ngàn cũng được nhóm nhạc Rock Ngũ Cung đưa lên sân khấu, khiến khán giả “đứng ngồi không yên”. Ca khúc được làm mới nhưng vẫn giữ được cái hồn của thể loại rất khó thể hiện là Chầu Văn.
Dẫn những ví dụ trên để thấy rằng, khi nghệ sĩ làm việc nghiêm túc, chịu đầu tư sản phẩm, cũng như biết lồng vào những giá trị văn hóa truyền thống thì luôn được người nghe, khán thính giả đón nhận. Nếu vậy thì những lo lắng của các nhà quản lý văn hóa về việc “giới trẻ hiện nay xa rời, thờ ơ với văn hóa truyền thống” có lẽ cũng không đáng ngại. Họ không xa rời, nhưng có cách tiếp cận khác, cách tiếp cận của giới trẻ. Những nghệ sĩ thông minh là những người biết cách để đến được với người trẻ qua sản phẩm của mình mà khéo léo lồng vào đó những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
L.T.PHƯƠNG