Sức sống không gian văn hóa đặc biệt

Cập nhật: 28-05-2024 | 09:16:42

Xây dựng “Không gian văn hóa Bác Hồ” là cách làm sáng tạo, thiết thực trong việc học tập và làm theo Bác, được Thành ủy Dĩ An tích cực thực hiện trong thời gian qua. Điều này đã góp phần lan tỏa sâu rộng về sự nghiệp vĩ đại, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và trở thành nét đẹp văn hóa hiện hữu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tại TP.Dĩ An.

 Các em học sinh trường Tiểu học An Bình B tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ thông qua các hình ảnh tư liệu tại “Không gian văn hóa Bác Hồ”

 Lan tỏa “Không gian văn hóa Bác Hồ”

Tại Chi bộ trường Tiểu học An Bình B, với nét đặc trưng riêng, “Không gian văn hóa Bác Hồ” được bố trí ngay ở vị trí trung tâm, diện tích nhỏ gọn nhưng trưng bày khoa học, trang trọng, được chia làm 4 khu vực. Khu vực đầu tiên trưng bày những kỷ vật gắn liền với cuộc sống của Bác như đôi dép cao su, tập thơ Nhật ký trong tù...; khu vực thứ 2 trưng bày lượng lớn sách, hình ảnh và tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khu vực chính giữa cửa đi vào trưng bày trang trí trang trọng cờ Đảng, cờ Tổ quốc, hình ảnh Bác và các mô hình về Bến Nhà Rồng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh... khu vực phía bên trái là các mô phỏng về những nơi Bác từng ở và làm việc, như hang Pác Pó, nhà sàn, ao cá Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch.

Cô Phạm Thùy Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/7, chia sẻ cô cũng như nhiều các đồng nghiệp khác và học trò chưa có điều kiện, cơ hội đi tham quan các khu di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Khi nhà trường triển khai xây dựng “Không gian văn hóa Bác Hồ”, cô và các đồng nghiệp, các em học sinh rất đồng thuận, vui mừng và chung tay góp sức cùng xây dựng không gian này.

“Không gian văn hóa Bác Hồ” là nơi giáo viên của nhà trường kể cho học sinh nghe những câu chuyện về Bác thông qua các hình ảnh về Bác Hồ và các hiện vật đã gắn liền với Bác trong đời sống và trong hoạt động cách mạng. Qua đây, giúp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực cũng như nuôi dưỡng, giáo dục văn hóa, đạo đức và tâm hồn cho học sinh. Đây cũng là điểm sinh hoạt văn hóa, họp định kỳ của chi bộ, các đoàn thể nhà trường; đồng thời với không gian mở, nơi đây còn thu hút đông đảo các phụ huynh học sinh vào tham quan, tìm hiểu trong lúc chờ đón con em tan học.

 Không gian văn hóa Bác Hồ tại trường Tiểu học An Bình B thu hút các đơn vị, cơ quan tại địa phương tới tham quan, học hỏi

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Bình B, cho biết việc xây dựng “Không gian văn hóa Bác Hồ” tại nhà trường góp phần lan tỏa mạnh mẽ giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tâm huyết đó, chúng tôi đầu tư rất kỹ để thực hiện một không gian vừa trang trọng, vừa gần gũi, thân thuộc, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống của Bác cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, người lao động và học sinh. Đặc biệt, khi triển khai xây dựng, nhà trường đã nhận được sự chung tay góp công sức, vật liệu, hình ảnh... từ giáo viên, học sinh và phụ huynh trên tinh thần ai có gì thì đóng góp nấy”.

Cũng xem việc xây dựng “Không gian văn hóa Bác Hồ” là công trình tâm huyết, cán bộ, đảng viên và chiến sĩ dân quân ở Chi bộ Quân sự phường Tân Đông Hiệp đã xây dựng mô hình này trong khuôn viên trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự phường. Điểm nhấn của không gian này là khu nhà tranh - mô phỏng theo ngôi nhà gắn với tuổi thơ của Bác - được thiết kế trang trọng nhưng vẫn giữ được nét mộc mạc, giản dị, với các hình ảnh tư liệu về Bác trong hoạt động cách mạng và trong sinh hoạt thường ngày. Đáng chú ý, “Không gian văn hóa Bác Hồ” của Chi bộ Quân sự phường Tân Đông Hiệp đã ứng dụng số hóa mã QR, giúp cán bộ, chiến sĩ, khách tham quan có thể quét và tải về các bài viết liên quan đến từng chủ đề: Bác Hồ với lực lượng vũ trang nhân dân, các tác phẩm hay cùng những bài thơ, bài hát về Bác...

Thấm sâu tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Dĩ An, cho biết Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện xây dựng “Không gian văn hóa Bác Hồ” để cán bộ, đảng viên và người dân tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đầu năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy đồng loạt thực hiện mô hình một cách linh hoạt, bảo đảm đầy đủ cả về hình thức lẫn nội dung; đồng thời phát động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân sưu tầm những kỷ vật, hình ảnh, tư liệu về Bác Hồ... để làm phong phú mô hình “Không gian văn hóa Bác Hồ”.

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An, cho biết mô hình “Không gian văn hóa Bác Hồ” đã thật sự góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh lan tỏa sâu rộng, trở thành nét đẹp văn hóa hiện hữu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. “Trong thời gian tới, Thành ủy tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, giới thiệu mô hình “Không gian văn hóa Bác Hồ” trên không gian mạng, trên các trang mạng xã hội, internet, các phương tiện thông tin đại chúng; mở rộng thực hiện mô hình qua các thiết chế văn hóa, cộng đồng dân cư, tôn giáo trên địa bàn thành phố”, bà Ngô Ngọc Điệp cho hay.

 Qua 5 tháng triển khai thực hiện, toàn thành phố đã xây dựng 132 mô hình “Không gian văn hóa Bác Hồ”; triển lãm hơn 1.400 đầu sách, tranh, ảnh, tư liệu… về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác; xây dựng 300 tủ sách Bác Hồ; đăng tải 1.000 bài viết tuyên truyền sâu rộng về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố. Đặc biệt, Đảng ủy 7 phường đã xây dựng mô hình “Không gian văn hóa Bác Hồ” tại trụ sở làm việc của phường và các chi bộ trực thuộc với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, như trưng bày hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển lãm những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người; giới thiệu những sản phẩm văn hóa nghệ thuật như sách, thơ... giới thiệu, biểu dương gương điển hình trong học tập và làm theo Bác...

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=5663
Quay lên trên