Sức sống mới trên Nông trường An Thái

Cập nhật: 25-05-2011 | 00:00:00

Vào những ngày cuối tháng 5, chúng tôi đến thăm Nông trường An Thái (Phú Giáo), sau những cơn mưa đầu mùa, màu xanh bạt ngàn của cao su thêm tràn đầy nhựa sống. Nơi đây, vùng đất hoang hóa ngày nào đang bừng lên sức sống mới dưới bàn tay lao động của những người thanh niên xung phong (TNXP).

Năm 2004, lực lượng TNXP tỉnh tiếp nhận nông trường tại ấp 5, xã An Thái, Phú Giáo với quy mô ban đầu 140 ha. Với những người TNXP trẻ lần đầu tiên đặt chân đến nông trường sẽ không thể nào quên được những tháng ngày lao động gian khổ, vất vả để cải tạo một khu đất hoang hóa, cỏ dại với đặc điểm, thành phần đất phức tạp có đồi dốc, suối, triền dốc, đồng bằng, đá sỏi này. 

Vườn cây cao su được chăm sóc tốt nên sẽ thu hoạch sớm

Với tinh thần xung kích, không ngại gian khổ của người TNXP, trong những năm qua, nông trường luôn được khai hoang, mở rộng diện tích trồng trọt, trong đó có dự án trồng mới 40 ha cao su. Đây là dự án cho sự mở đầu của TNXP trong sản xuất nông nghiệp, vì thế, toàn đội đã tập trung hết công sức để chăm sóc. Đầu tiên là cải tạo đất bằng việc tận dụng tốt nguồn phân hữu cơ từ dự án chăn nuôi, cung cấp phân chuồng cho cao su, áp dụng các phương tiện cơ giới hiện đại trong việc bón phân, phun xịt thuốc giúp công tác chăm sóc và phòng trị bệnh hiệu quả.

Đặc biệt năm 2010, mặc dù trọng tâm của vùng bị dịch nấm bệnh rụng lá cao su hoành hành nhưng nông trường đã tập trung công tác phòng trị bệnh tốt nên đã góp phần bảo vệ hiệu quả vườn cây. Theo quy trình đến năm 2012, vườn cây mới đưa vào thu hoạch nhưng theo dự kiến đưa vào khai thác sớm hơn một năm. Sau khi khai thác, vườn cây sẽ tạo nguồn thu hàng tỷ đồng cho nông trường.

Để lấy ngắn nuôi dài, nông trường cũng đã triển khai các phương án chăn nuôi, trồng cây ngắn ngày như nuôi heo rừng (100 con), gà (300 con), bò (40 con); trồng mì cao sản, điều (15 ha). Các phương án này bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế tích cực. Được biết trong năm 2010, tổng doanh thu từ chăn nuôi, trồng trọt cây ngắn ngày, khai thác vườn điều ước tính khoảng 550 triệu đồng.

Anh Phạm Hồng Thắng, Đội trưởng Đội TNXP tỉnh, cho biết để mở rộng sản xuất, nông trường đang chuẩn bị xuống giống trồng 2 ha ớt thương phẩm và triển khai trồng 6 ha cây xanh, hoa kiểng; đồng thời tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện.

Cứ thế, Nông trường An Thái hiện giờ có 40 đội viên TNXP. Cuộc sống tuy đôi lúc vẫn còn những khó khăn, nhưng lời ca, tiếng hát đã đưa những chàng trai, cô gái TNXP bén duyên và xây dựng gia đình rồi gắn bó trên vùng đất này. Chị Mai Thị Hảo, quê ở Thái Bình, tâm sự tiếp nối truyền thống của cha mẹ đều là TNXP, chị quyết định rời quê hương vào nông trường năm 20 tuổi. Chính nơi đây đã vun đắp tình yêu của chị. Chị lập gia đình. Chị làm cao su, anh làm bảo vệ. Cuộc sống như thế và gia đình anh chị luôn đầm ấm, hạnh phúc. Và hạnh phúc lớn hơn ở đây là những đồng đội cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, chung tay xây dựng mái nhà chung.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên