Sức sống nông thôn mới Hưng Hòa

Cập nhật: 15-08-2024 | 09:12:47

Xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao theo Quyết định số 1191/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Kết quả này vừa là tiền đề vừa là động lực để xã Hưng Hòa sớm hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

 Xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng ở xã Hưng Hòa được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ. Trong ảnh: Trường THCS Quang Trung được xây dựng khang trang

 Hạ tầng đồng bộ, khang trang

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Hưng Hòa đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm quốc phòng - an ninh; cùng với đó tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng NTM. Đến năm 2020, xã đạt chuẩn NTM, năm 2024 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để đạt được kết quả đó, 7 năm qua xã đã huy động 1.018 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đáng chú ý, trong tổng số vốn đầu tư này người dân đóng góp gần 757 tỷ đồng, chiếm hơn 74%. Kết quả này cho thấy mục tiêu đưa địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với chủ thể chính là người dân đã nhận được đồng thuận rất cao trong các tầng lớp nhân dân.

Từ các nguồn kinh phí huy động được, xã Hưng Hòa đã triển khai đầu tư, nâng cấp gần 120 công trình giao thông liên xã, liên ấp, giao thông nội đồng với tổng chiều dài hơn 150km, đạt chuẩn theo quy định. Các tuyến đường chính, tuyến đường liên ấp đều được lắp đặt hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh... góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Hệ thống thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế trên địa bàn xã cũng được đầu tư đồng bộ, khang trang. Cụ thể như trường Mầm non, trường Tiểu học Hưng Hòa, trường THCS Quang Trung được đầu tư đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Xã Hưng Hòa luôn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS...

Bà Trương Thị Thuyết, người dân ấp 2, xã Hưng Hòa, cho biết thời gian qua Đảng bộ, chính quyền xã luôn nỗ lực đưa địa phương phát triển mạnh mẽ, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Người dân rất phấn khởi khi cơ sở hạ tầng trên địa bàn được đầu tư hoàn thiện, khang trang; thủ tục hành chính ngày càng thuận lợi, an ninh trật tự được bảo đảm.

Hướng đến NTM kiểu mẫu

Trong phát triển kinh tế, xã Hưng Hòa đã nỗ lực giảm tỷ trọng nông nghiệp từ 60% năm 2016 xuống còn 20% vào năm 2023, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ từ 28% năm lên 50% và tăng tỷ trọng công nghiệp từ 12% lên 30% trong cơ cấu kinh tế của xã. Với một phần diện tích Khu công nghiệp Tân Bình nằm trên địa bàn xã, Hưng Hòa có điều kiện thuận lợi phát triển nhanh về thương mại - dịch vụ phục vụ tốt hơn đời sống người dân trên địa bàn nói chung, người lao động đang làm việc trong khu công nghiệp này nói riêng.

Về tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, để đạt theo quy định xã NTM nâng cao, xã Hưng Hòa đã tích cực vận động, khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; cùng với đó chú trọng phát triển các mô hình sản xuất chất lượng cao, sản xuất theo phương thức organic, sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh và an toàn. Đến nay, trên địa bàn xã đã có sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, ứng dụng chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc các sản phẩm (sản phẩm yến của Công ty TNHH Đào tạo nguồn nhân lực Trí Tuệ Việt)…

Ông Đinh Tấn Sĩ, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, cho biết trên cơ sở mục tiêu chung của huyện là đưa Bàu Bàng lên thị xã, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục bám sát các chủ trường, đường lối của Đảng, mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM để xây dựng chương trình hành động phù hợp với điều kiện của địa phương; tiếp tục huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác này; tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Địa phương cũng phấn đấu hơn nữa để hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội; nâng cao chất lượng công tác hành chính công; xây dựng đội ngũ cán cộ, công chức giàu phẩm chất, giỏi nghiệp vụ, tận tâm với công việc, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần trong quá trình vươn lên của một địa phương. Tất cả nhằm đưa Hưng Hòa sớm hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

 Hiện trên địa bàn xã Hưng Hòa có 1 chợ truyền thống, 2 cửa hàng điện máy lớn, 1 cửa hàng bách hóa lớn và 736 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, đồng thời tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 73,8 triệu đồng, đến năm 2023 đạt 81,7 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã theo tiêu chí mới của tỉnh còn 0,28%, đạt dưới 2% theo bộ tiêu chí đề ra.

 TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=60
Quay lên trên