Sức sống nông thôn mới ở xã Hưng Hoà

Cập nhật: 14-08-2024 | 11:52:25

(BDO) Ngày 16-8 tới đây, xã Hưng Hoà (huyện Bàu Bàng) sẽ chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là kết quả rất tự hào, phấn khởi của nhân dân xã Hưng Hoà. Bởi, đây là quả ngọt của cả quá trình phấn đấu của tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã trong suốt 8 năm qua, kể từ năm 2016 khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM.


Nhân dân xã Hưng Hoà chung tay làm đường giao thông nông thôn tô điểm cho bộ mặt NTM

Nhân dân đoàn kết xây dựng NTM nâng cao

Những ngày nay, bà con nhân xã Hưng Hoà vô cùng phấn khởi trước thông tin xã chuẩn bị đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Nhiều phong trào, chương trình ở các cấp chi, tổ, hội đoàn thể được phát động để tô điểm cho bộ mặt địa phương được trang hoàng, tươi đẹp trước sự kiện quan trọng này.

Bà Hoàng Thị Anh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 3, phấn khởi nói: “Những ngày này, chị em ở ấp thi đua ra quân làm các con đường hoa. Không ai bảo ai, mọi người đều ý thức dọn dẹp vệ sinh, trang hoàng từ nhà cửa đến xóm làng, sạch đường, sạch ngõ”. 


Xã Hưng Hoà chăm lo đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn

Ông Lê Hồng Vân, Phó Bí thư Chi bộ ấp 3, nói: “Thời gian qua, người dân rất đồng tình với sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, cùng các ban ngành, đoàn thể xã trong việc xây dựng NTM nâng cao, tạo nên ý Đảng và lòng dân. Từng đảng viên đã vận động thành viên gia đình, bà con lối xóm cùng chung tay xây dựng NTM. Qua 8 năm từng bước xây dựng NTM nâng cao, có thể thấy sự đổi thay nhất là vấn đề đường sá, trường, trạm, chợ. Quan trọng nhất là đường giao thông nông thôn, nhiều con được được bê tông hoá sạch đẹp. Bên cạnh đó, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao từng ngày…”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hưng Hoà, cho biết: “Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm cùng chung sức thực hiện thắng lợi 19 tiêu chí NTM nâng cao. Với sự tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, người dân đóng góp rất tích cực, hưởng ứng các phong trào, các đợt ra quân thực hiện nhiều mô hình. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã rất vui mừng vì đã đạt kết quả như mong đợi”.

Nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu chung

Trong giai đoạn 2016 – 2023, tổng vốn đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Hưng Hoà đã thực hiện đạt 1.018 tỷ 796 triệu đồng. Địa phương đã sử dụng kinh phí hỗ trợ vào công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM như: công tác vận động giải tỏa để làm đường giao thông nông thôn; vận động toàn dân tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện; vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, công tác vệ sinh môi trường… 

Kết quả, đến nay, 100% các tuyến đường trục ấp và liên ấp tại khu dân cư đều được cứng hoá và bảo trì hàng năm và đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp…

Hiện nay, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã là hơn 2.000 ha. Trong đó, cao su là cây chủ lực của xã với diện tích 1.686 ha, còn lại hơn 322 ha chủ yếu trồng cây ăn trái và các loại rau màu. 


Văn phòng ấp 2 xã Hưng Hoà được đầu tư xây dựng khang trang

Về công nghiệp, xã có 17 công ty, doanh nghiệp, trong đó có 6 công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ nằm rải rác trên các ấp và 11 công ty nằm trong Khu công nghiệp Tân Bình (thuộc một phần địa phận xã Hưng Hòa).

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hưng Hoà chia sẻ: “Trong 19 tiêu chí, tiêu chí đầu tư về kinh phí là tiêu chí đòi hỏi độ khó, bởi trong thời gian qua dịch Covid -19 tác động không nhỏ đến nền kinh tế, việc việc kêu gọi nguồn kinh phí cùng với ngân sách nhà nước cũng gặp khó khăn. Chính vì thế, địa phương đã thực hiện công tác xã hội hoá, huy động các nguồn lực. Với sự nỗ lực, kiên trì của chính quyền, nhân dân, chúng tôi cũng đã đoàn kết hoàn thành các tiêu chí đề ra”.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của công nghiệp, thương mại dịch vụ trên địa bàn xã phát triển khá sầm uất, đặc biệt là ấp 1 tiếp giáp với Khu công nghiệp Tân Bình, kéo theo nhiều hàng quán kinh doanh mở ra, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, ăn, ở của người dân, công nhân đến từ các vùng miền. 

Hiện trên địa bàn xã có 1 chợ truyền thống và 2 cửa hàng điện máy lớn, 1 cửa hàng Bách Hóa Xanh; ngoài ra còn có 803 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ. Các loại hình dịch vụ có bước phát triển, đáp ứng nhu cầu trao mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn xã và các xã lân cận.

Lĩnh vực giáo dục – đào tạo được quan tâm, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu dạy và học. Toàn xã hiện có 3 trường gồm trường Mầm non Hưng Hòa, trường Tiểu học Hưng Hòa và trường THCS Quang Trung. Hiện nay, trường tiểu học và THCS của xã có cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 100%.

Thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, công tác giảm nghèo luôn được Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể xã quan tâm. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo luôn giảm qua các năm. Tỷ lệ hộ nghèo luôn duy trì dưới 1%. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã là 0,28% đạt dưới 2% theo bộ tiêu chí đề ra.

Những kết quả đạt được là tiền đề để xã Hưng Hoà từng bước nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt, bảo đảm tính bền vững, hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo lộ trình đề ra.

Ngọc Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=604
Quay lên trên