Sức sống ở xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 21-04-2022 | 08:34:22

 Sau thời gian nỗ lực thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến nay, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo đã được công nhận là xã đạt NTM nâng cao, tạo tiền đề quan trọng để năm 2022 các địa phương trong xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng thêm nhiều xã NTM kiểu mẫu.

 Các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Tân Hiệp không ngừng được làm mới

 Nâng cao đời sống nhân dân

Cũng như các địa phương thuần nông khác trên địa bàn huyện Phú Giáo, trước đây xã Tân Hiệp cũng có điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay xã đã về đích NTM, NTM nâng cao và đang phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu trong năm 2022. Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi tích cực. Hạ tầng giao thông, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng khang trang, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Thu nhập không ngừng cải thiện nâng cao, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Tân Hiệp đặt quyết tâm trong năm 2022 sẽ trở thành một trong những địa phương đầu tiên của huyện Phú Giáo về đích NTM kiểu mẫu”.

(Bà Lê Thị Kim Cương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp)

Anh Mai Đình Long (ấp 3, xã Tân Hiệp) cho biết kinh tế của gia đình anh cũng như nhiều hộ dân khác trước đây chủ yếu dựa vào cây cao su là chính. Những năm gần đây, giá mủ cao su liên tục giảm sâu, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, đời sống của người dân gặp khó khăn. Từ khi thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao, Tân Hiệp có nhiều định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp, hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng đi lại thuận lợi, tạo điều kiện để người dân yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Nhiều gia đình mạnh dạn mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn.

Từ khi Hội Nông dân xã thí điểm mô hình nuôi vịt trên cạn bằng trại bán lạnh theo công nghệ mới, anh Long đã mạnh dạn đầu tư 4 trại bán lạnh có công suất nuôi 6.000 con vịt. “Việc áp dụng công nghệ mới vào chăn nuôi vịt hoàn toàn bằng hệ thống máy móc tự động, ít tốn nhân công, tận dụng được khoảng cách đất trống giữa các hàng cây cao su để làm trại nuôi. Nếu suôn sẻ, cứ 2 tháng cho 1 lứa xuất chuồng bán, 1 năm trừ chi phí đầu tư chăn nuôi, gia đình thu về hơn 500 triệu đồng”, anh Long cho hay. Có thêm thu nhập, đời sống gia đình anh không ngừng được cải thiện nâng cao, nhà cửa khang trang, với nhiều thiết bị phục vụ nhu cầu sống hiện đại đắt tiền, xe ô tô...

Theo Hội Nông dân xã, đến nay trên địa bàn xã đã có 40 hộ gia đình đầu tư nuôi vịt trên cạn theo mô hình trang trại bán lạnh trong đất vườn cây cao su, thu nhập không ngừng được cải thiện nâng cao. Từ những lợi ích kinh tế thiết thực mang lại, người dân trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân xây đoàn kết xây dựng NTM”, tích cực phát triển kinh tế gia đình, hiến đất làm đường nông thôn... Tiêu biểu như hộ gia đình ông Phùng Văn Nam, ngụ ấp 4, đã tự tháo dỡ ngôi nhà cấp 4 để hiến 100m2 đất để mở rộng đường Hiệp Phát. “Sau khi hiểu rõ về mục đích cũng như ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng đường giao thông nông thôn và hiến đất làm đường, gia đình tôi đã tình nguyện tháo dỡ căn nhà cấp 4 để hiến đất. Với suy nghĩ có đường rộng, việc đi lại của người dân được thuận tiện, phát triển kinh tế gia đình, thay đổi đời sống của người dân”, ông Phùng Văn Nam chia sẻ. Tính đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến đất để xây dựng các công trình văn hóa, đường giao thông nông thôn với tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng.

“Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Bà Lê Thị Kim Cương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp, cho biết Đảng ủy xã đã quán triệt và chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 5-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương về vấn đề “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn” xác định mục tiêu xây dựng NTM đến năm 2020, nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trong đó, xã tập trung vào phát huy được tiềm năng, thế mạnh về đất đai, con người, sản xuất theo hướng chuyên canh hàng hóa được hình thành và có sự phát triển ổn định. Điển hình cho sự phát triển này là việc hình thành và phát triển mô hình kinh tế trang trại, việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, tái đầu tư cho nông nghiệp theo hướng hiện đại hơn, cơ bản hình thành và phát triển vùng nông nghiệp chuyên canh hợp lý. Đồng thời, Đảng ủy xã quán triệt sâu sắc quan điểm xây dựng NTM nâng cao là công việc của toàn dân, phải phát huy tốt vai trò của cộng đồng dân cư, cấp ủy Đảng, chính quyền định hướng, hướng dẫn thực hiện. Do đó, công tác triển khai phải tiến hành đồng bộ, thống nhất trong cả hệ thống chính trị đến từng chi bộ, ban ấp và nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và tạo mọi điều kiện để nhân dân hiểu rõ và tích cực tham gia toàn bộ các nội dung của chương trình một cách chủ động, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” gắn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhờ đó, xã là một trong những địa phương đạt chuẩn NTM sớm nhất của huyện Phú Giáo, đạt NTM nâng cao năm 2019.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã, thời gian qua, xã đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng. Điều này đã có tác động lớn, góp phần đạt được những thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế từng bước có sự chuyển dịch đúng định hướng là nâng dần tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, kinh tế nông nghiệp có sự phát triển tích cực. Cơ sở hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ. Đời sống người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt bình quân 55 triệu đồng/ người/năm (năm 2018), đạt 60 triệu đồng/người/năm (năm 2019), đạt 72,3 triệu đồng/ người/năm (năm 2021) và phấn đấu đạt 74 triệu đồng/người/ năm vào cuối năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, cho biết với mục tiêu và định hướng phát triển xây dựng huyện Phú Giáo thành huyện NTM nâng cao, phát triển bền vững, huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch và đề ra giải pháp phát huy, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của huyện kết hợp huy động tối đa các nguồn lực tập trung đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, điện.

Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tích cực mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp, kết hợp đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Huyện ưu tiên mời gọi, khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

 ĐỖ TRỌNG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên