Sưởi ấm miền Trung

Cập nhật: 25-10-2010 | 00:00:00

Vượt qua hơn 1.200 cây số đường bộ, Đoàn cứu trợ của Bình Dương đã đến với bà con vùng lũ các tỉnh miền Trung ruột thịt. Mặc dù đường xa, mệt mỏi nhưng các thành viên trong đoàn vẫn hăng hái trao tận tay cho người dân những phần quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng biết bao tình cảm của nhân dân, các doanh nghiệp từ Bình Dương gửi ra.

  Trao quà cho người dân ở xã Tà Long (huyện Đakrông, Quảng Trị)Đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống dọc theo đôi bờ sông Đakrông và dãy Trường Sơn hùng vĩ, thuộc tỉnh Quảng Trị. Trong chiến tranh, đồng bào dân tộc Vân Kiều một lòng chung thủy theo Đảng, theo Bác Hồ và từ đó toàn bộ người dân Vân Kiều đều mang họ Hồ. Trận lũ quét năm 2009 đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, trâu, bò, hoa màu của họ. Cho đến đợt mưa lũ kéo dài ngày 29-9 đến ngày 5-10 ở tỉnh Quảng Trị làm đa số đồng bào dân tộc Vân Kiều ở huyện Đakrông bị thiệt hại nặng. Hôm đoàn cứu trợ của Bình Dương đến, ông Hồ Văn Lâm (68 tuổi, xã Tà Long, huyện Đakrông) than thở: “Già sống ở đây lâu rồi, con trai, con gái đã lấy vợ, lấy chồng hết. Chúng nó ở riêng, hôm mưa lũ chỉ có hai già ở nhà, bị lũ cuốn sạch hoa màu, đến chừ chưa biết lấy gì để mà ăn”. Chúng tôi ngậm ngùi nhìn xuống lòng sông Đakrông còn trơ sỏi, đá. Những cây gỗ to và cả những cây ngô, cây sắn còn đóng thành từng bè trùm lên những tảng đá. Ông Lâm chỉ tay về hướng đó mà nói: “Chúng bị cuốn xuống đó hết rồi”.

  Ông Bùi Văn Chiến- Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC trao tượng trưng số thuốc cho Trạm Y tế xã Tân Thành (Hướng Hóa, Quảng Trị)

Không chỉ ở xã Tà Long, đồng bào Vân Kiều ở xã Húc Nghì (Đakrông) cách đó gần 10km cũng bị ảnh hưởng tương tự. Trước lúc đoàn phát quà - những nhu yếu phẩm cho người dân, chúng tôi đã trò chuyện với một số người, tuy nhiên cũng có người không nói được tiếng Kinh, chúng tôi phải nhờ một cán bộ xã “phiên dịch”. Tiếp xúc với chúng tôi, được biết anh Hồ Văn Bằng mới 27 tuổi nhưng đã có đến 5 đứa con, đứa lớn nhất mới đang học lớp 2. Tôi hỏi anh Bằng sao đẻ nhiều con thế lấy gì nuôi chúng? Anh Bằng cười toe toét mà nói: “Nhiều rẫy lắm, không đẻ thì không có người làm”. Trận mưa lũ vừa rồi làm ướt hết cả sách, vở của các cháu trong gia đình anh Bằng, 5 ngày bị nước lũ cô lập nhà không còn gạo để ăn, không đi lấy được rau rừng và bữa ăn của họ hoàn toàn là sắn (khoai mì). Chị Hồ Thị Lâm nói: “Ăn hết sắn tươi thì lại ăn sắn khô, ngán quá thì đổi qua làm bánh để mà ăn”. Tại 2 xã của huyện Đakrông, Công ty TNHH-MTV TM-XNK Thanh Lễ đã tặng 500 phần quà, mỗi phần trị giá 400 ngàn đồng. Công ty Becamex IDC tặng 2 phần thuốc cho 2 xã trị giá gần 75 triệu đồng. Vừa ẵm đứa con nhỏ 2 tuổi, vừa mang phần quà khệ nệ, chị Hồ Thị Mỳ nói với chúng tôi: “Nay thì không phải ăn sắn nữa rồi, con Hao (cháu nhỏ - PV) cũng có thuốc để mà uống, nó còn đang ho, sốt”.

Quên cả những bữa ăn trưa, đoàn cứu trợ của Bình Dương tiếp tục hành trình từ đường Hồ Chí Minh lên hướng gần cửa khẩu Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để trao quà cho người dân. Do được chính quyền xã thông báo trước nên lúc chúng tôi đến bà con đã đông đủ chờ đợi. Có người còn đi bộ hơn 4km đến trụ sở UBND xã để nhận quà. Xã Tân Long, huyện Hướng Hóa có hơn 887 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều. Trong đợt mưa lũ vừa qua có hơn 425 hộ bị ảnh hưởng do nước ngập. Trong khả năng, chính quyền ở đây đã cố gắng đến mức có thể để đồng bào không bị đói, bị rét trong những ngày mưa lũ. Tuy nhiên, một cán bộ xã cũng phải thừa nhận: “Đồng bào thiếu cơm ăn là nhiều và đói một vài bữa cũng có. Mùng mền, áo ấm mặc thì còn thiếu nhiều”. Quả đúng như lời vị cán bộ xã nói khi chúng tôi nhìn những đứa trẻ mặt mũi lem luốc, quần áo xộc xệch, đôi mắt quầng sâu còn in rõ những ngày vất vả vật lộn với cái đói, cái rét. Bằng những món quà đầy ý nghĩa, thiết thực như mùng, mền, áo rét... đoàn cứu trợ của Bình Dương đã trao tận tay những món quà mà người dân ở đây đang thực sự cần thiết. Cầm trên tay chiếc mùng còn mới tinh, ông Hồ Khan nói với chúng tôi: “Con muỗi rừng to lắm nên phải để dành cho mấy đứa trẻ nằm”.

  Đồng bào dân tộc Vân Kiều vui mừng khi được nhận qùaTheo thống kê của tỉnh Quảng trị, từ ngày 29-9 đến ngày 5-10 mưa lũ kéo dài trên diện rộng ở lưu vực các sông Thạch Hãn, Bến Hải... đã tàn phá và làm ngập lụt 55 xã, phường của 8 huyện, thị xã, thành phố của Quảng Trị. Gần 12 ngàn hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, nhiều ngày “vật lộn” với mưa lũ, đối mặt với giá rét, thiếu đói. Trong đó đã có 8 người chết và bị thương, hơn 545 căn nhà bị sập, tốc mái, xiêu vẹo, thiệt hại trên 205 tỷ đồng. Trong đó có nhiều xã bị chia cắt giao thông, cô lập cục bộ. Khi chúng tôi đến xã A Vao, huyện Đakrông, giao thông vẫn trong tình trạng bị chia cắt, phương tiện vận tải chưa thể tiếp cận được.

Trao hơn 2 tỷ đồng cho đồng bào vùng lũ Quảng Bình

Ngày 23-10, đoàn cứu trợ của Bình Dương tiếp tục có mặt tại tỉnh Quảng Bình, trao số tiền 1 tỷ đồng (ảnh) và 2.000 phần quà, thuốc chữa bệnh  trị giá gần 1,2 tỷ đồng cho đồng bào bị lũ lụt ở Quảng Bình. Đoàn đã đến các xã Hương Thủy, huyện Lệ Thủy; xã Sơn Trạch, Liên Trạch, huyện Bố Trạch; xã Quảng Thanh, Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch để trao quà cho người dân. Mỗi phần quà trị giá 400 ngàn đồng bao gồm các loại nhu yếu phẩm như đường, bột ngọt, dầu ăn, gạo, mùng, mền... do Công ty Becamex IDC tài trợ chính. Số tiền 1 tỷ đồng do nhân dân và các doanh nghiệp Bình Dương quyên góp ủng hộ. Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cho biết sẽ phân bổ số tiền trên cho những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất nhằm giúp người dân nhanh chóng sửa chữa nhà cửa, giao thông nông thôn, thủy lợi, sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh và bà Đào Thị Thanh Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH - MTV TM-XNK Thanh Lễ đã tặng số tiền 1,5 triệu đồng cho cháu Lê Trần Hải Yến (3 tuổi, xã Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch) bị gãy tay trong khi gia đình sơ tán tránh lũ.

 

 ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên