Syria sẽ rút quân đội khỏi các thành phố lớn

Cập nhật: 01-04-2012 | 00:00:00

Quân chính phủ sẽ đóng tại các thành phố lớn của Syria cho tới khi “hòa bình lập lại”, chính phủ Syria hôm qua (31-3) tuyên bố.

  Trước đó, tối ngày 30-3, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Syria – ông Jihad Makdissi đã nói với truyền thông nhà nước rằng: “Sự hiện diện của Quân đội Syria ở các thành phố của nước này chỉ nhằm mục đích phòng thủ và bảo vệ dân thường”.

“Một khi hòa bình và an ninh trở lại, quân đội sẽ rút khỏi các thành phố”, ông Jihad nói.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi đặc phái viên của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả-Rập  Kofi Annan kêu gọi các binh lính của chính phủ rút lui.

Trước đó hồi đầu tuần, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng đã chấp nhận kế hoạch hòa bình của ông Annan, tuy nhiên, tình hình bạo lực vẫn tiếp diễn phức tạp ở đất nước này.

Theo thống kê, ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh diễn ra hôm 30-3 tại thành phố Homs.

Bên cạnh đó, cũng có các báo cáo về các cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh và phe nổi dậy ở thành phố Jobar , sát nách thủ đô Damascus vào sáng qua (31-3).

Theo thống kê của Liên hiệp quốc, kể từ khi làn sóng chống chính phủ bùng nổ ở Syria cách đây hơn 1 năm đến nay, đã có hơn 9.000 người thiệt mạng. Chính phủ Syria cáo buộc “các băng nhóm khủng bố có vũ trang” là những kẻ đứng đằng sau các cuộc biểu tình chống chính phủ cũng như làn sóng bạo lực ở nước này.

Kế hoạch hòa bình của ông Annan kêu gọi chính phủ Syria rút quân khỏi các thành phố trọng điểm, ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng tại các khu vực đông dân.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên