Syria: Tổng thống Assad ở đâu trong lúc nước sôi lửa bỏng?

Cập nhật: 26-09-2013 | 00:00:00
Mới đây, một nhân vật quen thuộc với giới lãnh đạo Syria tiết lộ, ông Al-Assad vẫn đang cố gắng duy trì hình ảnh của một nhà lãnh đạo đầy bản lĩnh: bình tĩnh và quyết tâm cao, sẵn sàng để đối đầu với những thách thức từ phương Tây - đang nóng lòng gây sức ép chống lại chế độ của ông. "Tại dinh Tổng thống, dường như không có sự thay đổi, tất cả mọi việc đều diễn ra bình thường. Không có dấu hiệu của sự căng thẳng. Tại trụ sở của quân đội cũng vậy. Họ đã xác định sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ chế độ".

 Hình ảnh gia đình ông Assad trên một chuyến bay mới đây.

Nhân vật này cho biết thêm: "Tổng thống Assad vẫn tiến hành các công việc hàng ngày của mình cùng với các phụ tá. Bạn sẽ không tìm thấy ở ông bất kỳ dấu hiệu nào của sự mệt mỏi hay căng thẳng".

Được đào tạo để trở thành một bác sĩ nhãn khoa, tuy nhiên, sau cái chết của cha ông, cố Tổng thống Hafez al-Assad - ông Assad, 47 tuổi, lên nắm quyền lãnh đạo đất nước Syria vào năm 2000.  Nikolaos van Dam, một nhà ngoại giao Hà Lan, mô tả "trông ông Assad đã ra dáng "một người chỉ huy" hơn trước rất nhiều,  ngay cả khi ông ấy không thể hành động mà không cần sự hỗ trợ của quân đội và bộ máy an ninh".

Một người thường xuyên nhìn thấy Tổng thống và phu nhân, bà Asma, người được mệnh danh "Bông hồng sa mạc" cho biết "cuộc sống của họ có một chút xáo trộn thời gian gần đây".

"Vợ ông ấy đang bận rộn với việc xây dựng một bảo tàng dành cho trẻ em ở trung tâm Damascus và cũng dành rất nhiều thời gian cho hai con trai và con gái của họ. Có một chút thay đổi trong vài tuần gần đây, đó là họ không thường ngủ trong cùng một địa điểm để tránh trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công từ nhiều phía" - người này nói thêm.

Tờ báo ở Liban Al-Nahar dẫn nguồn tin ngoại giao Iran tiết lộ, gia đình Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chạy sang Tehran khi hay tin Mỹ từng có kế hoạch chuẩn bị tấn công.

Theo tờ Al-Nahar, gia đình ông Assad đã đáp xuống Tehran cách đây không lâu. Cùng đi với gia đình ông Assad là một đoàn quan chức chính phủ cấp cao.

Về mặt chính thức, phái đoàn này đến Tehran để hội đàm với Chính phủ Iran về cách phản ứng trước cuộc tấn công tiềm tàng của phương Tây.

Thật ra, việc ông Assad chạy sang Tehran không có gì ngạc nhiên bởi Syria và Iran là đồng minh lâu đời từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở Iran. Ông Assad thuộc hệ phái Hồi giáo Alawite, là một dòng của hệ phái Shiite vốn thống trị ở Iran. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran đã ngay lập tức bác bỏ thông tin này- theo kênh truyền hình Press TV của Iran.

Kênh Press TV dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết, các tin đồn về việc ông Assad chạy sang Iran là "nực cười".

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên