Tái diễn nạn ăn xin trên đường: Xử lý nghiêm đối tượng chăn dắt

Cập nhật: 08-12-2023 | 08:31:04

Sau nhiều ngày đi thực tế, P.V ghi nhận có tình trạng một số trẻ em, người già, người khuyết tật thường xuyên xuất hiện tại các giao lộ, khu vực đông người để xin tiền. Khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, có người nhanh chóng lên xe máy rời đi. Có người bỏ chạy...

 Lực lượng chức năng phường An Phú (TP.Thuận An) ra quân xử lý nạn ăn xin tại khu vực ngã sáu An Phú

 Xin tiền tại ngã tư

Khoảng 19 giờ ngày 4-12, tại khu vực ngã tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), một cụ bà khoảng 70 tuổi, đeo khẩu trang y tế, nói giọng miền Trung, đưa chiếc nón lá về hướng người dừng chờ đèn xanh để xin tiền.

Thấy P.V ghi hình, một thanh niên điều khiển xe máy chạy đến đưa bà cụ lên xe, tăng tốc chạy về hướng phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An). Khoảng 17 giờ ngày 5-12, cụ bà trên xuất hiện tại khu vực ngã tư 550, thuộc địa phận phường Bình Hòa (TP.Thuận An). Thấy P.V tiếp cận bà cụ, một người phụ nữ lớn tiếng: “Ông cứ chụp hình riết. Để tụi này làm ăn”. Nói xong, chị ta bế bà cụ lên xe rồi chở đi nơi khác.

Sau nhiều ngày theo dõi, thu thập thông tin, P.V xác định cụ bà vừa đề cập trên có tên là Phạm Thị D. (quê Thanh Hóa). Năm 2019, bà D. xin tiền người qua đường và bị phường An Phú mời về trụ sở làm việc. Đơn vị chức năng xác định bà cụ là nhân vật trong một đường dây do người đàn ông tên là Huân làm “chủ xị”. Bẵng đi thời gian, nay hoạt động trở lại.

Gian nan xử lý người ăn xin

Theo phản ánh của người dân, trong vài tháng trở lại đây, tại một số địa phương xuất hiện nhiều trường hợp xin tiền người qua đường. Qua trao đổi với P.V, lãnh đạo một số địa phương cho biết việc xử lý những trường hợp chăn dắt ăn xin gặp không ít khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao (TP.Thuận An), cho biết gần đây trên địa bàn xuất hiện một số trường hợp xin tiền người đi đường. Trước tình hình trên, lãnh đạo địa phương chỉ đạo công an phối hợp với các hội, đoàn thể vào cuộc xử lý nhưng gặp một số khó khăn. Cụ thể, khi thấy lực lượng chức năng thì những người xin tiền nhanh chóng lãng tránh, không hợp tác. “Thời gian tới, địa phương tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng phường theo dõi, nếu phát hiện sẽ lập biên bản, đưa người ăn xin vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh”, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết.

Trong khi đó, ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú (TP.Thuận An), cho biết lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo Công an phường vào cuộc xác minh đường dây chăn dắt người ăn xin tại ngã sáu An Phú nhưng chưa có kết quả.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, những năm qua TP.Thuận An đã đưa một số người già, trẻ em lang thang vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đúng theo quy định. Tuy nhiên, trong gần một tháng trở lại đây trên địa bàn các phường trọng điểm lại tái diễn tình trạng ăn xin. “Trước sự việc trên, lãnh đạo địa phương chỉ đạo các phường liên quan thường xuyên nắm tình hình, xây dựng kế hoạch phối hợp để xử lý dứt điểm tình trạng ăn xin trên phố”, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết thêm.

 Có một thực trạng là khi đưa người ăn xin vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, không bao lâu sau thì có người nhà đến bảo lãnh ra ngoài. Sau khi được về, họ lại tiếp tục hành nghề cũ, thậm chí có người đưa rước. Đề cập đến công tác phòng ngừa, xử lý đối với những trường hợp tổ chức chăn dắt ăn xin để thu lợi bất chính, ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết lãnh đạo địa phương chỉ đạo công an thường xuyên nắm tình hình, nếu phát hiện trường hợp nghi vấn tổ chức chăn dắt ăn xin sẽ lên kế hoạch điều tra, xử lý ngay từ đầu. Trong khi đó ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết lãnh đạo thành phố chỉ đạo các phường, xã thường xuyên nắm địa bàn, rà soát các khu trọ, người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, hạn chế tình trạng ăn xin.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2324
Quay lên trên