Tái diễn tình trạng giữ xe giá cao: Cần nhanh chóng xử lý dứt điểm

Cập nhật: 20-02-2024 | 09:14:54

Những ngày gần đây, qua ghi nhận của P.V, một số điểm giữ xe có dấu hiệu “chặt chém” khách du xuân. Trong khi chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn.

Một điểm giữ xe trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một thu tiền giữ nón bảo hiểm

 Theo Quyết định số 07/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 17-2-2017 về việc quy định giá dịch vụ trông giữ xe ban ngày hoặc ban đêm chỉ có 6.000 đồng/lượt (đối với điểm đỗ, bãi trông giữ xe có mái che, quản lý thủ công, có hệ thống quản lý phương tiện và điểm đỗ).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, các điểm giữ xe trên đường Nguyễn Đình Chiểu, gần chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) thu đến 15.000/lượt gửi xe máy. Trên các bảng niêm yết phí giữ xe được treo tại điểm giữ xe này đều ghi rõ mức giá giữ từng loại phương tiện, trong đó có xe máy là 6.000 đồng/1 lượt (số cố định). Đáng chú ý, trong bảng niêm yết này lại “đẻ” thêm khoản phí giữ nón bảo hiểm nhưng lại để trống số tiền. Do đó mới có việc mỗi điểm giữ xe “tự điền” mức phí giữ nón bảo hiểm từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/1 nón bảo hiểm (tùy thời điểm).

Mặc dù niêm yết giá như vậy nhưng hầu hết người đi xe máy gửi xe tại các điểm giữ xe xung quanh khu vực chùa Bà Thiên Hậu đều bị thu 15.000 đồng/1 lượt gửi xe, bất kể họ có mang theo 1 hay 2 nón bảo hiểm. Việc hợp pháp “chặt chém” du khách thập phương bằng tiền giữ nón bảo hiểm tại các điểm giữ xe khu vực chùa Bà Thiên Hậu đã được Báo Bình Dương phản ánh vào mùa lễ hội năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa có sự chuyển biến.


Các điểm giữ xe tự phát dưới chân núi Châu Thới (TP.Dĩ An) công khai “chặt chém” 10.000 đồng 1 lượt gửi xe máy (ảnh chụp trưa ngày 16-2)

Tại khu vực dưới chân núi chùa Châu Thới (phường Bình An, TP.Dĩ An) hiện có khoảng 10 điểm giữ xe tự phát được dựng tạm bợ và hầu hết không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, một số nhà dân trên đường dẫn vào chùa Châu Thới cũng tranh thủ tận dụng không gian trước nhà làm điểm giữ xe máy. Các điểm giữ xe đều đặt bảng công khai “chặt chém” du khách thập phương với mức phí gửi xe máy là 10.000 đồng/lượt.

Trong khi đó, gần khu du lịch Thủy Châu (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An) hiện có 2 bãi giữ xe để phục vụ du khách. Vào ngày 16-2, P.V phải trả 10.000 cho một lượt gửi xe máy tại bãi xe (không tên) đối diện cổng khu du lịch Thủy Châu. Kế bên, bãi giữ xe của khu du lịch Thủy Châu cũng công khai thu phí 10.000 đồng/lượt gửi xe máy.

Liên quan đến việc tái diễn tình trạng bãi giữ xe tự phát “chặt chém” du khách thập phương, ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Bình An, TP.Dĩ An, cho biết đa phần các điểm giữ xe tự phát dưới chân núi Châu Thới là của các hộ dân trong khu tái định cư Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh mở ra vào những ngày đầu xuân để kiếm thêm thu nhập. “UBND phường đã chỉ đạo Công an phường và các đơn vị liên quan xuống kiểm tra, yêu cầu từng hộ cam kết thu phí giữ xe đúng quy định”, ông Trần Thanh Hùng cho biết.

Trong khi đó, đại diện UBND phường Bình Thắng, TP.Dĩ An, cho biết địa phương cũng chưa nắm được thông tin các bãi giữ xe khu du lịch Thủy Châu thu phí giữ xe cao hơn quy định. Từ thông tin P.V Báo Bình Dương cung cấp, địa phương sẽ cử lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu các điểm giữ xe thu phí đúng quy định.

Có điểm giữ xe thu phí 15.000 đồng/lượt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), khi P.V Báo Bình Dương trao đổi về việc các bãi giữ xe xung quanh khu vực chùa Bà Thiên Hậu thu phí 15.000 đồng cho 1 lượt gửi xe máy.

Theo ông Nguyễn Tấn Đạt: “Do không có quy định về việc giữ nón bảo hiểm và do thỏa thuận giữa hai bên nên phường chưa kiểm soát được việc thu phí này của các điểm giữ xe. Năm nay, UBND phường đã chủ động niêm yết bảng phí giữ xe tại các điểm giữ xe, chứ không để điểm giữ xe tự treo như trước đây. Đồng thời, phường cũng đã cử lực lượng vào vai khách gửi xe và ghi nhận được thông tin trên. Qua công tác kiểm tra thì cơ bản phù hợp, có kiểm soát”, ông Nguyễn Tấn Đạt thông tin.  

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1893
Quay lên trên