Tái diễn tình trạng ngập nước khi mưa xuống: Cần giải pháp chống ngập căn cơ

Cập nhật: 06-05-2022 | 08:27:39

Sau cơn mưa lớn vào cuối giờ chiều ngày 4-5, nhiều tuyến phố trên địa bàn TP.Thuận An bị ngập sâu đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trước tình hình trên, chính quyền TP.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục.

Cứ mưa là ngập!

Sau cơn mưa lớn đêm 4-5, trên địa bàn phường An Phú, TP.Thuận An xuất hiện nhiều điểm ngập úng kéo dài nhiều giờ. Việc nước ngập khiến các hàng quán đóng cửa, ngưng hoạt động, hàng trăm xe máy của công nhân bị chết máy và thiệt hại nhiều về tài sản.

Theo ghi nhận của P.V, tại tuyến đường C1, D1, X1 thuộc KP.3; tuyến đường Lê Thị Trung, KP.1B, phường An Phú chìm trong “biển nước”. Nguyên nhân được xác định là hệ thống ống cống của nhiều trục đường bị hư hỏng. Một số đoạn chưa được đấu nối để thoát nước về phía hạ lưu. Để khắc phục tạm thời, người dân ở vùng “rốn lũ” đã che chắn, di dời đồ đạc đi nơi khác.

Cơn mưa chiều ngày 4-5 đã khiến một số tuyến đường tại TP.Thuận An ngập nặng, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân

Trao đổi với P.V trong đêm 4-5, ông Võ Tấn Ái, có nhà trên đường C1, KP.3, phường An Phú, cho biết cứ đến mùa mưa gia đình ông phải thực hiện phương án “chạy lũ”. Theo ông Ái, tuyến đường C1 KP.3 phường An Phú tiếp giáp với KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp có chiều dài trên 300m, đoạn này rất trũng thấp. Cứ đến mùa mưa, nước từ hướng Tân Đông Hiệp, đường ĐT743 và khu vực Công ty Thông Dụng chảy dồn về đây gây ngập úng. Nguyên nhân là hệ thống thoát nước trên tuyến đường bị nghẹt nên nước không thoát được; mặt khác lợi dụng lúc trời mưa, một số công ty thải nước ra ngoài.

Cũng theo ghi nhận của P.V, đến trưa ngày 5-5, hàng trăm hộ dân ở hẻm số 2, số 3 An Thạnh 10 và các con hẻm khác thuộc KP.Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TP.Thuận An vẫn còn ngập rất nặng. Nhiều nhà dân còn bị ngập sâu hơn 0,5m. Các tuyến đường ra vào các con hẻm, nước vẫn chảy lênh láng, gây thiệt hại tài sản của người dân.

Ông Vương Văn Nhỏ, ngụ tổ 2, ngụ KP.Thạnh Lộc, phường An Thạnh, cho biết khoảng 19 giờ ngày 4-5, nước đã tràn vào nhà lênh láng, các con đường hẻm tràn ngập nước. Đến 13 giờ ngày 5-5, nước vẫn chưa rút. Bị nước lũ tấn công, nhiều vật dụng trong nhà ông Nhỏ như máy giặt, máy bơm nước, tủ lạnh, thậm chí các loại cây rau màu ngắn ngày, rau củ quả hư hại hoàn toàn. Theo ghi nhận của P.V, việc nước ngập cục bộ đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân ở KP.Thạnh Lộc, phường An Thạnh.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, sáng 5-5, tại Văn phòng KP.Thạnh Lộc, phường An Thạnh đã phát bánh mì và tổ chức nấu cơm trưa phục vụ cho hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng do ngập úng. Theo báo cáo nhanh của Ban điều hành KP.Thạnh Lộc, phường An Thạnh, toàn khu phố có 756 hộ dân. Số hộ bị ảnh hưởng do ngập là 636 hộ với gần 2.000 nhân khẩu, trong đó ngập nặng 450 hộ.

Cần khẩn trương khắc phục

Liên quan đến việc KP.3 phường An Phú bị ngập sau những trận mưa lớn, trước đây báo Bình Dương đã có bài phản ánh. Sau đó, chính quyền TP.Thuận An triển khai xây dựng, nâng cấp hệ thống cống với kinh phí nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó chỉ khắc phục được phần nào. Ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết trong cơn mưa lớn đêm 4-5, trên địa bàn phường An Phú xảy ra hai điểm ngập nặng.

Từ trái qua phải: KP. Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TP.Thuận An có hơn 630 hộ bị ngập nặng; do nước ngập sâu nên rắn rết bò vào nhà dân; người dân dầm mình trong nước thâu đêm để cứu tài sản. Ảnh: HỒ VĂN

Nói về nguyên nhân bị ngập xảy ra tại KP.3, ông Phan Thái Sơn cho biết hiện có một số đoạn ống cống trên nhiều trục đường bị tắc nghẽn. Trong khi đó tuyến đường ĐT743 đang xây dựng, nước từ tuyến này chảy dồn về KP.3 gây ngập sâu. “Sáng ngày 5-5, phường An Phú đã triển khai rà soát trên địa bàn để báo cáo thành phố lên kế hoạch xử lý trong năm nay. Ngoài ra, địa phương sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân, đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thu gom rác để không gây nghẹt cống trên các trục đường gây ngập nước”, ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết.

Trong khi đó, chiều ngày 5-5, ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết đêm 4-5 trên địa bàn xảy ra mưa lớn gây ngập trên diện rộng. Đối với phường An Thạnh, nguyên nhân dẫn đến ngập sâu là do thủy triều sông Sài Gòn dâng cao. Trong khi đó lượng mưa quá lớn và kéo dài, nước từ phường An Phú, Thuận Giao và TP.Thủ Dầu Một đổ về phường An Thạnh gây ngập nặng.

Đề cập đến hướng khắc phục tình trạng ngập trong thời gian tới, ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận, cho biết: “Ngày 5-5, TP.Thuận An đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đến phường An Phú và phường An Thạnh để kiểm tra, lên kế hoạch xử lý việc ngập nước. Mốc thời gian chúng tôi đưa ra trong năm 2022 là sẽ khắc phục các điểm ngập như đã đề cập để người dân có cuộc sống ổn định”.

T.QUANG - H.VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên