Tái hiện lại các tình huống dân vận từ cuộc sống

Cập nhật: 14-09-2023 | 09:12:34

Vận động người dân hiến đất làm đường; vận động các hộ kinh doanh buôn bán không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; hay chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường… là những tình huống dân vận trong cuộc sống đời thực đã được đưa lên sân khấu tại hội thi Dân vận khéo các cơ quan Nhà nước và chính quyền cơ sở tại các địa phương trong tỉnh.

Đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp

Mới đây, hội thi “Dân vận khéo” năm 2023 trong khối các cơ quan Nhà nước và chính quyền cơ sở trên địa bàn TP.Dĩ An đã được tổ chức với sự tham gia của 12 đội với 95 thí sinh. Các đội thi đã tham gia với 3 phần thi chính là trắc nghiệm, xử lý tình huống và thuyết trình. Nội dung thi xoay quanh những kiến thức liên quan đến công tác dân vận (CTDV) của Đảng, dân vận chính quyền, công tác chuyển đổi số. Đáng chú ý, trong phần thi “Xử lý tình huống dân vận”, các đội khái quát kết quả thực hiện phong trào “Dân vận khéo” của ngành, đơn vị, địa phương trong 3 năm qua; đồng thời tái hiện lại tình huống dân vận cụ thể phát sinh trong thực tế và đã được giải quyết thành công tại cơ quan, đơn vị qua các tiểu phẩm sân khấu được dàn dựng chu đáo, công phu, có sự đầu tư chỉn chu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Dĩ An, cho biết: “Các đội có sự đầu tư khá công phu, chu đáo, qua đó làm nổi bật kết quả CTDV tại địa phương. Đây không chỉ là sân chơi cho cán bộ làm CTDV tại cơ sở mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Đây cũng là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa đến việc củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có trình độ, năng lực, kỹ năng thực hiện công tác “Dân vận khéo” và áp dụng có hiệu quả trong công việc, chức trách được giao”.

Một tiết mục dự thi tại hội thi “Dân vận khéo” trong khối các cơ quan Nhà nước và chính quyền cơ sở năm 2023 do Thành ủy Dĩ An tổ chức

Hơi thở cuộc sống

Tham dự hội thi “Dân vận khéo” các cơ quan Nhà nước và chính quyền năm 2023, các đội thi trên địa bàn TX.Bến Cát đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần thi của mình. Các tiểu phẩm được dàn dựng công phu, xen lẫn nhiều tình tiết hài hước, khiến khán giả có những tiếng cười sảng khoái. Các tiểu phẩm cũng khiến người xem tán thưởng bởi những tình huống đời thực được các diễn viên không chuyên đưa lên sân khấu một cách “mượt mà”.

Tiểu phẩm “9 bỏ làm 10” của đội thi phường Mỹ Phước (TX. Bến Cát) đã tái hiện được hình ảnh các lực lượng của phường đi vận động nhân dân, các hộ kinh doanh buôn bán không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Câu chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ, bởi tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán cũng xảy ra nhiều tại các tuyến phố.

Theo ông Nguyễn Thể Thao, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, đại diện cho đội thi: “Xuất phát từ thực tế địa phương và qua quá trình thực hiện CTDV nên chúng tôi đã lựa chọn, xây dựng, biên tập lại kịch bản cho phù hợp. Đó cũng chính là lý do mà đội thi của chúng tôi đã đưa tình huống này lên sân khấu”.

Thắt nút, gỡ nút được các đội xử lý một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế của mỗi địa phương, đơn vị. Điển hình như đội thi xã An Tây (TX.Bến Cát) đã tái hiện lại tình huống giải tỏa mặt bằng để xây dựng đường giao thông nông thôn với tiểu phẩm “Chung tay”. Qua đó, người dân đã đồng thuận, chấp hành, cùng chính quyền vượt qua khó khăn, trở ngại để giải quyết ổn thỏa các vướng mắc.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, đại diện cho Ban Tổ chức hội thi, khẳng định thông qua kết quả đạt được của các phần thi, các nội dung trình diễn của các đội thi trên sân khấu cho thấy, các đội thi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, công phu. Chất lượng nội dung từng phần thi có đầu tư, sáng tạo, tổ chức tập luyện và thể hiện hết sức mình trong từng phần thi. Chẳng hạn như, phần thuyết trình có những thí sinh nắm kiến thức rất tốt, thuyết trình tự tin, lưu loát, mạch lạc, kết nối được nhiều phương tiện để thể hiện ngôn ngữ, giọng điệu, hình thể, trang phục…, có hình ảnh minh họa để tạo sự sinh động, thuyết phục và làm nổi bật chủ đề. Phần thi tiểu phẩm có sự chuẩn bị đầu tư từ nội dung đến trang phục, đạo cụ, sân khấu, âm thanh… có những thí sinh nhập vai tự nhiên như người thật, việc thật.

Thông qua hội thi gửi gắm thông điệp ý nghĩa về CTDV chính quyền; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các đội tái hiện lại trong phần thi tiểu phẩm. Qua đó, giúp các đội thi có cơ hội giao lưu, học tập lẫn nhau trong quá trình thực hiện CTDV tại địa phương, đơn vị…

Qua phần thi kiến thức và xử lý tình huống, nhiều thí sinh dự thi chia sẻ rằng, những nội dung thi đều là những kinh nghiệm thực tế, cách xử lý tình huống mà họ vẫn trực tiếp giải quyết. Chính vì vậy, có thể nói rằng, hội thi là nơi để các đơn vị học hỏi lẫn nhau về những kinh nghiệm, kỹ năng vận dụng trong CTDV…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=791
Quay lên trên