Tài khoản định danh điện tử có thể thay thế cho thẻ căn cước công dân trong thực hiện một số giao dịch

Cập nhật: 22-10-2022 | 09:47:03

Ngày 20-10, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử (gọi tắt là thẻ CCCD) trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD. Nội dung này được quy định chi tiết tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP được Chính phủ ban hành vào ngày 5-9 về danh tính điện tử, định danh điện tử, xác thực điện tử; dịch vụ xác thực điện tử; quyền, nghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ xác thực điện tử; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.


Công an các địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “VNeID” sử dụng rộng rãi trong đời sống xã hội

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20-10-2022, áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam liên quan đến định danh và xác thực điện tử.

Đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh, cho hay để có được tài khoản định danh điện tử, người dân thực hiện đăng ký thông qua ứng dụng “VNeID” trên điện thoại di động thông minh (Smart phone), hoặc đến cơ quan công an địa phương để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử. Căn cứ vào quy định, tài khoản định danh điện tử của công dân chỉ đăng nhập trên thiết bị duy nhất tại một thời điểm. Người dân không thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nhiều thiết bị khác nhau cùng thời điểm. Bên cạnh đó, một số điện thoại duy nhất chỉ được đăng ký định danh điện tử cho một cá nhân theo số CCCD. Việc bảo mật thông tin, Bộ Công an khuyến cáo chủ tài khoản cần bảo đảm thiết bị chỉ có vân tay, khuôn mặt của mình. Trường hợp có vân tay, khuôn mặt của người khác trên thiết bị đó thì nên sử dụng mật khẩu để đăng nhập và đăng xuất ứng dụng khi không sử dụng.

Trong trường hợp mất thiết bị đang sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân cần yêu cầu khóa tạm thời tài khoản để bảo đảm an toàn cho dữ liệu cá nhân của mình thông qua một trong hai cách: Yêu cầu khóa tài khoản trên trang thông tin định danh điện tử quốc gia, liên hệ cơ quan công an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên