Tai nạn lao động vẫn là một thách thức

Cập nhật: 05-06-2024 | 09:44:18

Không ai mong muốn tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra, nhưng từ lâu TNLĐ vẫn tồn tại như một thách thức đối với những biện pháp tuyên truyền, phòng chống. Để kéo giảm TNLĐ, rất cần ý thức, sự quan tâm đúng mức của cả người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ).

 NLĐ được trang bị bảo hộ lao động trong suốt quá trình làm việc tại Công ty TNHH Sài Gòn Stec (TP.Thủ Dầu Một)

 Vẫn còn nhức nhối

Gần đây tại TP.Thủ Dầu Một xảy ra vụ TNLĐ trong tầng hầm để xe của một chung cư ở phường Phú Hòa. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do nhân viên kỹ thuật thao tác không đúng cách dẫn đến nổ hệ thống nén khí lạnh.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ 12 phút ngày 24-5, khi các nhân viên đang bảo trì, bảo dưỡng hệ thống nén khí lạnh tại khu vực kỹ thuật của nhà hàng thì bất ngờ phát nổ khiến 4 nhân viên kỹ thuật bị thương. Theo kết quả điều tra ban đầu, đây là vụ TNLĐ trong quá trình sửa chữa, bảo trì làm mát hệ thống điều hòa, thiết bị chứa chất làm mát, dạng khí trơ được nén ở áp suất cao, chuyển thành dạng lỏng có nhiệt độ rất thấp.

Quá trình thao tác, các nhân viên bảo trì không thực hiện đúng kỹ thuật nên dẫn đến bị nổ cơ học, chất này nhiệt độ rất thấp đã gây bỏng lạnh cho nhân viên bảo trì. Vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra làm rõ nhưng cả bốn nạn nhân đều bị đa chấn thương và đang được điều trị tích cực.

Trước đó vào ngày 3-5, trên địa bàn TP.Tân Uyên cũng xảy ra vụ TNLĐ thương tâm tại kho linh kiện của Công ty TNHH Timberland (phường Khánh Bình). Cụ thể vào khoảng 17 giờ ngày 3-5, anh T.Đ.K cùng hai đồng nghiệp khác làm tăng ca, đảm nhiệm việc nâng chuyển các kiện hàng lên kệ sắt trong nhà kho của công ty. Lúc này, một công nhân trong nhóm đã tự ý lên xe, điều khiển xe và nâng kiện hàng lên kệ.

Vừa khởi động, người này phát hiện xe nâng bị mất thắng, tri hô mọi người né tránh. Anh K. không kịp tránh nên bị xe nâng chèn vào kệ sắt. Ngay sau đó, anh K. được các công nhân đưa ra ngoài và nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Đây là 2 trong số nhiều vụ TNLĐ đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Thống kê trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 966 vụ TNLĐ làm 128 người bị thương nặng và 28 người chết.

Giải pháp kéo giảm tai nạn lao động

Để bảo đảm an toàn lao động, Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh TP.Tân Uyên) luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ. Ngoài việc tổ chức các buổi tập huấn ATVSLĐ cho NLĐ, Ban giám đốc công ty cũng thường xuyên phối hợp với công đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ của NLĐ tại các xưởng, bộ phận trong quá trình sản xuất.

Ông Luc Lecoeuche, Phó Chủ tịch điều hành sản xuất Công ty TNHH Rochdale Spears, cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất cao cấp thuộc vốn đầu tư của Anh Quốc. Công ty có khoảng 4.000 lao động đang làm việc trong các phân xưởng, bộ phận. Do thực hiện đồng bộ các giải pháp nên nhiều năm liền công ty không để xảy ra vụ TNLĐ nghiêm trọng nào”.

Cùng với việc thực hiện nghiêm pháp luật về ATVSLĐ, Công ty TNHH Haksan ViNa (TP.Bến Cát) lại có cách làm mới để bảo đảm an toàn lao động. Tại các xưởng sản xuất, những công đoạn yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, công ty bố trí lao động đã tham gia các lớp tập huấn, huấn luyện và cấp thẻ ATVSLĐ.

Đặc biệt, công ty gắn nội dung an toàn lao động vào các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tìm kiếm các giải pháp ngăn ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp để giúp công ty ngày càng phát triển, sức khỏe NLĐ được chăm lo tốt hơn.

Chia sẻ về hoạt động bảo đảm ATVSLĐ tại địa phương, ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An, cho hay: “Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, Công đoàn thành phố chỉ đạo các các công đoàn cơ sở trực thuộc, doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền an toàn, nội quy lao động; giám sát điều kiện, môi trường làm việc và thường xuyên tổ chức đối thoại, thương lượng để cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, NLĐ”.

 Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết: “Hiện vẫn còn một bộ phận người sử dụng lao động chưa nhận thức, quan tâm và đầu tư đúng mức cho ATVSLĐ; không ít NLĐ chưa được đào tạo nghề, huấn luyện ATVSLĐ, kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn, tác phong công nghiệp hạn chế, không tuân thủ quy định về bảo hộ lao động. Hơn nữa, người sử dụng lao động thiếu kiểm tra, nhắc nhở, thiếu trang thiết bị bảo hộ cho NLĐ”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=460
Quay lên trên