Tài năng vượt trội của cô bé mồ côi

Cập nhật: 03-11-2020 | 08:35:36

Tại giải bóng bàn các cây vợt trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2019 và giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2019, đoàn vận động viên Bình Dương đã xuất hiện một gương mặt sáng giá, đó là em Huỳnh Tiểu Bình, học sinh trường THCS Bình An (TP.Dĩ An). Ở cả 2 giải đấu, em đã cùng đồng đội giành được những tấm huy chương danh giá, mang tiếng thơm về cho tỉnh nhà ở bộ môn bóng bàn lứa tuổi 12-13.

 Huỳnh Tiểu Bình với 2 tấm bằng khen của UBND tỉnh

Vượt qua nghịch cảnh

Chúng tôi bất ngờ khi biết em Bình là một trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương (TP.Dĩ An). 14 năm trước, khi vừa lọt lòng mẹ, em đã bị chính người mẹ nhẫn tâm bỏ lại ngay trước cổng trung tâm mà không một lời nhắn gửi. Kể từ đó Bình lớn lên trong vòng tay yêu thương, chăm sóc tận tình của các bảo mẫu và các cô ở trung tâm. Khi đến tuổi đi học, em được trung tâm tạo điều kiện cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. “Bước ra ngoài xã hội, ban đầu em cũng có chút mặc cảm về thân phận mồ côi. Nhưng được thầy cô ở trường tiểu học ân cần quan tâm, bạn bè gần gũi, em đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường học tập mới”, Bình chia sẻ.

Hiền, ít nói, nhưng khi đề cập đến bộ môn thể thao yêu thích, Bình đã nói năng hoạt bát hẳn lên. Khi được hỏi cơ duyên nào đã dẫn dắt em đến với môn bóng bàn, Bình cho biết, năm em học lớp 2, trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh đã đến trung tâm tìm kiếm tài năng đưa vào đội tuyển. Em cùng 9 bạn khác được chọn vào đội tuyển. Từ đó, mỗi ngày một buổi em đến trường, buổi còn lại tập luyện đánh bóng bàn. Em tâm sự: Những lần chơi “dưới cơ” bạn, em không nản chí mà quyết tâm luyện tập. Em cũng ghi nhớ những kỹ thuật thầy đã chỉ dạy. Đến cuối năm lớp 3 em bắt đầu tham gia thi đấu cấp trường, cấp thị xã và lần nào cũng đều đạt giải.

Đạt được giải Bình càng hưng phấn và siêng năng tập luyện, thể hiện quyết tâm trong từng đường bóng. Những lần tham gia thi đấu, em có thêm cơ hội để cọ sát, nâng cao kỹ thuật, tập phản ứng nhanh và chính xác trước đường bóng của đối phương. Em cũng được làm quen với những người bạn mới để chia sẻ, tâm sự niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

Sống có trách nhiệm

Chúng tôi tìm gặp Bình tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương vào một buổi chiều mà không báo trước. Lúc ấy đúng vào giờ ăn của trung tâm. Chưa vội ăn, Bình giúp các chị nuôi đem cơm, thức ăn ra bàn bày sẵn. Em đến từng bàn đút cho những em nhỏ ăn chậm, hoặc dỗ dành những em khóc nhè vì bị bạn trêu chọc. Dù không bắt buộc, nhưng những ngày tháng sống ở trung tâm, nhìn thấy các bảo mẫu, cô giáo chăm sóc các em nhỏ vất vả, em đã mường tượng được thuở còn bé thơ em cũng được các cô chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ, vì vậy em muốn giúp một tay để các cô vơi bớt cực nhọc.

Trung tâm nhân đạo Quê Hương hiện có trên 300 em, nhưng với Bình thì các cô luôn dành những lời khen ngợi. Cô Chế Thị Mùi, quản lý tại trung tâm, nhận xét Bình rất siêng năng, rảnh rỗi là em đến nhà bếp phụ các cô dọn dẹp nhà bếp, rửa chén, sơ chế thức ăn… Bước đầu em cũng nấu được những món đơn giản. Những công việc khác như chăm, tắm em, đút các em nhỏ ăn, uống sữa... em cũng làm một cách tự giác.

Trở lại với bộ môn bóng bàn đã làm nên tên tuổi cho Bình, em cho hay hiện tại em đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho mùa giải năm 2021. Với sự tận tâm của các huấn luyện viên, cùng với lối đánh tự tin, đúng kỹ thuật, chúng tôi tin rằng em sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

Huỳnh Tiểu Bình đã đạt huy chương đồng đơn nữ tại “Giải đấu các cây vợt trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2019”. Tại “Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2019”, em cùng đồng đội đạt huy chương vàng đôi nữ lứa tuổi 12-13 và huy chương đồng đồng đội. Gặt hái được thành công vang dội ấy, con đường trở thành vận động viên chuyên nghiệp không quá xa tầm tay đối với em. Năm 2017 và 2019, Huỳnh Tiểu Bình đã được UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích nỗ lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên