Tại sao bão Hải Yến lại quá mạnh?

Cập nhật: 09-11-2013 | 00:00:00

Cơn bão Hải Yến đang tiến vào biển Đông được coi là cơn bão mạnh nhất trong vòng nhiều năm qua, đe dọa gây thiệt hại lớn. Đây cũng là cơn bão mạnh nhất trên hành tinh của chúng ta trong năm nay.

 Tâm của siêu bão Hải Yến. Nhà khí tượng học Tyan Maue thuộc Công ty tư vấn khí tượng Weatherbell Analytics viết trên Twitter rằng Hải Yến có sức gió mạnh nhất kể từ khi siêu bão Tip xuất hiện năm 1979 gây thiệt hại nặng ở Guam và Nhật.

LiveScience dẫn lời chuyên gia thời tiết nhiệt đới Brian McNoldy thuộc Trường đại học Miami của Mỹ nhận định Hải Yến quá mạnh vì nó hội đủ mọi điều kiện.

Thứ nhất, theo ông McNoldy, nó hình thành trên vùng đại dương mở, không có vùng đất liền lớn để ngăn chặn nó hình thành một hình vòng xoáy đối xứng, điều giúp một cơn gió xoáy hình thành và tiếp thêm hơi nước.

Thứ hai, nhiệt độ đại dương ấm đến kinh ngạc, trên cả 30 độ C. Quan trọng hơn là nước ấm lan sâu xuống đại dương, điều này có nghĩa là hiện tượng nước trồi (upwelling) gây ra bởi gió không làm khuấy lên nước lạnh, thứ có thể giúp làm yếu đi sức mạnh gió xoáy. Bão nhiệt đới cơ bản là những cỗ máy nhiệt khổng lồ, được tiếp sức bằng việc chuyển tiếp sức nóng từ đại dương lên khí quyển tầng cao.

Thứ ba, ở thời điểm này có rất ít gió giật (wind shear) ở khu vực này, theo ông McNoldy. Wind shear giúp phá một cơn bão đang hình thành và ngăn cơn bão mạnh thêm.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên